|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mừng hay lo tình trạng ồ ạt thu mua cây dó liệt bán sang Trung Quốc?

14:32 | 12/11/2018
Chia sẻ
Gần 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện Duy Xuyên và Thăng Bình (Quảng Nam) bỗng nhiên xuất hiện tình trạng các thương lái ồ ạt thu mua một loại cây sống ven biển để bán sang Trung Quốc.

Với giá thu mua tương đối cao lại lấy hết cả cành lá, gốc rễ nên người dân ào ạt tìm lại cây này chặt về bán dù không biết thu mua với mục đích gì.

mung hay lo tinh trang o at thu mua cay do liet ban sang trung quoc

Cây dó liệt sau khi được người dân chặt về rồi tập kết lại một chỗ để thương lái đến thu mua.

Theo người dân địa phương, loại cây này được họ gọi với cái tên là cây dó liệt (khác với cây gió bầu để tạo trầm). Cây gió liệt thường mọc tự nhiên ở các miền đất cát trong đó nhiều nhất là ở huyện Thăng Bình và Duy Xuyên. Trước đây, không có ai để ý tới loại cây này, thường thì người dân chỉ sử dụng làm củi đốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, không hiểu lý do vì sao mà các thương lái lùng sục loại cây này thu mua rồi tạo nên một cơn sốt.

Hiện nay, mỗi ngày có đến vài chục người dân đi tìm chặt cây dó liệt về tập kết lại một điểm rồi chặt khúc, bó thành tường bó để nhập bán. Cây gió liệt được thương lái thu mua cả gốc rễ, thân cành với giá bán trung bình từ 2.500 đồng – 3.000 đồng/kg nên nếu chăm chỉ một người có thể kiếm được vài trăm ngàn mỗi chuyến đi.

Bà Nguyễn Thị A. (47 tuổi, ở thôn 5, xã Bình Dương, Thăng Bình) cho biết: “Thời gian đầu, họ mua cây với giá 2.500 đồng mỗi kg, càng về sau thì giá mua nhích dần lên. Do nhiều người đi nên bây giờ loại cây này cũng dần khan hiếm, các cây to hầu như đã hết chỉ còn lại các cây nhỏ nên trọng lượng cũng ít hơn. Thế nên họ chặt luôn những cây nhỏ, thu gom cành khô và đào luôn cả gốc rễ để bán”.

Cây dó liệt sau khi được người dân chặt về thường chở tập kết dọc tuyến đường 129 đoạn qua xã Bình Dương (Thăng Bình). Tại đây, thương lái sẽ thuê một số người dân chặt ra rồi chuyển lên các xe tải để chuyển đi. “Mỗi ngày thời gian rảnh tôi cũng đi tìm chặt loại cây này nên cũng thu được từ 250.000 đến 300.000 đ. Tôi cũng không biết là họ mua về làm gì nhưng thấy bán được có giá thì đi chặt thôi. Nghe đây là họ chở ra miền Bắc bán lại cho một người khác rồi xuất qua Trung Quốc”, bà Trần Thị B. (trú xã Bình Sa, Thăng Bình) nói.

Theo một thương lái chuyên thu mua loại cây này thì mỗi ngày thời điểm cao nhất có thể nhập được vài tấn. “Tôi cũng chỉ là thương lái nhỏ thôi nên sau khi mua về rồi nhập lại cho người chủ thu mua lớn hơn ở huyện Thăng Bình để họ chở ra miền Bắc bán lại. Dù thu mua như vậy nhưng tôi cũng không biết loại cây này có tác dụng gì. Có người thì bảo để làm dược liệu, có người thì bảo là để sản xuất hương thắp”, thương lái này nói.

mung hay lo tinh trang o at thu mua cay do liet ban sang trung quoc

Với giá bán từ 2.500 đồng – 3.000 đồng/kg, mỗi ngày, người dân có thể thu được vài trăm ngàn đồng từ loại cây tự nhiên này.

Ông Phạm Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa, cho biết thời gian gần đây, khi thương lái tìm đến thu mua cây dó liệt với giá cao nhiều người dân địa phương cùng một số người dân ở xã khác đã đổ xô vào rừng tìm về bán. Khi phát hiện tình trạng này địa phương đã báo cáo sự việc lên huyệnThăng Bình cũng như Chi cục kiểm lâm Quảng Nam.

“Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng này, chính quyền xã cũng đã thông báo trên loa đài yêu cầu người dân không ngừng chặt phá cây dó liệt để tránh ảnh hưởng tới hệ sinh thái cả cây rừng. Chúng tôi chỉ biết rằng người dân chặt cây dó liệt về bán cho thương lái, còn việc thương lái nhập sang Trung Quốc hay không thì việc đó chính quyền không nắm rõ vấn đề này”, ông Cường nói.

Xem thêm

Lê Khánh