|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mặt bằng tri thức ở TP.HCM còn hạn chế để xây dựng đô thị sáng tạo

15:13 | 17/08/2019
Chia sẻ
Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho hay mặt bằng chung về tri thức và trình độ phát triển của TP.HCM còn hạn chế để xây dựng đô thị sáng tạo.

Sở Quy hoạch  Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM vừa gửi UBND TP.HCM báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch đô thị. Đáng chú ý, Sở QH-KT đặt ra những vấn đề về quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM.

Theo Sở QH-KT, có những lợi thế thuận lợi khi là địa bàn của những trụ cột tiền đề phát triển làm thay đổi cơ bản bộ mặt TP.HCM trong vài thập niên tới. 

Đó chính là Đại học Quốc gia TP.HCM (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh), các hạ tầng kỹ thuật chính đang hoàn thiện (xa lộ Hà Nội, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, metro số 1…).

Tuy nhiên, khó khăn khi quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM là hệ sinh thái sáng tạo nên công nghiệp 4.0 còn sơ khai, chưa hình thành. 

Trong quá trình xây dựng các chương trình liên quan đến đô thị sáng tạo, những người làm công tác này nhìn thấy rất nhiều khó khăn của TP.HCM do mặt bằng chung về tri thức và trình độ phát triển còn hạn chế so với mong muốn đạt đến một xã hội sáng tạo.

Các điểm yếu khi quy hoạch khu đô thị sáng tạo là thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung, thiếu chia sẻ thông tin, cơ chế hợp tác đa ngành, chưa thực hiện chuyển đổi trong số trong quản lý, đặc biệt là quản lý nhà nước, công tác dự báo, công tác mô hình hóa…

Trước đó, TP.HCM triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025, trong đó, điểm nhấn là Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM nằm tại Q.2, Q.9 và Thủ Đức trên nền tảng kinh tế số và kinh tế tri thức.

Khu đô thị này sẽ là hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của TP.HCM.

Trung Hiếu

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?