|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mexico cân nhắc đánh thuế lên hàng tỷ USD ngô, đậu nành nhập khẩu từ Mỹ

14:27 | 15/06/2018
Chia sẻ
Mexico có thể đánh thuế lên ngô, đậu nành nhập khẩu từ Mỹ với giá trị 4 tỷ USD mỗi năm nếu Tổng thống Donald Trump khiến căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang.
mexico can nhac danh thue len hang ty usd ngo dau nanh nhap khau tu my Sau thịt heo, Mexico tiếp tục trả đũa hàng loạt hàng hóa từ Mỹ
mexico can nhac danh thue len hang ty usd ngo dau nanh nhap khau tu my Mexico sẽ áp thuế với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa

Mexico hồi đầu tháng đã nhanh chóng áp thuế trả đũa lên hàng loạt hàng hóa Mỹ, trong đó có thép, táo và thịt heo, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế lên nhôm, thép nhập khẩu từ Mexico.

mexico can nhac danh thue len hang ty usd ngo dau nanh nhap khau tu my
Ảnh minh họa. Nguồn: Henry Romero/Reuters.

Tuy nhiên, Mexico đã tránh đánh thuế các loại nông sản sinh lợi nhiều nhất cho nước Mỹ: các loại hạt, đặc biệt là ngô và đậu nành, dùng để vỗ béo các vật nuôi tại Mexico.

Đánh thuế nhập khẩu lên các mặt hàng này sẽ là lựa chọn cuối cùng của thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngô Mỹ và quyết định này cũng sẽ gây thiệt hại cho chính Mexico. Tuy nhiên, nước này đã bắt đầu tăng nhập khẩu từ các nhà cung cấp như Brazil và Argentina để giảm nhẹ tác động.

Ông Bosco de la Vega – Chủ tịch Hội đồng Nông dân Quốc gia Mexico, cho biết thuế nhập khẩu ngũ cốc được thảo luận trong cuộc họp ngày 4/6 với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo. Ông de la Vega cho biết thuế nhập khẩu ngũ cốc nhắm vào vành đai ngô của Mỹ, gồm các bang như Missouri, Kansas, Iowa và Nebraska - các bang từng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Raul Urteaga – Giám đốc thương mại quốc tế của Bộ Nông nghiệp Mexico, cho biết nước này hiện không nhắm vào hạt ngũ cốc Mỹ, nhưng từ chối loại bỏ khả năng đánh thuế trong tương lai. Ông Urteaga cũng cho biết Mexico đang tìm các nhà cung cấp thay thế.

Một quan chức Bộ Kinh tế Mexico không cho biết có hay không việc các quan chức nước này đang cân nhắc đánh thuế lên ngũ cốc Mỹ và nhắc lại các đòn thuế trả đũa Mỹ được công bố hồi đầu tháng.

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, quyết định không đánh thuế nhập khẩu lên ngũ cốc Mỹ hồi đầu tháng là nhằm giữ lại các phương án trên bàn đàm phán khi các vòng đàm phán thương mại tiếp tục diễn ra và để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mexico.

Lo ngại hàng đầu của Mexico là quyết định của Tổng thống Donald Trump mở cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ, vốn có thể làm tổn thương ngành công nghiệp trị giá 67 tỷ USD của Mexico.

Xem thêm

Trường Giang