Kinh doanh

Món quà đặc biệt dành cho nhân viên mới của nhà sản xuất găng tay cao su có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới

07:25 | 29/07/2020

Chia sẻ

Mọi viên mới của Top Glove đều nhận một món quà khi bắt đầu công việc. Đó là bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng và chỉ nha khoa.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các nhà sản xuất găng tay cao su - một ngành có hàm lượng công nghệ tương đối thấp - đột nhiên thu hút sự chú ý của giới quan sát thị trường. Top Glove, một công ty sản xuất găng tay cao su ở Malaysia, là một trong số những doanh nghiệp ấy.

Từ đầu năm đến nay, tại thị trường chứng khoán Kuala Lumpur (Malaysia) cổ phiếu của công ty găng tay Top Glove đã tăng 389% - mức tăng mạnh nhất trong chỉ số MSCI Asia Pacific (MSCI khu vực châu Á – Thái Bình Dương), theo Strait Times.

Sự thăng hoa của Top Glove làm tăng giá trị tài sản ròng của người sáng lập Lim Wee Chai lên mức 5,2 tỷ USD vào ngày 23/7, theo South China Morning Post. Ông Lim đang đứng ở vị trí 443 trong danh sách 2.095 người giàu nhất thế giới, và là người giàu thứ 14 ở Malaysia.

Món quà đặc biệt dành cho nhân viên mới của nhà sản xuất găng tay cao su có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất găng tay cao su của công ty Top Glove. Ảnh: ABC

Bản thân Top Glove cũng là một doanh nghiệp có nguyên tắc quản trị nhân sự khá thú vị. Mọi viên mới của Top Glove đều nhận một món quà khi bắt đầu công việc. Đó là bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng và chỉ nha khoa. Tập đoàn yêu cầu họ đánh răng 3 lần một ngày.

Top Glove cũng theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) của nhân viên thường xuyên và không tuyển dụng người hút thuốc. Công ty cũng tuyển các chuyên gia dinh dưỡng toàn thời gian để thiết kế thực đơn cho bếp của công ty và tư vấn cho nhân viên về chế độ ăn uống phù hợp.

Các nhân viên của Top Glove phải kí cam kết hàng năm, về việc nghiêm cấm các hành vi tham nhũng, và mọi nhân viên mới phải tham gia khóa đào tạo về chống tham nhũng.

Phong cách quản trị nhân sự của Top Glove chịu ảnh hưởng lớn từ lối sống của chủ tịch Lim Wee Chai. Vị tỉ phú 62 tuổi lấy bằng của Đại học Tunku Abdul Rahman. Ông theo đuổi lối sống giản dị và khiêm tốn. Nét đặc trưng của ông là luôn nhắc nhở người khác bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là những người ông gặp lần đầu.

Ông chủ Top Glove từng tiết lộ ông đã duy trì các nguyên tắc rất khoa học đối với các việc ăn, uống, làm việc, tập thể dục, ngủ từ khi còn trẻ và đặt mục tiêu sống khỏe đến 120 tuổi.

Lim cũng nói ông đã ăn chay hoàn toàn trong 2 năm qua. Vợ và con trai của ông cũng ăn chay trường.

“Qui tắc số một là giữ dáng và khỏe mạnh. Nó là tiêu chí quan trọng nếu chúng ta muốn đạt những mục tiêu lớn trong cuộc sống. Khi mắc bệnh, chúng ta không thể làm bất cứ việc gì mà vẫn tiếp tục chi trả các chi phí y tế, sinh hoạt hàng ngày. Khi bạn khỏe mạnh, bạn có thể gia tăng giá trị mỗi ngày", Lim từng nói như thế trong một buổi gặp mặt doanh nhân.

Vị tỉ phú tập thể dục 4 ngày một tuần, bao gồm 2 ngày chơi cầu lông và 2 ngày chơi golf. Bóng bàn cũng là bộ môn mà ông yêu thích và thỉnh thoảng ông chuyển sang chơi bóng bàn.

“Ưu tiên cho sức khỏe tinh thần và thể chất đã giúp tôi gây dựng cơ nghiệp”, ông từng nói với tạp chí The Health.

Món quà đặc biệt dành cho nhân viên mới của nhà sản xuất găng tay cao su có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Tỉ phú Lim Wee Chai, người sáng lập công ty Top Glove. Ảnh: The Star

Hành trình của Top Glove bắt đầu từ năm 1991 nỗ lực của Lim và vợ. Với số tiền nhỏ là 180.000 ringgit, họ đã khởi sự kinh doanh. Họ không được phép thất bại lúc đó, vì hai người chẳng có phương án dự phòng.

Hai đấng thân sinh ra Lim sở hữu một đồn điền cao su nhỏ ở thị trấn Titi, thuộc bang Negeri Sembilan, Malaysia nên ông tiếp xúc với nghề buôn cao su từ nhỏ. Khả năng kinh doanh của ông cũng hình thành trong quá trình tiếp xúc công việc của cha, mẹ.

“Vài người giàu khác cũng từng kinh doanh găng tay cao su, nhưng không theo tới cùng vì lợi nhuận quá thấp", tỷ phú 62 tuổi nói.

Nhà phân tích Nafisah Azmi của AmInvestment Bank tiết lộ rằng biên lợi nhuận ròng của Top Glove trong năm 2019 giảm xuống còn 8% so với mức 11,1% của năm 2018.

Kiên định với sự nghiệp, Lim và vợ đã biến Top Glove thành doanh nghiệp kiểm soát 26% thị trường găng tay cao su toàn cầu, sở hữu 43 nhà máy trên toàn thế giới với công suất sản xuất hàng năm hơn 70,5 tỷ sản phẩm.

Nhạc Phong