|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Miễn toàn bộ trách nhiệm dân sự cho các bị cáo là Giám đốc chi nhánh OceanBank

14:43 | 29/09/2017
Chia sẻ
HĐXX đã miễn toàn bộ trách nhiệm dân sự đối với 35 bị cáo là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank. Đồng thời, để nghị điều tra làm rõ một số hành vi của các bị cáo Bùi Văn Hải - nguyên Trưởng BKS, Trần Thanh Quang - nguyên Phó TGĐ OceanBank và các cá nhân có trách nhiệm thanh tra giám sát OceanBank trong giai đoạn 2009 -2014.
mien toan bo trach nhiem dan su cho cac bi cao la giam doc chi nhanh oceanbank
Hội đồng xét xử vụ án OceanBank ngày 29/9 (Ảnh:DB)

Sau 20 phiên xét xử, ngày 29/9, toà đã tiến hành tuyên án đối với đại án ngân hàng tại OceanBank với 51 bị cáo bị truy tố trách nhiệm. Bản án có mức tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm, tù giam, án treo từ 18 - 36 tháng đối với các bị cáo là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank, có 5 bị cáo được hưởng cải tạo không giam giữ.

mien toan bo trach nhiem dan su cho cac bi cao la giam doc chi nhanh oceanbank Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử, Hà Văn Thắm chung thân, nhiều thuộc cấp án treo và cải tạo không giam giữ

Các giám đốc chi nhánh OceanBank được hoàn trả toàn bộ số tiền đã nộp

Về việc xử lý tài sản liên quan đến tội phạm, Hội đồng xét xử (HĐXX) buộc Nguyễn Xuân Thắng - nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank, nộp 24 triệu đồng xung công quỹ nhà nước (đã nộp); buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi hoàn cho OceanBank 500 tỷ đồng; buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank bồi hoàn 49 tỷ đồng cho PVN, 197 tỷ đồng OceanBank; buộc bà Mai Thị Thu Hằng bồi hoàn 2,7 tỷ đồng cho OceanBank.

Các bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thị Minh Thu - nguyên TGĐ OceanBank phải liên đới bồi hoàn 990 tỷ đồng cho OceanBank. Trong đó, phần liên đới của bị cáo Hà Văn Thắm là gần 741 tỷ cộng với số tiền có trách nhiệm riêng là 106 tỷ, tổng cộng là 847 tỷ ; Nguyễn Xuân Sơn phải bồi hoàn 200 tỷ; Nguyễn Thị Minh Thu phải bồi hoàn 50 tỷ đồng.

Về số tài sản đã kê biên, HĐXX đề nghị duy trì kê biên với tài sản của các cá nhân cho bà Phấn mượn tài sản để thế chấp nhằm đảm bảo trong quá trình thi hành án về tội”Vi phạm các quy định quy định cho vay trong hoạt động của các TCTD”.

Kê biên với các tài sản thuộc sở hữu của Nguyễn Xuân Sơn và vợ, phong toả số cổ phiếu cổ phần và các tài sản có liên quan của Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Xuân Thắng.

HĐXX cũng đề nghị trả lại hơn 15 tỷ cho các bị cáo là một số cá nhân là Giám đốc chi nhánh, PGD đã thực hiện nộp để khắc phục thiệt hại. Trả lại cho OceanBank (mới) hơn 60 tỷ đồng và 341.000 USD.

Các bị cáo và người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Làm rõ hành vi vi phạm của một số cá nhân liên quan

Đối với việc các cá nhân tại các tổ chức cơ quan đã nhận tiền từ OceanBank, điều này cho thấy có dấu hiệu móc nối lợi dụng tài sản của tổ chức để chuộc lợi cá nhân, tiếp tay cho tham nhũng. VKS cũng đã truy tố 3 vụ án hình sự có liên quan tại các đơn vị PVN, Vietsovpetro và Lọc hoá dầu Bình Sơn. HĐXX kiến nghị CQĐT làm rõ sai phạm của các cá nhân tại các cơ quan, tập thể trên để thu hồi lại được thất thoát cho nhà nước, tổ chức thiệt hại.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng nhưng trong quá trình điều tra xét xử không khai rõ chi cho ai gây khó khăn cho việc thu hồi tài sản. Do vậy đề nghị CQĐT tiếp tục điều tra nhằm thu hồi khắc phục hậu quả cho các bên liên quan.

Các bị cáo Bùi Văn Hải Trưởng BKS OceanBank, ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó TGĐ OceanBank có hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ để bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Quá trình điều tra và xét xử cũng cho thấy OceanBank đã thực hiện việc chi lãi ngoài trong thời gian dài, NHNN cũng liên tục thực hiện việc thanh tra giám sát nhưng lại không phát hiện ra sai phạm. Do vậy HĐXX đề nghị NHNN xem xét trách nhiệm của các cán bộ cơ quan, tổ chức thanh tra giám sát tham gia chịu trách nhiệm trong quá trình thanh tra, kiểm soát OceanBank đã chưa làm hết chức trách giai đoạn 2009 – 2014. Kiến nghị CQĐT làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thanh tra của NHNN để xử lý nếu có vi phạm.

Hiện tại, VKS đã tiến hành điều tra truy tố trách nhiệm của những cá nhân trong việc tham gia góp vốn làm thất thoát 800 tỷ đồng của PVN trong việc góp vốn vào OceanBank. Do thời hạn điều tra đã hết nên hành vi này được tách vào giai đoạn hai của vụ án. Hiện nay CQĐT đã thực hiện truy tố với một số đối tượng là lãnh đạo của PVN trong vụ việc này.

Trong phiên toà, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình không đủ quyền hạn để chỉ định việc gửi tiền của PVN và đã đưa ra một số bằng chứng. HĐXX tiếp tục kiến nghị làm rõ hành vi trách nhiệm của những người có liên quan đến việc chỉ đạo các cơ quan đơn vị thành viên gửi tiền tại OceanBank để xử lý nếu có sai phạm.

mien toan bo trach nhiem dan su cho cac bi cao la giam doc chi nhanh oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/9: Các bị cáo Giám đốc Chi nhánh OceanBank đều được hưởng án treo và án cải tạo không giam giữ

Hôm nay, sau 20 ngày xét xử, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm ...

Diệp Bình