|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Motorola: 'Cha đẻ' điện thoại di động biến mất khỏi thị trường ra sao?

15:00 | 18/02/2018
Chia sẻ
Ì ạch trong cải tiến công nghệ và thụt lùi so với các đối thủ là những nguyên nhân khiến công ty phát minh ra điện thoại di động "chết thảm" trên thị trường này.

Motorola là một trong những thương hiệu viễn thông lâu đời nhất thế giới xuất hiện vào năm 1928. Kỹ sư của Motorola - Martin Cooper, chính là người phát minh ra điện thoại di động.

Cái chết của “cha đẻ” điện thoại di động

Có lịch sử gần 90 năm, Motorola từng gây sốt với các sản phẩm điện thoại di động như StarTAC, RAZR, Moto G… với thiết kế sành điệu và thời trang, thể hiện đẳng cấp của người dùng. Không chỉ phát minh ra điện thoại di động, Motorola còn là một tượng đài về điện thoại di động và từng được coi là “Sony của nước Mỹ”.

motorola cha de dien thoai di dong bien mat khoi thi truong ra sao
Motorola từng là biểu tượng của thời trang và đẳng cấp. Ảnh: Wired.

Tuy nhiên, tới năm 1998, Motorola bị Nokia soán ngôi nhà sản xuất di động bán chạy nhất. Từ đó, công ty này trải qua nhiều thăng trầm. Tới năm 2005, Motorola giành lại vị trí thứ hai. Tuy nhiên, khi điện thoại iPhone của Apple ra đời năm 2007, cùng sự nhập cuộc của hàng loạt thương hiệu điện thoại như Samsung, LG, Blackberry, tượng đài đó bắt đầu sụp đổ. Chỉ trong năm 2007, công ty này lỗ 1,2 tỷ USD.

Năm 2008, Motorola chuyển sang dùng hệ điều hành Android và ra mắt điện thoại Droid vào năm 2009, giành được thắng lợi nhất định trước iPhone. Droid thậm chí giành được danh hiệu “điện thoại của năm” do tạp chí Time bình chọn. Tiếp đó, Motorola bắt đầu tấn công thị trường lần nữa với Droid RAZR cùng các dòng smartphone khác, nhưng vẫn đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như iPhone và Samsung.

Vào giữa năm 2008, Tập đoàn Motorola đối diện muôn vàn khó khăn với mảng điện thoại di động u ám; cạnh tranh từ đối thủ iPhone của Apple quá lớn cùng nhiều công ty Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hiểu rõ nguy cơ sụp đổ đang đến gần, CEO Greg Brown của Motorola đã quyết định tách Motorola làm hai công ty độc lập: Motorola Mobility – gồm mảng điện thoại và thiết bị giải mã truyền hình và Motorola Solutions - sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp như radio hai chiều, máy đọc mã vạch… Quyết định nhằm cứu lấy tập đoàn này được thực hiện vào đầu năm 2011.

Trong khi Motorola Solutions tập trung vào công nghệ liên lạc dành cho cảnh sát, lực lượng phòng cháy với các video, radio công nghệ cao và các thiết bị mạng và có được những thành công đáng kể, Motorola Mobility vẫn trung thành với mảng di động.

motorola cha de dien thoai di dong bien mat khoi thi truong ra sao
Số lượng nhân sự toàn cầu của Motorola trước và sau khi tách làm đôi vào năm 2011. Nguồn: Techcrunch.

Tuy nhiên, ì ạch trong cải tiến, Motorola thụt lùi trong xu hướng smartphone cùng bỏ qua các xu thế phổ biến trên thị trường điện thoại di động và rơi vào cơn suy thoái.

Hai lần bị thâu tóm và biến mất khỏi thị trường

Motorola qua tay Google và Lenono trước khi biến mất khỏi thị trường. Ảnh: Ahmnet Cỏp.

Năm 2012, mảng di động của Motorola bị Google thâu tóm với giá 12,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Google cho biết mua Motorola chủ yếu là để sở hữu loạt bằng sáng chế mà công ty này đang sở hữu và bảo vệ cho hệ điều hành Android.

Đến năm 2014, Google bán Motorola lại cho nhà sản xuất sản xuất điện tử Trung Quốc Lenovo, khi mảng sản xuất di động của Motorola liên tiếp thua lỗ. Tuy nhiên Google đã nỗ nặng bởi thương vụ sang tay này chỉ có giá 2,9 tỷ USD. Mục đích lớn nhất của Lenovo khi thâu tóm Motorola là tiến chân vào thị trường Mỹ.

Nhưng mọi việc không được như mong đợi. 2 năm sau khi mua lại Motorola, Lenovo đã phải sa thải hàng nghiìn nhân viên tại Mỹ, chủ yếu nằm ở Motorola. Công ty này cũng tụt 5 bậc trong danh sách các nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, xuống vị trí thứ 8. Tháng 5/2016, Lenovo báo lỗ lần đầu tiên kể từ năm 2009, bởi sự hợp nhất kém hiệu quả của hai công ty.

Lenovo đã không can thiệp vào việc phát triển sản phẩm tại Motorola nhưng điều tệ hại là tầm nhìn của Motorola không hề thay đổi. Danh mục sản phẩm mở rộng một cách chậm chạp và chuyển từ tập trung vào chất lượng sang số lượng.

motorola cha de dien thoai di dong bien mat khoi thi truong ra sao
Lenovo cũng không thành công sau khi thâu tóm mảng di động của Motorola. Ảnh: Peru.com.

Lenovo cũng không biết làm gì với Motorola. Trong 3 năm, công ty đã trải qua nhiều lần đổi tên, từ Motorola thành Motorola by Lenovo, rồi Motorola và cuối cùng thành Moto by Lenovo, điều đó cho thấy sự thiếu tầm nhìn và chiến lược rõ ràng của Lenovo tại Motorola.

Moto đã dựa quá nhiều vào thành công của các sản phẩm từng mang lại hào quang như RAZR và Droid mà không tập trung cải tiến công nghệ, chậm chân trước các xu hướng mới nhất như 3G, LTE…

Cũng giống như Nokia, sai lầm của Motorola là không thể bắt kịp những đổi mới nhanh chóng và bị tụt hậu lại phía sau Apple và Samsung.

motorola cha de dien thoai di dong bien mat khoi thi truong ra sao
Motorola X Play là điện thoại cuối cùng mang thương hiệu Motorola. Ảnh: Ibtimes.

Hơn 40 năm sau khi ra mắt phiên bản điện thoại di động đầu tiên, từ năm 2016, cái tên Motorola chính thức biến mất khỏi thị trường. Lenovo tuyên bố tất cả smartphone do công ty sản xuất sẽ mang tên Lenovo, còn thương hiệu Moto sẽ vẫn được dùng cho một số dòng điện thoại cao cấp. Motorola X Play là điện thoại cuối cùng mang thương hiệu Motorola.

Phương Anh