|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

M.O.I Cosmetics của Hồ Ngọc Hà về tay doanh nghiệp Trung Quốc?

07:34 | 09/10/2023
Chia sẻ
Thông tin tự giới thiệu, M.O.I là thương hiệu duy nhất của người Việt góp mặt trong top 10 về thị phần thị trường mỹ phẩm - giữa sân chơi ước tính có đến 90% thuộc về các ông lớn nước ngoài.

Các sản phẩm của M.O.I Cosmetics gắn chặt với tên tuổi ca sĩ Hồ Ngọc Hà. (Ảnh: M.O.I Cosmetics)

Theo thông tin thay đổi vào tháng 10/2019, chủ doanh nghiệp của Công ty TNHH M.O.I Cosmetics (đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm M.O.I) là một công ty Trung Quốc có tên M.O.I International Limited. Địa chỉ trụ sở chính công ty này đặt tại Hong Kong (Trung Quốc).

Cũng trong thời gian này, số vốn điều lệ 6,8 tỷ đồng của Công ty TNHH M.O.I Cosmetics được chuyển từ 100% vốn trong nước thành 100% vốn nước ngoài.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà được ủy quyền 50% phần vốn tại M.O.I Cosmetics, tương đương giá trị vốn góp 3,4 tỷ đồng. Người được ủy quyền còn lại là ông Randy Gene Dobson (quốc tịch Hong Kong, Trung Quốc).

Thông tin đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cập nhật các thay đổi của M.O.I Cosmetics tới ngày 23/2/2021.

Trước đó, M.O.I Cosmetics thành lập vào ngày 25/10/2017, trụ sở chính tại TP.HCM. Ngay từ khi ra mắt, thương hiệu này đã thu hút sự chú ý khi gắn liền với hình ảnh của ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Thời điểm ấy, bà Hà được biết đến là người đứng sau thành lập M.O.I Cosmetics, bên cạnh Lâm Thành Kim.

Trong đó, ông Lâm Thành Kim đảm nhận chức danh Giám đốc kiêm đại diện pháp luật; còn nữ ca sĩ được giới thiệu là Giám đốc sáng tạo, đại diện thương hiệu và đứng sau các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Tốc độ tăng thị phần của M.O.I Cosmetics

Báo cáo của Euromonitor International cho thấy, M.O.I Cosmetics là một trong 10 thương hiệu mỹ phẩm có thị phần cao nhất tại Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 0,9% (năm 2018) lên 3,2% (năm 2022).

Theo thông tin trên website, M.O.I tự giới thiệu là công ty duy nhất của người Việt góp mặt trong top 10 về thị phần thị trường mỹ phẩm - giữa sân chơi ước tính có đến 90% thuộc về thương hiệu nước ngoài.

Nhà sáng lập Hồ Ngọc Hà và Lâm Thành Kim trong một lễ trao giải. (Ảnh: M.O.I Cosmetics)

M.O.I Cosmetics chính thức trình làng sản phầm đầu tiên vào năm 2018, với dòng son Hongocha Secret. Thời điểm đó, mô hình của công ty được so sánh với thương hiệu Kylie Cosmetics của nữ tỷ phú tự thân Kylie Jenner (Mỹ), do founder của cả hai thương hiệu đều là người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng về thời trang, làm đẹp.

Dù sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, từ chăm sóc da đến mỹ phẩm trang điểm, nhưng son môi mới là sản phẩm chủ lực giúp M.O.I Cosmetics đạt được nhiều kết quả.

Chỉ trong ngày đầu ra mắt vào năm 2018, dòng son môi gắn với tên tuổi Hồ Ngọc Hà đã nhanh chóng bán được 30.000 thỏi. Trong một buổi livestream của nữ ca sĩ vào đầu tháng 10/2023, hơn 15.000 thỏi son LOVE M.O.I phiên bản giới hạn cũng được bán ra. Với mức giá 379.000 đồng/thỏi, ước tính công ty thu về số tiền gần 5,7 tỷ đồng.

Đến nay, M.O.I Cosmetics cho biết đã cho ra mắt 20 dòng sản phẩm khác nhau, với hơn 4 triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, sở hữu kênh bán hàng với hơn 1.000 đại lý, có mặt tại hơn 90 cửa hàng thuộc các hệ thống phân phối lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Doanh nhân Sài Gòn, ông Lâm Thành Kim chia sẻ, M.O.I Cosmetics đạt doanh thu hơn 30 tỷ đồng trong năm đầu tiên và tăng trưởng hơn 200% trong năm thứ hai - vượt ngoài kế hoạch ban đầu. Kết quả kinh doanh những năm tiếp theo không được công bố cụ thể, song công ty tiết lộ chính thức có lãi vào năm 2019.

Mới đây, M.O.I Cosmetics được vinh danh tại hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” thuộc khuôn khổ Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương, nhờ đáp ứng một trong các tiêu chí của giải là có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 2 triệu USD.

Công ty cũng cho biết có tốc độ tăng trưởng trung bình 150%/năm, và là một trong những startup hiếm hoi giữ được lợi nhuận dương trong thời điểm dịch COVID-19, dù gần như chỉ hoạt động 6 tháng đầu năm 2021. 

Trong bối cảnh các nhãn hàng ngoại đang thắng thế nhờ sức mạnh về vốn lẫn kênh phân phối, M.O.I Cosmetics cũng dần tính đến việc kết hợp với các "ông lớn" trên thế giới để đẩy mạnh tên tuổi. Cú bắt tay triệu đô giữa M.O.I và thương hiệu lừng lẫy Disney khi cho ra mắt bộ sưu tập Mickey’s Magic phiên bản giới hạn vào tháng 9/2020, được cho là một trong những nỗ lực trên đường đua quốc tế của thương hiệu này.

Diễm Ly