Malaysia hủy một loạt dự án hạ tầng có vốn Trung Quốc
Một đầu máy xe lửa ở Malaysia do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: commons.wikimedia.org
Cuối tháng 1/2019, bộ trưởng Kinh tế Malaysia nói nước này sẽ hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) với nhà thầu công ty xây dựng viễn thông Trung Quốc (CCCC).
Ông Mohamed Azmin Ali tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng chi phí cho dự án quá lớn trong khi vẫn đảm bảo rằng Malaysia sẽ chào đón nguồn đầu tư từ Trung Quốc, tùy theo tính chất từng dự án. “Chính phủ đã quyết định như thế bởi vì chi phí phát triển dự án quá lớn và chúng tôi không đủ năng lực tài chính”, Reuters trích lời ông Azmin.
Chỉ tính riêng tiền lãi từ khoản tín dụng của dự án đã lên đến 500 triệu ringgit (120 triệu USD)/năm.
Tháng 8/2018, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói dự án đường sắt sẽ bị hủy, nhưng giới chức Malaysia cần phải đàm phán lại với CCCC về tương lai của nó.
Cũng trong dịp đó, ông Mahathir Mohamad thông báo hủy một dự án do Trung Quốc tài trợ. Đó là dự án đường ống khí gas ở bang Sabah, miền đông Malaysia.
Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 5/2018, ông Mahathir Mohamad không ít lần cam kết tái đàm phán hoặc hủy bỏ thứ mà ông gọi là “các thỏa thuận phát triển hạ tầng không công bằng” với Trung Quốc do người tiền nhiệm Najib Razak chủ trương. Ông Najib cầm quyền trong gần một thập kỷ và cuối cùng bị ông Mahathir hạ bệ sau một cuộc tổng tuyển cử. Không những mất chức, ông còn rơi vào một cuộc điều tra về một số bê bối tài chính.
Dự án ECRL là trọng điểm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng của Trung Quốc ở Malaysia nhưng công việc đã đình trệ sau các cuộc thảo luận về vấn đề đội vốn và cáo buộc tham nhũng.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia hồi năm ngoái nói chi phí cho dự án ECRL đã bị thổi phồng, theo báo địa phương The Edge.
Đây không phải là dự án có vốn Trung Quốc đầu tiên bị hủy bỏ tại Malaysia trong thời gian gần đây. Tháng 9/2018, Financial Times đưa tin Malaysia đã hủy bỏ ba dự án đường ống dẫn khí đốt có liên quan đến Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng nói các dự án bị hủy bỏ bao gồm hai đường ống dẫn khí đốt và dầu ở đại lục Malaysia và dự án còn lại trên đảo Borneo, mỗi dự án có chi phí hơn 1 tỷ USD, và một dự án ống dẫn dầu khí 795 triệu USD nối bang Malacca với một hóa máy hóa dầu của Petronas ở bang Johor.
Dưới thời thủ tướng tiền nhiệm Najib Razak, Trung Quốc đã đổ nhiều tỷ USD vào Malaysia.