MobiFone và cách những mạng viễn thông lớn đền bù sau sự cố
Sau sự cố lỗi mạng diễn ra hôm 29/9, MobiFone đã thông báo chính sách đền bù gói cước cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải toàn bộ khách hàng được nhận đền bù.
Chỉ những khách hàng chịu ảnh hưởng từ sự cố mới nhận gói cước của MobiFone. MobiFone cũng tuyên bố rằng chỉ một số thuê bao gặp vấn đề kĩ thuật. Điều đó có nghĩa là nhóm thuê bao "không ảnh hưởng" còn lại không nhận khoản đền bù.
Khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) sẽ nhận 7,5 GB dữ liệu trong vòng 5 ngày, mỗi ngày 1,5 GB. Ngoài ra, hãng viễn thông cũng miễn phí các cuộc gọi nội mạng dưới 10 phút, với thời lượng tối đa là 1.000 phút trong vòng 30 ngày.
Trên thực tế, việc các nhà mạng lớn trên thế giới gặp sự cố lỗi đường truyền không mới. Tuy nhiên, cách đền bù của mỗi nhà mạng lại tương đối khác nhau.
Năm 2018, nhà mạng O2 đã gặp lỗi sự cố mạng và sau đó công ty đã đền bù 2 ngày phí thuê bao trong tháng tiếp theo với các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ trả sau. Với thuê bao trả trước, khách hàng sẽ được tặng 10% giá trị thẻ nạp trong năm tiếp theo.
Trong năm nay, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm IMDA (thuộc Bộ Thông tin Truyền thông Singapore) đã phạt hai nhà mạng viễn thông StarHub và M1 cũng vì lí do vi phạm qui tắc về khả năng khôi phục dịch vụ viễn thông. Tổng giá trị nộp phạt của hai nhà mạng vào khoảng 600.000 USD, theo StraitTimes.
Sau khi gặp sự cố, nhà mạng M1 đã ban hành chính sách giảm giá cước trong một tuần cho khách hàng trong tháng kế tiếp.