Mâu thuẫn giữa ‘truyền nhân’ nấu phở sinh năm 2001 và ông Nguyễn Trọng Thìn: Nếu biết mệt mỏi thế này thì mình chả tội gì lao vào
Mới đây, trước thông tin liên quan đến ông Đoàn Hải Trung, được giới thiệu là Giám đốc điều hành thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc, một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Trọng Thìn - trùng tên với người sáng lập Phở Thìn đã lên tiếng tố những thông tin Hải Trung chia sẻ là bịa đặt.
Trên trang cá nhân, "ông Thìn" gọi thông tin này là “một câu chuyện như thật và một vở kịch rất hay”. “Thử xem có nấu được nồi phở chuẩn không mà hiểu phở sau tôi”, ông Thìn nói về nhân vật được mệnh danh là “truyền nhân nấu phở”.
Chúng tôi đã liên hệ với cả ông Đoàn Hải Trung và ông Nguyễn Trọng Thìn để tìm hiểu thêm về vụ việc. Trả lời chúng tôi, ông Trung khẳng định facebook Nguyễn Trọng Thìn không phải của ông Thìn vì ông chỉ dùng cục gạch (điện thoại cơ bản, có phím bấm) và năm nay đã 72 tuổi. "Mình biết rõ ông mà", Trung khẳng định.
Tuy nhiên, Hải Trung cho biết mâu thuẫn giữa ông và ông Thìn là có thật. "Về việc mình với ông Thìn thì hai ông con hợp tác để phát triển thương hiệu, nhưng khi phát triển tốt rồi thì ông lại đi cho con cháu và bán lẻ đút tiền túi. Mình thì cũng hiểu rằng làm thương hiệu truyền thống khó tránh khỏi những bất cập", Trung kể. "Nhưng sự việc này thì mình cũng không muốn ầm ĩ lên, cũng chả hay ho gì".
Hải Trung chia sẻ hiện tại theo pháp luật, ông vẫn đang là CEO công ty hợp tác với ông Thìn. Nhưng sau khi thấy vấn đề như thế này, Trung đã tính phương án lâu dài là thay đổi nhận diện thương hiệu. "Nói chung, làm thương hiệu truyền thống mệt mỏi lắm. Lúc mình tiếp nhận mình cũng không biết mấy cái chuyện này, chứ nếu biết thì không tội gì lao vào đây", Trung nói.
Chúng tôi vẫn đang cố gắng liên hệ với ông Thìn để có thêm câu trả lời cho câu chuyện này.
Sự việc diễn ra khi xuất hiện các bài viết, hình ảnh truyền thông về ông Đoàn Hải Trung, CEO chuỗi cửa hàng Phở Thìn 13 Lò Đúc. Theo tìm hiểu, trên Fanpage Phở Thìn 13 Lò Đúc có tích xanh, ông Nguyễn Trọng Thìn được giới thiệu là chủ sáng lập thương hiệu Phở Thìn Lò Đúc từ năm 1979.
Trong khi đó, ông Đoàn Hải Trung được gọi là “vị truyền nhân trẻ xứng tầm”. Lần đầu tiên ông Trung xuất hiện cùng ông Thìn là trong ngày khai trương cơ sở kiểu mẫu thương hiệu tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội.
Tại đây, ông Trung được giới thiệu là “khối óc thực sự đằng sau đã chèo lái con tàu vươn tới những cột mốc đáng kể”. Ông Đoàn Hải Trung sinh năm 2001 tại Nam Sách, Hải Dương. Ông Trung tốt nghiệp chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam, đạt học bổng danh dự khoa kinh tế trường đại học Melbourne (Australia), hoàn thành hai bậc học cử nhân quốc tế ở tuổi 20: Cử nhân luật thương mại đại học Illinois (Mỹ) và Cử nhân quản trị kinh doanh chuyên ngành quản trị thương hiệu đại học London (Anh Quốc).
