Mitsubishi Heavy có thể lỗ hơn 650 triệu USD trong tài khóa 2019-2020
Tập đoàn công nghiệp Mitsubishi Heavy Industries Ltd. (Nhật Bản) ngày 7/5 cho biết họ có thể lỗ 50-70 tỷ yen (470-657 triệu USD) trong tài khóa 2019-2020 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020), liên quan thương vụ thâu tóm mảng sản xuất máy bay phản lực khu vực của Bombadier.
Mức thua lỗ dự tính này, bắt nguồn từ sự sụt giảm lợi thế thương mại và các tài sản khác của mảng kinh doanh máy bay phản lực, phản ánh nhu cầu đi lại bằng đường không giảm mạnh, giữa bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.
Khoản lỗ trên có thể lớn hơn khoản tiền mặt 550 triệu USD mà Mitsubishi Heavy sẽ phải thanh toán cho Bombardier như một phần của thỏa thuận với doanh nghiệp Canada này.
Cùng ngày, Mitsubishi Heavy cho biết họ có kế hoạch hoàn tất thương vụ thâu tóm mảng bảo trì, sửa chữa và các dịch vụ khác, cũng như các hoạt động tiếp thị và bán máy bay phản lực khu vực CRJ của Bombadier vào ngày 1/6.
Theo thỏa thuận, Mitsubishi Heavy cũng sẽ “ôm” các khoản nợ tổng cộng khoảng 200 triệu USD từ Bombardier, đồng thời nhận lợi tức từ chương trình chứng khoán hóa máy bay khu vực của Bombardier, trị giá khoảng 180 triệu USD.
Mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh hàng không, Mitsubishi Heavy đặt mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh máy bay khu vực đang gặp khó khăn của mình bằng cách mua lại các dịch vụ hỗ trợ và mạng lưới ở Bắc Mỹ từ Bombardier.
Hồi tháng 2/2020, Mitsubishi Heavy cho biết công ty con chuyên về sản xuất máy bay của hãng là Mitsubishi Aircraft Corp. sẽ hoãn việc chuyển giao một chiếc máy bay chở khách nhỏ đầu tiên, gọi là Mitsubishi SpaceJet, đến năm 2021 hoặc muộn hơn, do lỗi phụ tùng.
Mitsubishi Heavy đã lỗ 175,3 tỷ yen liên quan đến hoạt động kinh doanh máy bay khu vực trong giai đoạn từ tháng 4-12/2019 và dự kiến khoản lỗ trước thuế trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020 ở mức khoảng 10 tỷ yen.