Lotte tìm kiếm tăng trưởng trong các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam
Tờ Forbes đưa tin doanh số bán hàng miễn thuế của Hàn Quốc trong năm ngoái không tiếp tục đà phục hồi sau đại dịch như giai đoạn năm 2022. Ngược lại, chúng còn giảm sút mặc dù có nhiều du khách quốc tế đến thăm đất nước này.
Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc cho thấy doanh thu bán lẻ du lịch giảm 23% xuống còn 13.800 tỷ won vào năm ngoái, tương đương khoảng 10,4 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức cao 18,8 tỷ USD của năm 2019 và tạo ra mối lo lắng cho các nhà bán lẻ lớn như Lotte hay Shilla.
Theo tờ Korean Economic Daily, không chỉ các đối thủ nhỏ hơn, cả hai ông lớn này đều đang thua lỗ. Một mảnh ghép quan trọng còn thiếu trong bức tranh thị trường bán lẻ miễn thuế là khách du lịch Trung Quốc bạo chi.
Dữ liệu về khách du lịch cho thấy người dân Trung Quốc đại lục đã ít đến Hàn Quốc do các hạn chế thị thực liên quan đến COVID-19 được áp dụng đến tháng 3/2023.
Số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho biết khoảng 570.000 du khách Trung Quốc đã đến thăm Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2023 - sụt giảm so với 2,8 triệu người được ghi nhận trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, số khách du lịch Trung Quốc trong quý III/2023 đạt 750.000 người, vì vậy khả năng phục hồi có thể đang diễn ra.
Lotte Duty Free - chuỗi cửa hàng miễn thuế hàng đầu Hàn Quốc, vốn đã quốc tế hóa hoạt động kinh doanh của mình ở Singapore và Australia trong thời kỳ COVID-19, hiện nhắm trọng tâm đến Việt Nam và Nhật Bản.
Tại Việt Nam, Lotte Duty Free Shop đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty du lịch Hàn Quốc Modetour để phục hồi thị trường du lịch Việt Nam.
Hai công ty có kế hoạch mở rộng các điểm tiếp xúc với khách hàng bằng cách kết hợp mua sắm miễn thuế và du lịch nước ngoài trong bối cảnh ngày càng có nhiều người Hàn Quốc đến thăm Việt Nam.
Cả hai công ty sẽ hợp tác tiếp thị tại các địa điểm đông khách du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt.
Lần đầu tiên Lotte Duty Free vào thị trường Việt Nam là tại sân bay Đà Nẵng năm 2017, sau đó là sân bay Nha Trang năm 2018 và Nội Bài năm 2019.
Năm 2023, doanh số bán hàng năm của Lotte Duty Free tại Việt Nam tăng 351%, trong đó doanh thu bán hàng cho khách du lịch Hàn Quốc chiếm 60%.
Ông Lee Woo-yeon, Giám đốc bộ phận kinh doanh Đông Nam Á tại Modetour, cho biết: “Việt Nam là điểm đến du lịch phổ biến nhất đối với du khách Hàn Quốc và chúng tôi mong muốn có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn thông qua thỏa thuận này với Lotte Duty Free. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng dịch vụ tại các cửa hàng Lotte Duty Free ở Singapore và Australia”.
Tại Nhật Bản, thông qua sàn thương mại trực tuyến của mình - Ginza Japan Direct Purchase (trước đây là LDF Buy, ra mắt tháng 6/2021), Lotte đang bổ sung các sản phẩm mới với trọng tâm là các nhân vật hoạt hình.
Các bức tượng nhỏ bằng nhựa Nendoroid, thường mô tả các nhân vật trong anime, manga hoặc trò chơi điện tử, đang bán chạy trên nền tảng trực tuyến của Lotte tại Nhật Bản. Các sản phẩm mới bao gồm Bearbrick, một bức tượng nhỏ hình gấu có thể sưu tầm, đến các bức tượng nhỏ từ nhà sản xuất Trung Quốc Pop Mart.
Ông Daehyun Ahn, Giám đốc bộ phận kinh doanh tăng trưởng mới tại Lotte Duty Free, cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều sản phẩm và sự kiện, bao gồm các bức tượng cao cấp, để nắm bắt nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Nhật Bản”.
Các thương hiệu rượu cao cấp như sake, shochu, rượu mận và awamori cũng đang được giới thiệu. Trong đó có một số phiên bản hiếm như sake Inishie Tenon 375 Honjo, Shochu lúa mạch Inishie 1984 35 năm và rượu mận Umeshu Inishie Matsufuji có hương vị umami.
Tổng cộng, khoảng 730 sản phẩm hiện có sẵn trên dịch vụ mua sắm trực tuyến Ginza Nhật Bản của Lotte. Tất cả đều được nhập trực tiếp từ chi nhánh Tokyo Ginza của Lotte Duty Free, với mức giá trung bình "thấp hơn 30% so với các website mua hàng online tại Nhật Bản", Lotte cho biết, mặc dù không được bán miễn thuế.
Trong thời gian tới, Lotte cho biết sẽ giới thiệu các sản phẩm khác, bao gồm đồng hồ thời trang.