Hôm nay (27/10), Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi. Khác biệt lớn nhất của dự thảo là đã mở rộng đối tượng, phạm vi sang cả các doanh nghiệp hoạt động ở nước ngoài.
Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) sẽ bổ sung khái niệm “lôi kéo hành vi bất chính” theo thực tế ngày càng phổ biến, và là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung quy định để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư dự án, kể cả dự án PPP, BT, BOT, phải thông qua hình thức đấu giá đất; đấu thầu công khai lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư.
Khi đặt chân vào Việt Nam, sự lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài trong những ngày đầu hay cho đến thời điểm hiện tại vẫn là tìm kiếm doanh nghiệp mục tiêu để liên doanh hay mua lại, một phần hay toàn bộ.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.