|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Món nợ 26 tỷ USD và cuộc chiến thị phần ngành thép Ấn Độ

17:17 | 22/12/2017
Chia sẻ
Giá thép tăng và luật phá sản mới của Ấn Độ đã khơi mào cuộc chiến giành thị phần ngành thép giữa các ông trùm công nghiệp và nhà đầu tư vốn đang tận dụng món nợ 26 tỷ USD của 4 nhà sản xuất thép nước này.
mon no 26 ty usd va cuoc chien thi phan nganh thep an do Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc lên cao nhất 4 năm
mon no 26 ty usd va cuoc chien thi phan nganh thep an do Giá thép tăng trở lại

Các chủ nợ đang chờ Ấn Độ thông qua luật phá sản mới để bán tài sản của gần 40 công ty, trong đó có các công ty sản xuất thép. Theo một nguồn tin riêng, ông Lakshmi Mittal, chủ công ty thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal, và người bạn tỷ phú Anil Agarwal đang tìm cách thâu tóm Essar Steel. Trong khi đó, công ty Bhushan Steel cũng đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư Ấn Độ và Nhật Bản.

mon no 26 ty usd va cuoc chien thi phan nganh thep an do
Essar Steel đang chìm sâu trong nợ nần. Nguồn: PTI.

Cũng theo người này, các công ty mất khả năng trả nợ, trong đó có Monnet Ispat & Energy, đang thu hút nhiều lời chào mua do giá thép đang ở mức cao. Một số nhà đầu tư giàu có đang ngỏ ý muốn mua lại các nhà máy thép Ấn Độ, vài nhà đầu tư thậm chí đã ra giá cho hàng loạt thỏa thuận mua lại với hạn chót vào cuối năm nay.

“Mọi thứ không thể tốt hơn hiện tại ở Ấn Độ, xét về quy mô và giá trị của các tài sản này. Vào thời điểm có quá nhiều tiền vốn chay theo quá ít cơ hội đầu tư trên toàn cầu, các công ty thép sắp chứng kiến một cuộc chiến chào giá miễn là các thương vụ được thực hiện một cách hợp pháp và minh bạch”, bà Pooja Dutta từ hãng luật Astute tại Mumbai cho biết.

Các công ty thép Essar Steel, Bhushan Steel, Monnet Ispat và Electrosteel Steels đang gánh khoản nợ hơn 26 tỷ USD. Nhưng đây chỉ là 4 trong số những công ty sản xuất thép đang chìm sâu trong nợ nần và ngân hàng trung ương Ấn Độ đã phải yêu cầu đưa các công ty này ra các phiên tòa phá sản.

mon no 26 ty usd va cuoc chien thi phan nganh thep an do
4 công ty thép lớn của Ấn Độ đang gánh món nợ 26 tỷ USD. Nguồn: Bloomberg.

Trước đó, các nhà sản xuất Ấn Độ đã vay thêm nợ để phục vụ kế hoạch mở rộng sản xuất do nền kinh tế khi đó tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu thép yếu đi trước nguồn cung ồ ạt từ Trung Quốc, món nợ này bắt đầu phình to.

Hiện tại, sản lượng thép của Trung Quốc đang giảm do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này mạnh tay cắt giảm ô nhiễm môi trường, khiến giá thép tăng cao. Nhu cầu thép tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng sau khi Thủ tướng Narendra Modi cam kết đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và ngành năng lượng.

Các chủ nợ đang tận dụng luật phá sản mới để lấy lại tiền của mình. Trong khi đó, nhà đầu tư xem các thương vụ mua lại là cách giúp họ tăng thị phần trong thị trường thép Ấn Độ.

Công suất sản xuất 10 triệu tấn thép của Essar Steel có thể giúp nhà đầu tư mua lại công ty này chiếm một vị trí đáng kể trong ngành thép Ấn Độ, quốc gia đang lên kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ rupee vào cơ sở hạ tầng và xây dựng các thành phố thông minh trên khắp lãnh thổ. Essar Steel hiện đang tái cơ cấu món nợ gần 450 tỷ rupee hoặc 770 tỷ rupee nếu tính cả các khoản nợ của công ty con.

Trường Giang

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.