Mở rộng thị trường tiêu thụ cho 55.000 tấn nhãn lồng Hưng Yên
Ngày 15/7, “Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” đã được tổ chức với 72 điểm cầu tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Năm nay, tổng diện tích trồng nhãn của toàn tỉnh lên đến 4.800 ha, sản lượng ước đạt từ 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%.
Theo báo cáo, trước thời điểm Hội nghị, giá nhãn quả tươi dao động từ 15.000 – 18.000 đồng/kg, long nhãn có giá bán ra từ 120.000 đồng – 125.000 đồng/kg, nhưng sau Hội nghị giá nhãn quả tươi bán ra từ 25 – 30.000 đồng/kg và long nhãn giá bán ra từ 180.000 – 240.000 đồng/kg.
Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết nhãn là một trong những mặt hàng hoa quả được ưa chuộng và được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Có năm lượng nhãn xuất khẩu qua địa bàn tỉnh đạt gần 350.000 tấn, trị giá khoảng 280 triệu USD.
Theo bà Đoàn Thu Hà, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, trái cây tươi luôn được tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông cũng như giải quyết thủ tục thông quan.
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Lạng Sơn đã tăng cường hoạt động của đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; tích cực thông tin, khuyến cáo tới các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguồn hàng xuất khẩu lớn qua địa bàn để nắm bắt về hoạt động của các cửa khẩu, các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh...
Ông Hồ Toả Cẩm, Tham tán công sứ phụ trách kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, thông tin Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc. Nhiều loại nông sản của Việt Nam như thanh long, vải, nhãn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên hiện diện nhiều hơn tại thị trường Trung Quốc, ông Hồ Toả Cẩm đề xuất, các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo thuận lợi hơn nữa trong công tác thông quan cho hàng nông sản hai nước; khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại các địa phương và Hưng Yên để nâng cao giá trị nông sản.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, sản lượng thu hoạch nhãn của Hưng Yên năm nay dự kiến đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 đến 20%, trong đó hơn 60% được sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.
Theo Thứ trưởng, với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các nền tảng số để tiêu thụ nông sản trên thị trường trong nước. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trên khắp các thị trường quốc tế.
Trong dài hạn, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ với căn cứ là nhu cầu của thị trường, sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản theo nhu cầu của thị trường.
Ngay tại hội nghị, các hợp tác xã trồng nhãn lồng Hưng Yên đã ký kết được các hợp đồng liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp phân phối bán, bán lẻ. Đặc biệt, nhãn lồng Hưng Yên chính thức được các đơn vị công bố đưa lên giao dịch tại 5 sàn thương mại điện tử gồm: Voso, Shoppee, Postmart, Sendo và Lazada.