|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: giới đầu tư đặt cược bên nào?

21:50 | 06/11/2018
Chia sẻ
Thị trường và giới tài chính Phố Wall đang nín thở chờ kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ vào ngày 6-11, theo giờ địa phương.
bau cu giua ky o my gioi dau tu dat cuoc ben nao
Nếu Đảng Cộng hòa vẫn nắm giữ quyền lực tại Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ mạnh tay hơn trong việc thực hiện chương trình nghị sự của ông - Ảnh: REUTER

Kết quả của màn "so găng" giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa lần này sẽ đi kèm một loạt những thay đổi trong chính sách.

Những thay đổi sau bầu cử giữa nhiệm kỳ có thể khuấy đảo thị trường chiến lược của các doanh nghiệp và cả chi tiêu của người dân.

Nếu Đảng Cộng hòa vẫn nắm giữ quyền lực tại Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ mạnh tay hơn trong việc thực hiện chương trình nghị sự của mình, trong đó đáng chú ý bao gồm những cải cách về thuế, theo nhận định của Hãng tin Reuters.

Ngược lại, nếu Hạ viện, có thể là cả Thượng viện, rơi vào tay Đảng Dân chủ, các chính sách của ông Trump sẽ gặp trở ngại lớn.

Kết quả thăm dò và tình hình thị trường đặt cược trực tuyến phản ánh thực tế rằng các nhà đầu tư dự đoán Quốc hội sẽ được chia đôi với Đảng Dân chủ nắm giữ Hạ viện, trong khi Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện.

Chuyên gia phân tích của Citigroup nhận xét cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ "thường không phải một sự kiện lớn đối với thị trường Mỹ, huống chi là đối với toàn cầu nhưng lần này thì khác".

Chứng khoán

Việc Đảng Dân chủ giành được Hạ viện có thể gây xáo động thị trường chứng khoán vì những lo ngại về bất ổn chính trị. Đặc biệt, phe Dân chủ có thể triệu tập các buổi điều trần liên quan đến chính quyền Trump, khiến giới doanh nghiệp và đầu tư nhát tay hơn khi đưa ra quyết định kinh doanh.

Thế nhưng đợt giảm giá trên thị trường chứng khoán tháng này có thể sẽ đảo ngược nếu quyền lực quốc hội bị chia đôi. Viễn cảnh đó có thể không mấy khuấy động thị trường. Hệ thống lập pháp vẫn có khả năng ngăn cản việc chính sách không bị thay đổi quá nhiều trong trường hợp này.

Tuy nhiên, chính quyền ông Trump và phe Dân chủ có thể thỏa hiệp trong một số vấn đề như đầu tư cơ sở cơ sở hạ tầng, và điều này sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng điểm.

Theo Reuters, tình cảnh xấu nhất cho thị trường sẽ là Đảng Cộng hòa mất cả hai viện của quốc hội. Cú sốc này sẽ khơi mào cho một đợt bán tháo cổ phiếu. Khi đó có khả năng Đảng Dân chủ bác bỏ gói cải cách thuế lớn nhất ba thập kỷ qua của ông Trump.

Ngược lại, Đảng Cộng hòa toàn thắng có khả năng đem lại nhiều cải cách thuế mới và giảm tải hoặc bãi bỏ một số quy định, giúp giá cổ phiếu tăng vọt.

Đây còn là điều kiện để ông Trump tiếp tục theo đuổi các chính sách bảo hộ thương mại của mình và nhiều loại thuế nhập khẩu mới.

Đồng USD

Nhiều chuyên gia cho rằng đồng USD sẽ hưởng lợi nếu Đảng Cộng hòa duy trì kiểm soát cả Thượng và Hạ viện.

Hàng loạt loại thuế quan của Tổng thống Trump đang làm chuỗi sản xuất toàn cầu trở nên rối loạn và chi phí đầu vào tăng cao.

Khi đó USD sẽ là loại tài sản dự trữ an toàn. Đồng tiền này sẽ mạnh hơn sau các mức áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, châu Âu và Canada năm nay.

Ngược lại, nhiều người cũng cho rằng sẽ chẳng lợi lộc gì cho USD nếu Quốc hội Mỹ chia đôi quyền lực. Washington sẽ khó lòng đưa ra nhiều biện pháp kích thích tài chính mới, nhằm đối phó với dự báo tăng trưởng kinh tế chậm lại trong năm sau.

Tương tự, đồng USD cũng gặp bất lợi nếu Đảng Dân chủ giành toàn bộ quyền lực tại Quốc hội. Viễn cảnh có thể là Quốc hội sẽ khóa chặt hoạt động của chính quyền Washington, chính phủ thậm chí phải đóng của.

Bức tranh chính trường Mỹ sẽ nhiều bất ổn hơn trước đợt bầu cử tổng thống năm 2020.

Các thị trường mới nổi

Tương lai tại các thị trường mới nổi sẽ liên quan mật thiết tới sức khỏe của đồng USD và các xung đột trong chính sách thương mại. Tài sản tại các nền kinh tế này sẽ phản ứng nghịch với chiều tăng giảm của USD sau cuộc bầu cử.

Ông Bertrand Delgado - giám đốc quản lý thị trường mới nổi tại ngân hàng Société Générale, nhận định các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ bớt phần căng thẳng khi Đảng Dân chủ nắm cả hai viện.

Ngược lại, các loại tài sản tại các thị trường mới nổi sẽ bị bán tháo trong bối cảnh xung đột thương mại thế giới tiếp tục kéo dài. Trung Quốc đã tăng nắm giữ cổ phần tại những thị trường này. Tăng trưởng kinh tế tại nền kinh tế hàng đầu châu Á đã giảm nhiệt ít nhiều sau chiến tranh thương mại với Mỹ.

Trái phiếu

Các nỗ lực cải cách thuế có thể sẽ chững lại một khi Đảng Dân chủ giành lấy Quốc hội. Tuy nhiên, Quốc hội mới này sẽ không thể hồi lại các quyết định cắt giảm thuế được ban hành vào tháng 12-2017, cũng như tăng chi tiêu cho các chương trình xã hội.

Kết quả là thâm hụt liên bang có thể tăng nhanh hơn. Bên cạnh đó, khoản thâm hụt này sẽ cần vay thêm nhiều hơn so với dự báo gần đây. Điều này có thể tương đối có lợi cho giá trái phiếu.

Trong trường hợp Đảng Cộng hòa vẫn giữ được quyền lực của họ tại Quốc hội, viễn cảnh tài chính sắp tới sẽ phức tạp hơn, tùy vào cách họ giải quyết thâm hụt ngân sách.

Xem thêm

Nguyên Hạnh