|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượng người dùng tăng trở lại, doanh thu Facebook khởi sắc sau quý thảm họa

07:26 | 28/04/2022
Chia sẻ
Meta, công ty mẹ mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook, đã ghi nhận những kết quả tích cực trong quý đầu năm nay sau khi chứng kiến "thảm họa" trong quý cuối năm 2021.

Giá cổ phiếu Meta, công ty mẹ mạng xã hội Facebook đã tăng khoảng 18% trong suốt phiên giao dịch ngày 27/4 khi công ty này công bố báo cáo tài chính quý I cho năm tài chính 2022, theo CNBC.

Lượng người dùng theo ngày tăng trở lại

Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt mức 2,72 USD, cao hơn so với con số 2,56 USD theo dự kiến của các nhà phân tích Refinitiv. Meta đạt tổng doanh thu 27,91 tỷ USD trong quý đầu năm, thấp hơn đôi chút so với ước tính 28,2 tỷ USD.

Đồng thời, lượng người dùng hoạt động hàng ngày (MAD) trên tất cả nền tảng của Meta đạt 1,96 tỷ lượt, cao hơn mức 1,95 tỷ lượt theo dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) chỉ đạt 2,94 tỷ lượt, thấp hơn ước tính 2,97 tỷ lượt.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) mà Meta đạt được là 9,54 USD, cao hơn đôi chút so với ước tính 9,5 USD, theo StreetAccount.

Công ty của Mark Zuckerberg đã chứng kiến lượng người dùng theo ngày tăng trở lại trong quý I. (Ảnh: ZDnet).

Đây chính là lần công bố báo cáo tài chính mới nhất sau khi gã khổng lồ công nghệ công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 “thảm họa” vào tháng 2, khiến giá cổ phiếu ngay lập tức giảm 26%. Đó được coi là ngày tồi tệ nhất của Meta từ trước tới nay. Lượng MAD, lần đầu tiên giảm trong quý IV/2021, đã tăng nhẹ trở lại trong quý đầu năm nay, từ 1,93 tỷ lượt lên 1,96 tỷ lượt.

Dù giá cổ phiếu có tăng lên trong phiên giao dịch ngà 27/4, song tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch, giá cổ phiếu Meta đã giảm gần một nửa giá trị tính từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch 28/4 và có thể đóng cửa với mức tăng hơn 19,1%, thì đó sẽ là ngày giao dịch tốt thứ hai từ trước đến nay với Meta và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2013.

Ngoài những con số kể trên, Facebook cũng vượt kỳ vọng về doanh thu trung bình trên mỗi người dùng. Dù vậy, hầu hết chỉ số chính khác đều bị bỏ sót, bao gồm cả những người dùng hoạt động hàng tháng.

Doanh thu Meta tăng 7% trong quý, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm của Facebook với tư cách là một công ty đại chúng có mức tăng trưởng dưới hai chữ số. Trước đó, các nhà phân tích kỳ vọng Meta sẽ đạt mức tăng trưởng 7,8%.

Trong quý tiếp theo, công ty mẹ Facebook ước tính doanh thu có thể đạt được dao động trong khoảng 28 - 30 tỷ USD, thấp hơn đôi chút so với ước tính 30,6 tỷ USD của các nhà phân tích Refinitiv. Theo người đại diện công ty, các mục tiêu trong quý tiếp theo có tính đến những ảnh hưởng từ các sự kiện đã diễn ra trong thời gian qua, chẳng hạn như xung đột Nga – Ukraine.

Thách thức chờ đón Meta trong năm 2022

Facebook đã đổi tên thành Meta vào tháng 10/2021, phản ánh nỗ lực của CEO Mark Zuckerberg trong việc thúc đẩy công ty hướng tới một tương lai làm việc, vui chơi và học tập trong thế giới ảo.

Dòng ứng dụng của Facebook, bao gồm ứng dụng cốt lõi, Instagram và WhatsApp, chiếm 97,5% doanh thu trong quý. Ngoài ra, 695 triệu USD còn lại đến từ Reality Labs, một bộ phận của công ty đang cố gắng xây dựng các sản phẩm cho metaverse.

Trong mảng kinh doanh ứng dụng, lãi ròng trong quý I đạt 11,48 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Reality Labs thua lỗ 2,96 tỷ USD trong giai đoạn này, trong khi mức lỗ quý I/2021 chỉ là 1,83 tỷ USD.

Gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã hạ dự đoán tổng chi phí cho năm nay xuống còn khoảng 87 – 92 tỷ USD, thấp hơn con số trước đó là 90 – 95 tỷ USD. Công ty dự đoán phần lớn chi phí phát sinh trong năm nay chủ yếu được thúc đẩy bởi mảng kinh doanh ứng dụng rộng lớn, tiếp theo là Reality Labs.

Các công ty truyền thông xã hội khác cũng chỉ ra các yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của họ. Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel gọi quý đầu tiên là “khoảng thời gian có nhiều thách thức hơn chúng tôi nghĩ”. Công ty cho biết một số nhà quảng cáo đã tạm dừng các chiến dịch quảng cáo sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trong khi đó, YouTube cũng chỉ chứng kiến mức tăng 14% trong quý đầu tiên, thấp hơn nhiều so với mức 25% mà các nhà phân tích đã mong đợi.

Giám đốc tài chính Dave Wehner cho biết do mất lượng người dùng lớn ở Nga, nơi cơ quan quản lý truyền thông của quốc gia này hạn chế dịch vụ của Meta, công ty dự đoán ​​sẽ chứng kiến sự sụt giảm liên tục của MAU ở châu Âu trong quý tới.

Quảng cáo kỹ thuật số cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát và những thay đổi về quyền riêng tư gần đây của Apple trên hệ điều hành iOS, điều mà ông Wehner dự đoán sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tổng doanh thu cả năm 2022 của Meta.

Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg nói với các nhà phân tích rằng cho đến nay, Meta “đã có thể thu hẹp một phần khoảng cách và chia sẻ điều đó với các nhà quảng cáo”, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để bù đắp phần còn lại.

“Dù đây là thời điểm có nhiều thách thức, nhưng về lâu dài, chúng tôi có lợi thế cạnh tranh lớn khi bạn nhìn ra các cơ hội mà các nhà quảng cáo có để tận dụng cả ở hình thức ngoại tuyến và trực tuyến”, bà Sandberg nói.

Meta cũng có khả năng đối mặt với một môi trường pháp lý khắt khe hơn trong tương lai với việc châu Âu đang đi đến một thỏa thuận về Đạo luật thị trường kỹ thuật số, nhằm mục đích kiềm chế quyền lực của Big Tech.

Quốc Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.