|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Macquarie Bank dự báo giá quặng sắt và than vẫn tăng mạnh đến năm sau

08:21 | 01/09/2017
Chia sẻ
Macquarie Bank đã tăng đáng kể dự báo giá quặng sắt, với gợi ý rằng đà tăng giá có thể kéo dài đến đầu năm 2018.
macquarie bank du bao gia quang sat va than van tang manh den nam sau
Giá quặng sắt và than vẫn tăng mạnh đến năm 2018. (Ảnh: JAIME REINA / AFP / Getty Images)

Thị trường hàng hóa sẽ sôi động hơn trong nửa cuối năm 2017, nhờ tâm lý nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa đã cải thiện khi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc vẫn lớn và các yếu tố vĩ mô trong tháng 6 cho thấy tín hiệu tích cực, Macquarie nhận định.

“Sau đợt hồi phục vừa qua của giá cả hàng hóa, đặc biệt là trong những mặt hàng chính, chúng tôi đã tăng những dự báo của mình”.

macquarie bank du bao gia quang sat va than van tang manh den nam sau
Dự báo giá quặng sắt của Macquarie Bank

Macquarie dự báo giá quặng 62% giao ngay trung bình đạt 73 USD/tấn trong quý I/2018, tăng tới 46% so với dự đoán trước đó là 50 USD/tấn.

Dự báo đối với quặng 58% cũng tăng lên trung bình đạt 58 USD/tấn trong 3 tháng đầu năm 2018, tăng 44% so với dự đoán trước đó.

Mặc dù giá quặng có thể giảm dần về cuối năm nhưng ngân hàng này cho rằng giá sẽ không giảm nhiều như những dự báo trước đó.

Macquarie cho biết các dự báo trước đó được đưa ra trong giả định thời kỳ của các nhà máy sản xuất quặng sắt chất lượng thấp nhanh chóng kết thúc, nhờ nguồn cung quặng chất lượng cao tăng và nhu cầu tiêu thụ thép giảm. “Tuy nhiên, với kịch bản giá sắt tiếp tục tăng trong ít nhất 6 - 9 tháng nữa, chúng tôi cho rằng quá trình này sẽ kết thúc chậm hơn so với dự đoán trước đó”.

Giá quặng sắt hiện tại ở mức 76,08 USD/tấn, theo Metal Bulletin. Quặng 58% đang giao dịch ở mức 49,41 USD/tấn.

Ngoài quặng sắt, Macquarie cũng dự báo giá than – một nguyên liệu đầu vào then chốt khác ảnh hưởng đến giá thép – vẫn giữ ở những mức cao trong thời gian dài hơn so với ước tính trước đó.

Macquarie dự báo giá than cốc tăng 32% lên 185 USD/tấn trong quý I/2018 và tăng 40% lên 175 USD/tấn trong quý II/2018. Giá than tăng vì nhu cầu tái dự trữ của Trung Quốc tăng trong khi nguồn cung than cốc ngày càng thắt chặt, ngân hàng cho biết.

macquarie bank du bao gia quang sat va than van tang manh den nam sau
Dự báo giá than của Macquarie Bank

Thành Nguyên