Ông Trung đạt Huy chương bạc Lãnh đạo trẻ châu Á năm 2017, chỉ số IQ 143, thuộc top 1,6% nhóm người có trí tuệ ưu việt nhất thế giới, thành viên của Hiệp hội trí tuệ Mensa Anh Quốc,…
Chia sẻ về việc bén duyên với Phở Thìn Lò Đúc, ông Trung nói: "Lý do cũng là mong muốn của tôi là làm sao giá trị ẩm thực, sản phẩm truyền thống của Việt Nam sẽ được định vị xứng đáng với giá trị đáng có của nó.
Chia sẻ một chút là tôi đã có cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hoá ẩm thực khác nhau. Tôi bắt đầu đặt ra câu hỏi là tại sao những miếng sushi, bánh pizza của họ lại được định giá cao như vậy và bản thân người bản địa cũng chấp nhận, kiêu hãnh khi sử dụng ẩm thực đó.
Quay lại với câu chuyện của Việt Nam, bản thân sản phẩm của Việt Nam theo quan điểm của tôi có giá trị rất cao nếu không muốn nói là có chất lượng nằm trong nhóm nước có sản phẩm tốt nhất thế giới nhưng hiện tại đang không được định vị xứng tầm với giá trị thực của nó”.
Theo ông Trung: “Với Phở Thìn Lò Đúc, yếu tố đầu tiên đây là sản phẩm có bề dày lịch sử, trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển. Yếu tố thứ hai, đây là sản phẩm theo đánh giá của tôi có tính khác biệt, sức cạnh tranh cao và đủ khả năng để tôi có thể khai thác phát triển vươn tầm châu lục.
Yếu tố cuối cùng, sau quá trình tìm hiểu về câu chuyện này, tôi cũng được biết ông Thìn đã bước sang tuổi 70, ông cũng có rất nhiều trăn trở và lo lắng về sản phẩm mình đã dành cả đời để cống hiến, gầy dựng có nguy cơ bị mai một và thất truyền. Đây cũng là một câu chuyện nhức nhối với tôi và dường như là cơ duyên giữa tôi và ông Thìn đã đến rất đúng thời điểm.
Việc phát triển một thương hiệu truyền thống rất khó khăn. Trước giờ chưa một ai có thể làm được việc này. Khó khăn tiêu biểu nhất mà tôi có thể nhận thấy là người làm nghề họ đã dành cả đời để cống hiến cho sản phẩm và họ không có khả năng để nghĩ đến câu chuyện khác nữa.
Bên cạnh đó, việc phát triển thương hiệu ẩm thực của Việt Nam thì còn có rất nhiều những cái khó khăn liên quan đến phương diện gia đình, pháp lý mà tôi cũng đã phải trải qua đồng hành với cộng sự để giải quyết được”.
Chia sẻ tầm nhìn này, ông Thìn khi ấy cho hay: “Nỗ lực cuối cuộc đời là làm sao mà mở rộng trong nước 63 tỉnh thành đều có điểm dừng Phở Thìn 13 Lò Đúc. Hầu phục vụ bà con cô bác được thuận tiện. Hơn nữa, cả những chi nhánh ở nước ngoài, tôi cũng cố gắng nếu hoàn cảnh cho phép”.
“Với tầm nhìn thương hiệu, tôi cũng đặt ra mục tiêu là làm sao phát triển câu chuyện này thành câu chuyện văn hoá toàn cầu. Làm sao bạn bè quốc tế nhìn vào đây như một giá trị phản chiếu ẩm thực truyền thống Việt Nam”, ông Trung nói thêm.
Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong nước Phở Thìn đã hiện diện tại Hà Nội (ba cơ sở), Hải Dương (một cơ sở), Hải Phòng và Thanh Hoá, mỗi tỉnh một cơ sở. Tại thị trường nước ngoài, Phở Thìn Lò Đúc đang sở hữu hai chi nhánh tại Nhật Bản, hai ở Indonesia và một ở Hàn Quốc và một ở Australia.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, pháp nhân công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội được thành lập ngày 13/1/2021 với người đại diện pháp luật là hai ông Nguyễn Trọng Thìn và Đoàn Hải Trung. Công ty này có trụ sở tại số 13, phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.