|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Luật sư của Trịnh Xuân Thanh lần đầu công bố 'bút lục mấu chốt' của đại án Đinh La Thăng

11:44 | 16/01/2018
Chia sẻ
Cụ thể, thời điểm tháng 6/2017, tại biên bản lấy lời khai của ông Vũ Huy Quang, Nguyên TGĐ PV Power thể hiện việc ông này biết rõ vấn đề thiếu các hồ sơ quan trọng khi ký kết hợp đồng EPC 33.
luat su cua trinh xuan thanh cong bo but luc mau chot cua dai an dinh la thang Luật sư: Tội Cố ý làm trái của Trịnh Xuân Thanh là không đúng bản chất
luat su cua trinh xuan thanh cong bo but luc mau chot cua dai an dinh la thang Luật sư bào chữa bị cáo Đinh La Thăng: VKS đang lẫn lộn trong việc áp dụng luật

Trong phần tranh tụng cùng đại diện Viện kiểm sát sáng ngày 16/1, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) cho rằng dư luận đang rất nặng nề với vấn đề của bị cáo Trịnh Xuân Thanh và ngay các luật sư khi tham gia bào chữa cũng chịu sức ép nặng nề.

“Trong hơn một năm qua, tất cả những gì xấu xa của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đều bị đưa ra phơi bày ra, đổ tội”, luật sư Quynh nói. Vị luật sư này tiếp tục nêu rõ, chủ trương thực hiện NMNĐ Thái Bình 2 là đúng và có từ năm 2007. Tuy nhiên, theo luật sư, trong vụ án này có nhiều câu hỏi liên quan đến vai trò của PVPower đơn vị được giao chủ đầu tư khi ký hợp đồng 33.

luat su cua trinh xuan thanh cong bo but luc mau chot cua dai an dinh la thang
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Ảnh: TTXVN)

Luật sư cũng công bố một bút lục mà theo ông rất quan trọng nhưng chưa được công bố hay đề cập trong phiên tòa. Cụ thể, thời điểm tháng 6/2017, tại biên bản lấy lời khai của ông Vũ Huy Quang, nguyên TGĐ PV Power thể hiện việc ông này biết rõ vấn đề thiếu các hồ sơ quan trọng khi ký kết hợp đồng 33.

Theo luật sư, mấu chốt quan trọng của vụ án là hợp đồng 33. “Nếu không có hợp đồng 33 với sai sót của PV Power thì không bao giờ có vụ án này”, luật sư Quynh nêu. Khi được hỏi, dựa trên căn cứ nào để ký hợp đồng EPC 33, đầu tiên ông Quang dẫn hàng loạt các văn bản nhưng ông khẳng định, các văn bản này đều không có thật.

Sau đó, ông Quang cung cấp cho cơ quan điều tra một danh sách thể hiện việc Trưởng ban Kinh tế PV Power đã lập một báo cáo gửi TGĐ PV Power, trong đó hàng loạt danh mục không có trong căn cứ làm hợp đồng 33 và việc này được Ban GĐ của PV Power đồng ý.

“Người làm sai đầu tiên là Ban giám đốc PV Power”, luật sư Quynh nhấn mạnh và nói thêm, nổi bật trong hồ sơ chứng cứ vụ án không thấy vai trò của PVN, PVC mà là vai trò của PV Power.

Vị luật sư này chỉ rõ, VKS không đưa ra được chứng cứ nào chứng tỏ bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận. Lời khai của các bị cáo cho thấy các cuộc họp giao ban, bị cáo Thanh đều có chỉ đạo hàng tuần nhưng hồ sơ vụ án lại không thấy một biên bản họp nào của PVC.

Đông A