|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Một số tập đoàn, tổng công ty vẫn bán vốn trước khi chuyển về SCIC

11:37 | 21/02/2017
Chia sẻ
Ông Nguyễn Hồng Hiển, Phó Tổng giám đốc SCIC cũng thừa nhận: "Nhiều Bộ, ban ngành và địa phương triển khai việc chuyển vốn về SCIC rất chậm dù Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo". Đặc biệt, một số tập đoàn, tổng công ty vẫn tiến hành bán vốn trước khi chuyển về SCIC.
mot so tap doan tong cong ty van ban von truoc khi chuyen ve scic
74% doanh nghiệp nhà nước chưa chuyển giao vốn về SCIC. Ảnh: Thái Hoàng.

Đây là thông tin được Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Đại diện SCIC đưa ra tại Hội thảo Chuyển giao doanh nghiệp Nhà nước về SCIC tổ chức sáng nay 21/02.

Theo báo cáo của CIEM và đại diện SCIC, từ năm 2013 đến nay có khoảng 234 doanh nghiệp Nhà nước có thoả thuận chuyển giao vốn về SCIC, còn hơn 173 doanh nghiệp chưa thực hiện được.

Trong đó, đặc biệt có nhiều Bộ ngành trì hoãn việc chuyển giao này với 32 doanh nghiệp trực thuộc các bộ, ban ngành trung ương. Số lượng nhiều nhất là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch với 10 doanh nghiệp, Bộ Công thương với 8 doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mỗi đơn vị 5 doanh nghiệp, Bộ Y tế doanh nghiệp.

Các địa phương phía Bắc còn 15 doanh nghệp, chưa tính các doanh nghiệp của Hà Nội, miền Trung 59 doanh nghiệp, miền Nam 67 doanh nghiệp đã bao gồm các doanh nghiệp của TP HCM. Cụ thể TP.HCM còn giữ 50 doanh nghiệp, Gia Lai, Thừa Thiên Huế lần lượt là 15 và 13 doanh nghiệp. Bình Định với 11 doanh nghiệp còn giữ vốn.

CIEM cũng cho biết, số vốn Nhà nước tại 173 doanh nghiệp này vào khoảng 82.600 tỷ đồng. Trong đó vốn tồn ở doanh nghiệp trực thuộc Bộ 46,9 tỷ đồng, vốn của các doanh nghiệp trực thuộc tỉnh, địa phương là 60,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, UBND tỉnh thực hiện chuyển giao các doanh nghiệp còn lại trước quý I/2017, đến nay việc chuyển giao vẫn chưa thực hiện xong.

Về nguyên nhân của việc chậm trễ chuyển giao vốn về SCIC, Phó viện trưởng CIEM, ông Phan Đức Hiếu lý giải, nhiều địa phương có quan điểm không chuyển doanh nghiệp về SCIC, để doanh nghiệp này phục vụ cho sự nghiệp phát triển của địa phương dù là doanh nghiệp công ích hay đơn vị kinh doanh.

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Phó Tổng giám đốc SCIC cũng thừa nhận: "Nhiều Bộ, ban ngành và địa phương triển khai việc chuyển vốn về SCIC rất chậm dù Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo". Đặc biệt, một số tập đoàn, tổng công ty vẫn tiến hành bán vốn trước khi chuyển về SCIC.

Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung cho rằng việc chậm chuyển giao này còn phản ánh sự chậm tiến của cách cách, đặc biệt các lợi ích vẫn đang níu kéo quá trình này.

TS Lưu Bích Hồ cũng cho rằng: "Trước vấn đề chuyển giao vốn này, các Bộ phải chuyển giao phản ứng vẫn còn nhẹ nhàng, chưa quyết liệt. Vấn đề của SCIC đang khúc mắc và tồn tại nhiều cần đột phá các địa phương".

Thái Hoàng