|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Muốn chuyển đổi 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, đô thị phải có lộ trình

20:06 | 19/03/2018
Chia sẻ
Đó là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) trước kế hoạch chuyển đổi 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, đô thị của thành phố.

Theo ông Châu, để tạo nguồn lực đột phá cho thành phố phát triển nhanh và bền vững, HoREA tán thành chủ trương của thành phố về việc chuyển đổi khoảng 1/3 diện tích đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị.

Tuy nhiên, HoREA đề nghị việc chuyển đổi này cần phải theo quy hoạch, phải có lộ trình phù hợp và phải tuân theo yêu cầu đầu tư phát triển của thành phố.

muon chuyen doi 13 quy dat nong nghiep thanh dat cong nghiep do thi phai co lo trinh
Chuyển đổi đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn. Ảnh: N.V

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu thực hiện định hướng chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị sẽ giúp làm tăng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của thành phố lên 2,73 lần.

Hiện tại, TP.HCM có 118.052ha đất nông nghiệp nhưng chỉ đem lại giá trị khoảng 6.494 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,89% GRDP, giá trị gia tăng chỉ đạt 55 triệu đồng/ha. Trong khi đó, đất công nghiệp - dịch vụ chỉ có 14.264ha nhưng đã tạo được giá trị đến 726.978 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,11% GRDP, giá trị gia tăng đã đạt đến 50,9 tỷ đồng/ha.

Vấn đề chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị thực tế đã được đưa ra lấy ý kiến nhiều lần, nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển đổi sẽ giúp tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sử dụng đất có hiệu quả hơn, giảm khiếu kiện, khiếu nại liên quan đất đai và nhà nước thu được tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.

Tuy vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng nếu chuyển đổi diện tích lớn từ đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị sẽ tạo ra sự bất cân đối trong phát triển đô thị. Tại TP.HCM hiện nay, nông sản chủ yếu không phải là lúa mà là nông nghiệp kỹ thuật cao, tập trung vào con giống và công nghệ ươm trồng, còn đang được định hướng xây dựng thành các sản phẩm du lịch nên giá trị kinh tế mang lại rất lớn.

Chính vì vậy, theo ông Châu việc có chuyển 1/3 đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp vẫn cần có lộ trình và trọng điểm, quy hoạch trong tầm nhìn dài hạn.

N.Vũ