|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mở đường bay thẳng tới Mỹ: Cục Hàng không mời, phía Mỹ im lặng

16:19 | 24/03/2018
Chia sẻ
Sau đợt rà soát năm 2017, ông Võ Huy Cường - cục phó Cục Hàng không VN - xác nhận đã tiếp tục đề nghị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá an toàn hàng không quốc tế (IASA) trong quý 1-2018.
mo duong bay thang toi my cuc hang khong moi phia my im lang Cục hàng không khuyến cáo khách vụ mua vé máy bay không được bay
mo duong bay thang toi my cuc hang khong moi phia my im lang Boeing đang làm việc để nâng mức xếp hạng an toàn bay đến Mỹ của Vietnam Airlines

Đây là khâu không thể bỏ qua để có thể xúc tiến mở đường bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, đến ngày 23-3, ông Cường cho biết vẫn chưa có hồi âm về công tác xúc tiến đánh giá của Mỹ.

Chưa có phản hồi

Theo ông Cường, từ ngày 16 đến 20-10-2017, FAA đã tiến hành đợt rà soát kỹ thuật (Technical Review) đối với việc tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về hệ thống giám sát an toàn hàng không của Cục Hàng không VN.

Ông Cường cho biết so với đợt rà soát kỹ thuật năm 2013 (có tổng cộng 47 khuyến cáo), đợt rà soát kỹ thuật vừa qua được FAA đánh giá có nhiều tiến bộ vượt bậc trên tất cả các yếu tố trọng yếu (CEs), không có lỗi hệ thống và chỉ còn 16 khuyến cáo mang tính chất kỹ thuật cụ thể. Trên cơ sở các khuyến cáo của FAA, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phân tích nguyên nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục triệt để.

Ngày 15-1-2018, Cục Hàng không VN đã chính thức gửi hồ sơ khắc phục các khuyến cáo tới FAA. "Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, FAA chưa xác nhận kế hoạch thực hiện đánh giá IASA theo đề nghị của Cục Hàng không VN" - ông Cường nói.

Ông cho hay công tác chuẩn bị cho đợt đánh giá lần này cơ bản đã khắc phục được các vấn đề lớn, mang tính hệ thống và có định hướng đúng đắn trong công tác xây dựng và triển khai một hệ thống giám sát an toàn hiệu quả, hiệu lực tại VN.

mo duong bay thang toi my cuc hang khong moi phia my im lang

Hành khách Việt chờ đợi quá cảnh ở Đài Loan để đi sang Mỹ - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Còn nhiều việc phải vượt qua

Sau nhiều năm chờ đợi đánh giá của FAA phê duyệt đạt năng lực giám sát an toàn mức 1 (CAT 1), trả lời câu hỏi liệu lần này có chắc chắn đạt không, ông Cường xác nhận việc Cục Hàng không đạt CAT 1 là tiền đề, điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không của VN có thể xúc tiến các bước tiếp theo nhằm mở đường bay thẳng VN - Hoa Kỳ.

Trong khi chờ Cục Hàng không đạt CAT 1, ông Dương Trí Thành - tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho hay nếu Cục Hàng không đạt chuẩn CAT 1, có thể Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng sang Mỹ ngay đầu năm 2019. Hãng cũng sẽ nỗ lực để có lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng giữa VN và Mỹ.

Theo ông Thành, để mở được đường bay thẳng tới Mỹ có rất nhiều việc, trong đó Cục Hàng không đạt CAT 1 chỉ là 1 trong 3 điều kiện chính, bên cạnh đó còn 2 yếu tố khác: hãng hàng không được phê chuẩn và đặc biệt là đáp ứng các thủ tục an ninh của Mỹ.

Nhà chức trách hàng không Mỹ đã làm việc nhiều lần với Vietnam Airlines và hãng đã đạt yêu cầu để bay tới Mỹ. "Chúng tôi cũng hi vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT 1 trong năm 2018. Vietnam Airlines đang đẩy mạnh nghiên cứu dự án này" - ông Thành nói.

Tuy nhiên, với điều kiện an ninh, phía Mỹ sẽ sang VN kiểm tra hệ thống an ninh của hàng không VN và của hãng hàng không. Theo ông Thành, việc này có thể kéo dài 2-3 năm.

Vietnam Airlines đang sở hữu Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB. Tùy điều kiện gió, tải trọng..., ông Võ Huy Cường cho rằng hai loại máy bay trên có thể bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, hoặc vẫn phải cần một điểm dừng kỹ thuật.

Mua vé vẫn không được bay: Cục Hàng không cảnh báo

Ngày 23-3, Cục Hàng không VN ra khuyến cáo hành khách cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng để tránh tình trạng mua vé nhưng không được bay ("Mua vé vẫn không được bay", Tuổi Trẻ ngày 2-3). Cục xác nhận thời gian qua có nhiều hành khách gặp khó khăn trong quá trình thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mua vé máy bay trực tuyến, hoặc bị từ chối vận chuyển khi vé được mua bằng thẻ tín dụng không hợp pháp.

Cục đề nghị hành khách lưu ý khi thanh toán trực tuyến: thẻ còn hiệu lực, đủ hạn mức thanh toán. Khách cần lưu ý để xuất trình giấy tờ liên quan đến việc xác nhận chủ thẻ như trình thẻ thanh toán, giấy tờ tùy thân và vé điện tử khi hãng hàng không yêu cầu.

Nhiều tiêu chuẩn chờ đáp ứng

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết năm 2017, FAA đánh giá giám sát an toàn hàng không của Cục Hàng không tốt hơn năm 2013, nhưng vẫn chưa cấp CAT 1 do một số vấn đề còn phải khắc phục. Cụ thể là quy định độ tuổi lao động của VN, loại máy bay khai thác, cập nhật một số quy định mới của ICAO. Đặc biệt, có 2 lĩnh vực được FAA khuyến cáo nhiều nhất là trách nhiệm giám sát an toàn và áp dụng chế tài với các vi phạm.

Theo quy định của FAA, cơ quản quản lý hàng không một nước thiếu một hoặc nhiều hơn các tiêu chuẩn sau sẽ không được phê chuẩn mở đường bay đến Mỹ: không có nhân sự kỹ thuật đạt yêu cầu hoặc được đào tạo phù hợp; cơ quan quản lý hàng không có hồ sơ và lý lịch không đạt yêu cầu về việc cấp chứng nhận và liên tục thiếu theo dõi, giám sát các hoạt động của hãng hàng không...

Công Trung