|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mua vàng ngày vía Thần Tài có thực sự là vì tài lộc?

08:53 | 12/02/2019
Chia sẻ
Ngày vía Thần tài tức ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày mà nhiều người lựa chọn mua vàng để đón vía thần tài trong năm mới, cầu mong một năm "ăn nên làm ra". 
mua vang ngay via than tai co thuc su la vi tai loc Giá vàng ngày vía Thần Tài (14/2): Tăng ở chiều bán ra 30.000 - 100.000 đồng
mua vang ngay via than tai co thuc su la vi tai loc Giá vàng ngày vía Thần Tài (13/2): Có nơi giảm sâu tới 150.000 đồng/lượng vào cuối phiên
mua vang ngay via than tai co thuc su la vi tai loc Lựa chọn sản phẩm vàng độc đáo, ý nghĩa cho ngày vía Thần tài 2019

mua vang ngay via than tai co thuc su la vi tai loc

Ảnh minh hoạ: Alex

Mua vàng lấy tài lộc ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch

Sau khi kì nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, người dân lại tiếp tục đón Ngày vía Thần Tài vào mồng 10 tháng 1 Âm lịch tức 14/2/2019. Đây là ngày vô cùng quan trọng với giới kinh doanh bởi vì theo quan niệm đây là ngày cảm ơn Thần Tài đã phù hộ cả một năm qua và là ngày mong đổi vía, lấy vía của Thần Tài cho một năm làm ăn sung túc.

Do đó, vào ngày này, những thương nhân, doanh nhân thường đi mua vàng để lấy may và cầu mong cho một năm tài lộc đầy nhà. Vào dịp sau Tết và nhất là là vào đúng ngày vía Thần Tài, tình trạng xếp hàng dài thậm chí chen lấn mua vàng tại các tiệm vàng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều người.

Việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài không chỉ là một hành động mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng Thần Tài, nhiều người còn cho rằng đây là một hình thức tiết kiệm, để dành đầu năm để cả năm có "của ăn của để". Việc giữ một ít vàng trong nhà cũng là một thói quen của người Việt giống như của để dành, phòng thân, tích tài lộc.

Thần Tài theo tín ngưỡng dân gian là một vị thần mang đến tài lộc, của cải, sung túc nên được nhiều người tôn thờ để cầu cho một năm phát tài. Hiện nay, hầu hết tại mỗi cửa hàng kinh doanh đều xuất hiện bàn thờ Thần Tài hướng quay cửa. Việc thờ Thần Tài bắt đầu từ rất lâu và đã trở thành truyền thống của người Việt.

Không ai biết người ta bắt đầu thờ Thần Tài từ khi nào và có rất nhiều câu chuyện xưa, sự tích về ngày vía Thần Tài. Dưới đây là câu chuyện sự tích phổ biến được truyền lại đến ngày nay.

Sự tích ngày vía Thần Tài Mùng 10 tháng Giêng Âm lịch

Chuyện kể rằng Thần Tài chỉ có trên trời, dưới trần gian không có, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc.

Trong một lần đi chơi uống rượu, do say quá nên Thần Tài bị rơi xuống trần gian, không may đầu bị va vào đá nên nằm mê mệt không biết gì, sáng ra mọi người thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì lấy làm lạ và tưởng ngài bị điên.

Mọi người thấy vậy liền lột sạch hết quần áo mũ nón của Thần Tài và đem đi bán, Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người và do bị va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai.

Do sống trên thiên đình quen rồi nên Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang xin ăn khắp nơi. Thần Tài đi ăn xin thì gặp một nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin thì được chủ nhà mời vào ăn.

Thần Tài được chủ quán cho ăn nên ông ra sức ăn rất nhiều đặc biệt là ông rất thích thịt heo vịt quay, điều kỳ lạ lúc này là khi ông vào quán này ăn thì không biết từ đâu khách kéo đến nườm nượp, người chủ quán thấy lạ nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn.

Khách hàng ở quán đối diện trước nay rất đông khách bỗng dưng từ hôm thần Tài đến ăn quán bên này thì khách bên đó lại chuyển hết qua quán bên này ăn.

Sau một thời gian người bán hàng đắt khách và cảm thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày lại được ăn uống đồ ăn ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, lại hay thích lang thang không tắm giặt.

Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn nữa và lại thấy hao phí đồ ăn cho một người ăn mày không đáng nên người chủ quán liền đuổi ông đi.

Quán đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng hoe, thấy Thần Tài bị chủ quán bên kia đuổi thì liền mời Thần Tài vào ăn, cũng như lúc trước, mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn quán này rất đông.

Mọi người thấy vậy nên ai cũng ra sức tranh giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để có thể kéo khách đến ăn đông, vậy nên mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

mua vang ngay via than tai co thuc su la vi tai loc
Khách hàng lựa chọn mua vàng

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn ông đi mua lại quần áo, được mọi người dẫn đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc lại quần áo mũ nón vào thì Thần Tài sựt nhớ lại mọi chuyện trước kia và bay về trời.

Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và họ lập bàn thờ, tôn thờ ông từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới.

Ngày Thần Tài bay về trời cũng chính là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Do đó cứ hàng năm, hàng tháng nhà nhà mọi người điều lấy ngày mùng 10 làm ngày vía Thần Tài.

Xem thêm

Trúc Minh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.