May Đức Giang thực hiện 3 nhóm giải pháp tăng xuất khẩu 10%
Theo ông Phạm Tiến Lâm, Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Đức Giang – CTCP (May Đức Giang), năm 2025, May Đức Giang sẽ tập trung cải thiện tổ chức sản xuất, nâng cao năng suất lao động nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu 10% so năm 2023, đạt 88 - 90 triệu USD; lợi nhuận tăng 20 - 25%, đạt 28 - 30 tỷ đồng; kinh doanh nội địa tăng 25 - 30%; trong đó, kinh doanh mặt hàng thời trang tăng 45 - 50%, phấn đấu đóng góp 30% trong tổng doanh thu của tổng công ty.
Để đạt mục tiêu trên, ba nhóm giải pháp chính Tổng Công ty Đức Giang sẽ tập trung xuyên suốt đó là: tìm hiểu – thích ứng – thay đổi.
Theo đó, giải pháp Đức Giang đặt ra cho năm 2025 là tập trung thay đổi tư duy quản trị để thích ứng với bối cảnh kinh tế mới. Việc tinh giản biên chế và tối ưu hóa bộ máy điều hành sẽ giúp giảm chi phí đầu mối, đồng thời nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.
Đặc biệt, May Đức Giang cam kết đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI nhằm thúc đẩy quá trình số hóa, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trong cách thức vận hành và quản trị doanh nghiệp. Song song đó, công ty đảm bảo năng lực sản xuất đáp ứng cả hai thị trường xuất khẩu và nội địa. Ngoài ra, May Đức Giang cũng đặc biệt chú trọng phát triển nguyên liệu xanh và thúc đẩy sản xuất tuần hoàn để đáp ứng các xu hướng bền vững trên thị trường quốc tế.
Ông Phạm Tiến Lâm cho biết thêm, hiện nay, May Đức Giang có sự phát triển cân đối về thị trường, xuất khẩu đi các nước: Mỹ, Canada, Nhật Bản, châu Âu… với đủ nhóm mặt hàng sơ mi, veston, jacket, quần jean, quần âu, hàng dệt kim. Ngoài ra, tổng công ty còn cung cấp số lượng lớn hàng đồng phục cho nhiều đơn vị trên cả nước.
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu quần áo lớn thứ hai vào Mỹ sau Trung Quốc. Sự chuyển dịch nhập khẩu của Mỹ khỏi Trung Quốc đã diễn ra nhanh chóng từ năm 2010 và tăng tốc mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023, với thị phần của Trung Quốc giảm 13%. Trong bối cảnh này, Việt Nam, cùng với Ấn Độ và Bangladesh, nổi lên như những nguồn cung cấp thay thế quan trọng. Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá cao hơn nhờ chi phí lao động thấp (chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc), tốc độ ra thị trường nhanh và tay nghề lao động cao.
Trong khi đó, Ấn Độ và Bangladesh đang đối mặt với những bất lợi lớn. Ấn Độ có tỷ lệ sản phẩm không đạt tiêu chuẩn cao nhất trong năm 2023, còn Bangladesh chịu gián đoạn chính trị nghiêm trọng, dẫn đến việc phải chuyển gần 40% đơn hàng ra khỏi nước này trong nửa cuối năm 2024. Điều này tạo cơ hội để Việt Nam vươn lên dẫn đầu xuất khẩu may mặc vào năm 2025.
Các chuyên gia cho rằng, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước triển vọng sáng trong năm 2025, bất chấp những thách thức tiềm ẩn từ chính sách thuế của Mỹ. Với hơn 40% kim ngạch xuất khẩu dệt may phụ thuộc vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp trong ngành luôn nhạy cảm với những thay đổi về thuế quan.
Hiện các công ty dệt may Việt Nam đã có đơn hàng đến hết quý I/2025, nhờ vào việc các thương hiệu lớn đặt hàng sớm để tránh rủi ro về thuế.