|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

MSCI bắt đầu tiến trình thêm 234 cổ phiếu hạng A Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi

10:03 | 15/05/2018
Chia sẻ
Giai đoạn 2 của tiến trình được MSCI cho biết sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay. 
msci bat dau tien trinh them 234 co phieu hang a trung quoc vao chi so thi truong moi noi CII, HCM, PAN, VPI, GEX vừa được thêm vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
msci bat dau tien trinh them 234 co phieu hang a trung quoc vao chi so thi truong moi noi Vì đâu thị trường chứng khoán và nền kinh tế Trung Quốc 'mỗi người một ngả'?

Vào rạng sáng ngày 15/5/2018, MSCI quyết định thực hiện bước đầu của quá trình thêm từng phần 234 cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào chỉ số MSCI China Index cũng như các chỉ số thành phần khu vực và toàn cầu có liên quan – như MSCI Emerging Markets Index.

msci bat dau tien trinh them 234 co phieu hang a trung quoc vao chi so thi truong moi noi

Trong số các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc, có thể kể đến như Ngân hàng Công Thương, và Ngân hàng Xây dựng là 2 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc – PetroChina cũng nằm trong danh sách.

234 cổ phiếu sẽ tương ứng với tỷ trọng khoảng 0,39% khi chúng được thêm vào rổ chỉ số MSCI Emerging Markets Index, và 1,26% trong chỉ số MSCI China Index. Giai đoạn thứ 2 của tiến trình sẽ được bắt đầu vào tháng 9.

"Việc đưa các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc và rổ MSCI Emerging Markets Index là tín hiệu tốt cho thị trường này, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài. Trong trung và dài hạn nó sẽ giúp thị trường trở nên đa dạng hơn, cải thiện tính thanh khoản và các yếu tố cơ bản", Raymond Ma – Quản lý danh mục đầu tư của Fidelity International cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, việc này sẽ tác động lớn đến các lĩnh vực như tiêu dùng, công nghệ thông tin cũng như ngành công nghiệp sau khi được thêm vào rổ chỉ số.

Tính đến cuối năm 2017, The MSCI Emerging Markets Index theo dõi rổ tài sản giá trị 1.900 tỷ USD.

Tháng sáu năm ngoái, cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên được thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi sau 3 năm bị từ chối.

Trong năm nay, chỉ số chứng khoán tổng hợp của Thượng Hải đã giảm hơn 4%, trong khi chỉ số CSI 300 bluechips giảm 3%.

Đông A