|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mốt dùng robot tư vấn trong giới đầu tư Nhật

12:24 | 01/09/2016
Chia sẻ
Xu hướng sử dụng máy tính để quản lý danh mục đầu tư đang phát triển ở Nhật Bản với gần 20 công ty trong và ngoài nước cung cấp giải pháp này cho nhà đầu tư cá nhân vào đầu năm tới.
mot dung robot tu van trong gioi dau tu nhat 1788
Giao diện một chương trình robot tư vấn, đưa ra các gợi ý phù hợp với từng nhà đầu tư cá nhân. Ảnh: Nikkei

Theo yêu cầu

Robot tư vấn tự động tạo ra danh mục đầu tư phù hợp với mong muốn của các nhà đầu tư cá nhân. Sau khi trả lời một số câu hỏi đơn giản như độ tuổi, kinh nghiệm đầu tư, người dùng sẽ được giới thiệu một danh mục đầu tư như “các chứng khoán thị trường phát triển”, “cố phiếu thị trường đang nổi” và “vàng”. Toàn bộ quá trình trên chỉ mất vài phút và có thể xử lý trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Các công ty đầu tư lớn ở Mỹ đang quản lý 40 tỷ USD thông qua cách thức này.

Lợi thế lớn nhất từ robot tư vấn là chi phí thấp. Hoa hồng chỉ tương đương 0,2 đến 1% vốn đầu tư. Mức này thấp hơn so với chi phí của các dịch vụ tư nhân tại ngân hàng hay mức hoa hồng 2 đến 3% mà các tổ chức tài chính đưa ra.

Việc so sánh trực tiếp hiệu suất không đơn giản, do sự đa dạng trong danh mục đầu tư mà robot tư vấn tạo ra. Tuy nhiên, robot tư vấn có lợi thế là chi phí thấp, phần nào giúp nhà đầu tư có lợi nhuận cao hơn.

Cuộc đua tìm vàng

BlackRock, Mỹ, sẽ sớm đưa mẫu robot tư vấn đến Nhật Bản. Công ty này sẽ cung cấp cho các nhà môi giới Nhật Bản nền tảng phân bổ tài sản tự động, phù hợp cho nhiều nhà đầu tư khác nhau. BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới và đang quản lý gần 5.000 tỷ USD.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty cũng bắt đầu nghiên cứu robot tư vấn. Money Design bắt đầu cung cấp dịch vụ phân bổ và quản lý tài sản từ tháng 2, tiếp đó là WealthNavi ở Tokyo vào tháng 7.

Money Design đang có hơn 8.000 người dùng, gần một nửa trong số họ có rất ít hoặc không có kinh nghiệm đầu tư, Giám đốc Marketing Money Design Koji Baba nói.

Các công ty tài chính lớn của Nhật Bản cũng tham gia. Daiwa Securities sẽ cung cấp dịch vụ robot tư vấn từ tháng 1 tới. Matsui Securities cung cấp dịch vụ robot tư vấn về các sản phẩm quỹ tương hỗ vào cuối năm nay.

Trong khu vực Thái Bình Dương, những gã khổng lồ như Goldmand Sachs và Well Fargo đã chấp nhận đổi mới. Các công ty này coi robot tư vấn là “phần bổ sung cho các dịch vụ trực tiếp”, Kota Okara đến từ Viện Nomura Nghiên cứu về Thị trường Vốn, cho biết.

Số tài sản do robot tư vấn quản lý ước tính tăng lên 2.200 tỷ USD ở Mỹ vào năm 2020.

Robot dự báo

Sự xuất hiện của robot tư vấn sẽ kéo theo với những sáng tạo công nghệ tài chính mới trong lĩnh vực tài chính Nhật Bản. Nomura Securities sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán giá cổ phiếu trong 5 phút tiếp theo. Kết quả được tính dựa trên số liệu trung bình trong quá khứ cùng các dữ liệu khác. Mizuho Securities phát triển AI dự báo thay đổi trong vòng một giờ tới cho từng loại cổ phiếu với độ chính xác lên đến hơn 80%.

Credit Suisse đang tìm cách dự báo chính sách tiền tệ bằng cách phân tích những từ ngữ biểu tượng từ Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda và các nhà lập pháp. Ví dụ, những thông báo hiện tại cho thấy có sự lo ngại về chính sách lãi suất âm của BOJ có thể làm giảm khả năng nới lỏng tiền tệ thêm nữa trong khi những phát biểu lạc quan lại cho rằng sẽ giúp gia tăng.

Credit Suisse muốn đưa ra một chỉ số về các khả năng như vậy, Hiromichi Shirakawa, kinh tế trưởng về Nhật Bản, nói.

Fivestar Asset Management lại dự đoán giá cổ phiếu dựa vào những bài đăng trên Twitter và blog. Chúng được sử dụng để xác định cách phân bổ tài sản, dành phần nhiều cho các công ty đang có tín hiệu tích cực.

Quốc Thiên

Theo Nikkei