Milieu Insight: 81% người Việt xem mua sắm online là thói quen không thể thiếu mỗi ngày
Mới đây, Lazada kết hợp cùng đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight đã công bố kết quả của một khảo sát về người tiêu dùng trên toàn khu vực Đông Nam Á. Theo đó, khảo sát cho thấy phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (73%) đã xem mua sắm trực tuyến như một phần thiết yếu trong cuộc sống. Con số này tăng trưởng mạnh từ 60% cách đây hai năm trước, khi đại dịch COVID-19 chưa lan rộng.
Khảo sát được Milieu Insight thực hiện với 6.000 người mua sắm trực tuyến về hành vi và cách nhìn nhận trên TMĐT ở hiện tại và trong tương lai. Khảo sát được thực hiện vào tháng 1/2022 trên 6 thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines, mỗi quốc gia có khoảng 1.000 người tham gia.
Nổi bật là khoảng 67% người tiêu dùng đồng ý rằng các đợt sale lớn trong năm đã góp phần thúc đẩy hành vi mua sắm của họ. Người dùng Đông Nam Á chọn đến mua sắm trực tuyến nhờ lợi thế về giá, chi phí vận chuyển cũng như khả năng tìm kiếm sản phẩm, đa dạng.
Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Lazada, ông James Chang cho biết: "TMĐT đã thay đổi gần như toàn diện cách mọi người kinh doanh, mua sắm, giải trí trong thập kỷ qua, đặc biệt là trong hai năm vừa rồi khi dịch COVID-19 bùng phát. Người dùng giờ tìm đến các sàn TMĐT trong dịp lễ mua sắm lớn để tìm kiếm những trải nghiệm thú vị, mang tính giải trí và không ngừng được nâng tầm nhờ sức mạnh của công nghệ".
Đối với thị trường Việt Nam, TMĐT thời gian qua đã tăng trưởng mạnh mẽ. Theo khảo sát, 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, khoảng 59% người được hỏi mua sắm trực tuyến ít nhất một lần/tuần.
Và kể từ khi đại dịch bùng phát, có đến 85% tham gia khảo sát cho biết họ chi tiền mua sắm trên mạng nhiều hơn. Khoảng 66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.
Đáng chú ý, người tiêu dùng ở Việt Nam quan tâm tới các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.