Messenger và Facebook sắp được gộp lại thành một ứng dụng sau gần 10 năm
Ứng dụng Messenger sẽ sớm hợp nhất với ứng dụng Facebook. Trong một bài đăng trên blog với mục đính trấn an người dùng rằng Facebook vẫn “chưa hết thời”, công ty mẹ Meta đã chính thức thông báo rằng họ đang tiến hành một thử nghiệm để gộp Messenger trở lại vào ứng dụng Facebook.
“Bạn sẽ thấy chúng tôi sớm mở rộng thử nghiệm này (tích hợp Messenger vào Facebook) với quy mô lớn hơn”, lãnh đạo Facebook Tom Alison viết trong bài đăng, theo thông tin được chuyên trang công nghệ The Verge đăng tải.
Facebook và Messenger có lần đầu tiên tách ra thành hai ứng dụng riêng biệt vào năm 2014, khi giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vào thời điểm đó tuyên bố rằng việc có Messenger dưới dạng một ứng dụng riêng biệt sẽ mang lại “trải nghiệm tốt hơn”.
Thời điểm công ty mẹ Facebook loại bỏ Messenger khỏi ứng dụng di động của Facebook, hệ điều hành Windows Phone vẫn là một thứ gì đó nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng và tạo ra nhiều dấu ấn.
Giờ đây, công ty mẹ Facebook đang đảo ngược tôn chỉ đó khi mà những dấu ấn về Windows Phone cũng đã dần mờ nhạt đi. "Chúng tôi đang thử nghiệm khả năng mọi người truy cập hộp thư đến Messenger của họ trong ứng dụng Facebook”, người đứng đầu Facebook Tom Alison viết. "Cuối cùng, chúng tôi muốn mọi người kết nối và chia sẻ dễ dàng và thuận tiện, cho dù trong ứng dụng Messenger hay trực tiếp trên Facebook."
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, việc Meta gộp Messenger vào Facebook không phải là một điều gì đó gây ngạc nhiên với cả người dùng lẫn các đối tác trong ngành. Tháng 6 năm ngoái, cây viết về lĩnh vực mạng xã hội Alex Heath của The Verge đã báo cáo về kế hoạch của Meta để cuối cùng đưa Messenger quay trở lại Facebook. Ngoài ra, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực truyền thông xã hội Matt Navarra cũng phát hiện Meta đang thử nghiệm việc đưa Messenger quay trở lại Facebook vào tháng 12 năm ngoái.
Tương tự như cách cây viết Alex Heath chia sẻ vào năm ngoái, Facebook đang thực hiện thay đổi để cạnh tranh tốt hơn với TikTok, ứng dụng có các tùy chọn nhắn tin tích hợp mà Facebook đã loại bỏ gần một thập kỷ trước.
Tuy nhiên, phía công ty mẹ Facebook không tiết lộ có bao nhiêu người sẽ nhìn thấy các hòm thư cá nhân trong Messenger được tích hợp trên Facebook. Các chuyên gia của The Verge cho rằng nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái khi Meta đưa Messenger quay trở lại vào Facebook, và sẽ còn vui hơn nếu đưa nó quay trở lại phiên bản trình duyệt di động của nền tảng này.
Trong thông báo trên blog của mình, Facebook cũng nhắc lại rằng họ hiện có nhiều người dùng hơn bao giờ hết. Tom Alison viết: “Trái ngược với các báo cáo khác nhau được đăng tải trong thời gian qua, Facebook chưa “chết” và cũng chưa tới lúc “chết”. Thực tế, chúng tôi đang “sống” và phát triển với khoảng 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày. Mọi người đang sử dụng Facebook không chỉ để kết nối với bạn bè và gia đình mà còn để khám phá và tham gia vào những điều quan trọng nhất đối với họ”.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trong số những người dùng Facebook “hàng ngày” đó là những người vô tình đăng bài lên nền tảng này. Một báo cáo từ The New York Times mới đây tiết lộ rằng nhiều thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram đã không nhận ra rằng họ đã chọn tính năng cho phép Instagram chia sẻ bài đăng của họ lên Facebook khi đăng ký nền tảng này.
“Cảm giác như họ (công ty mẹ Facebook) đang làm những điều gì đó lén lút với người dùng. Liệu Facebook có bị ảnh hưởng gì hay không?”, một người dùng Instagram 28 tuổi chia sẻ với The New York Times.
Trong nỗ lực trở nên cạnh tranh hơn với TikTok, Meta đang cố gắng chuyển Facebook từ một ứng dụng giúp bạn cập nhật thông tin với bạn bè và gia đình sang một nền tảng giải trí và khám phá nhiều hơn. Meta cũng đang cố gắng "làm cho Facebook trở thành nơi tốt nhất để khám phá và chia sẻ xã hội", như Alison đã viết trong bài đăng trên blog.
Lý do chính khiến Meta đưa tính năng nhắn tin trở lại ứng dụng Facebook là để "giúp mọi người dễ dàng chia sẻ những gì họ khám phá trên Facebook thông qua tính năng nhắn tin, thời gian, địa điểm và cách thức nó phù hợp với nhu cầu của họ mà không cần phải chuyển sang ứng dụng khác". Alisson đã viết.
Trước đó, ứng dụng TikTok đã cho phép người dùng chia sẻ video mà họ tình cờ xem được với bạn bè thông qua tính năng nhắn tin trực tiếp được tích hợp sẵn. Vì vậy, một mặt, Meta đang đảo ngược hướng đi và quay trở lại cách làm việc cũ hơn, nhưng mặt khác, một lần nữa, công ty này lại bắt chước đối thủ cạnh tranh.