Microsoft có thể soán ngôi Apple, giành lấy danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới
Đà giảm gần đây của giá cổ phiếu khiến Apple có nguy cơ bị Microsoft lấy mấy danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới. Sau khi vụt tăng 48% vào năm ngoái, những lo ngại về nhu cầu smartphone đã kéo cổ phiếu Apple tụt 4% trong năm 2024. Trong khi đó, Microsft tiếp tục đi lên 2% trong đầu năm nay sau khi nhảy vọt 57% trong năm 2023.
Kết phiên 10/1, Apple sụt 0,4% còn Microsoft tăng 1,6%, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa hai đại gia công nghệ Mỹ. Vốn hóa thị trường Apple hiện nay vào khoảng 2.866 tỷ USD, còn Microsoft là 2.837 tỷ USD. Vốn hóa Apple leo lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 14/12/2023, đạt 3.081 tỷ USD. Kỷ lục của Microsoft là 2.844 tỷ USD, ghi nhận vào này 28/11.
Các nhà phân tích của ngân hàng Jefferies cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm tới 30% trong tuần đầu năm 2024. Điều này cho thấy Apple đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Huawei và các hãng điện thoại Trung Quốc khác.
Apple bắt đầu bán ra kính thực tế ảo Vision Pro tại Mỹ vào ngày 2/2. Đây sẽ là màn ra mắt sản phẩm lớn nhất của công ty kể từ khi iPhone được mở bán hồi năm 2007. Tuy nhiên, UBS viết trong báo cáo ngày 8/1 rằng họ ước tính doanh số bán Vision Pro sẽ không tạo ra được ảnh hưởng đáng kể tới thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple trong năm 2024.
Kể từ năm 2018, Microsoft đã một vài lần vượt lên đoạt lấy danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới của Apple. Lần gần đây nhất diễn ra vào năm 2021, khi các lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời đại dịch gây áp lực lên cổ phiếu “Táo khuyết”.
Theo tờ Reuters, cổ phiếu của cả hai đại gia công nghệ này đều có giá tương đối đắt đỏ so với lợi nhuận dự phóng - phương pháp được sử dụng phổ biến để định giá các công ty đại chúng. Hệ số P/E dự phóng hiện nay của Apple là 28 lần, cao hơn hẳn mức trung bình 19 lần trong 10 năm qua, theo dữ liệu của LSEG. Còn P/E dự phóng của Microsoft là 31 lần, cũng cao hơn đáng kể mức trung bình 10 năm là 24 lần.
Trong báo cáo phát hành tháng 11 năm ngoái, Apple dự báo doanh số bán hàng trong mùa nghỉ lễ sẽ thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall, do nhu cầu yếu đối với iPad và các loại thiết bị đeo như smartwatch.
Trung bình, các nhà phân tích dự kiến doanh thu quý IV/2022 của Apple tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD, theo LSEG. Nếu đúng thì đây sẽ là lần đầu tiên trong 4 quý, doanh thu của Apple tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Apple sẽ công bố báo cáo kết quả tài chính vào ngày 1/2.
Các nhà phân tích dự đoán Microsoft sẽ báo cáo doanh thu tăng 16% lên 61,1 tỷ USD khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong vài tuần tới. Động lực quan trọng của công ty được cho là sự tăng trưởng của mảng điện toán đám mây.