McKinsey: Hơn 50% ngân hàng trên thế giới quá yếu để trụ vững qua suy thoái
Ảnh: Bloomberg
Trong một đánh giá thường niên về ngành ngân hàng được công bố hôm 21/10, McKinsey cho biết phần lớn ngân hàng trên toàn cầu khó có đủ khả năng trụ vững về mặt kinh tế vì lợi nhuận thu về không theo kịp chi phí bỏ ra.
McKinsey thúc giục các ngân hàng nỗ lực thực hiện cải cách mới như phát triển công nghệ, điều chỉnh hoạt động và đẩy mạnh sáp nhập trước khi suy thoái kinh tế xảy ra.
Trả lời trong một buổi phỏng vấn, đối tác cấp cao Kausik Rajgopal của McKinsey nhận xét: "McKinsey tin rằng chúng ta đang ở giai đoạn cuối của chu kì kinh tế và ngay lúc này hệ thống ngân hàng cần đưa ra chính sách cứng rắn bởi tình hình kinh doanh của họ không ổn định chút nào".
"Vào cuối chu kì, không ai có thể ngủ quên trên chiến thắng", ông Rajgopal nhấn mạnh.
Theo Bloomberg, một thập kỉ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ngành ngân hàng đã tận mắt chứng kiến một làn sóng đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, tạo ra nhiều đối thủ cạnh tranh, trải dài từ các startup fintech đến những gã khổng lồ như Apple và Google.
Hệ thống ngân hàng buộc phải cân nhắc nên cạnh tranh, hợp tác hoặc thâu tóm một vài trong số các tên tuổi mới kể trên. Một số doanh nghiệp tiếng tăm còn cố gắng tái định vị thương hiệu trong vai trò của một công ty công nghệ nhằm thu hút nhân lực giỏi.
Với khách hàng thuộc nhóm các tập đoàn hàng đầu thế giới, McKinsey tư vấn về nhiều lĩnh vực như chiến lược, công nghệ, M&A, tuyển dụng nhân lực và chào bán cổ phiếu.
Trong bản báo cáo mới, công ty tư vấn này nhận định nhiều ngân hàng có thể trở thành dĩ vãng khi nhiều "tay chơi" mới thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Hầu hết nỗ lực gần đây của hệ thống ngân hàng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động chỉ mang tính "kinh doanh như thường lệ".
Hệ thống ngân hàng chỉ phân bổ 35% ngân sách công nghệ thông tin cho hạng mục đổi mới, trong khi các công ty fintech chi hơn 70%. Kết hợp với việc rào cản pháp dành cho các "tay chơi" mới được nới lỏng hơn, môi trường hiện nay giúp các startup này dễ dàng giành giật thị phần từ tay ngân hàng.
Báo cáo của McKinsey lấy Amazon.com ở Mỹ và Ping An ở Trung Quốc làm ví dụ cho thấy các công ty công nghệ đang thu hút khách hàng vào lĩnh vực dịch vụ tài chính như thế nào.
Thậm chí, nhiều công ty mới còn có xu hướng lấn sân sang các mảng kinh doanh tạo ra lợi nhuận cao bậc nhất trong hệ thống ngân hàng, chẳng hạn như thẻ tín dụng.
Ngân hàng thương mại có thể cắt giảm chi phí và tìm nguồn vốn để phát triển công nghệ bằng cách thuê ngoài. Ông Rajgopal còn nói thêm: "Các ngân hàng cần phải cởi mở hơn với các mối quan hệ hợp tác và tận dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài".