Một doanh nghiệp xin chỉ định thầu mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng) vừa kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, với cam kết tiết kiệm hơn 450 tỷ đồng nếu được chỉ định thầu; hoàn thành dự án trong 18 tháng sau khi nhận mặt bằng sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành trị giá 15.030 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải, với lưu lượng giao thông vượt 25% so với thiết kế.
Theo quy hoạch, dự án sẽ mở rộng đoạn từ vành đai 2 TP HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 21,9 km). Trong đó đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 sẽ nâng cấp lên 8 làn xe; đoạn từ vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giao VEC làm chủ đầu tư, phân bổ vốn đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ. VEC dự kiến khởi công dự án vào tháng 7/2025.
Do tính cấp bách, VEC sẽ tạm ứng 700 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để triển khai lập thiết kế, giải phóng mặt bằng và các bước chuẩn bị khác. Việc mở rộng cao tốc là yếu tố then chốt để đảm bảo kết nối giao thông giữa TP HCM, sân bay Long Thành và các tỉnh lân cận.
Khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 khai thác, với công suất 26 triệu hành khách mỗi năm, lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc này sẽ tăng mạnh, đòi hỏi hệ thống giao thông đồng bộ và thông suốt.