|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lời sau cùng trước khi nghị án của bị cáo Đinh La Thăng: 'Bị cáo còn nhiều món nợ chưa thực hiện được'

09:51 | 17/01/2018
Chia sẻ
"Hôm nay đứng trước tòa nói lời sau cùng và đối diện với án phạt, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, các thế hệ lao động dầu khí, xin lỗi ngành giao thông, xin lỗi nhân dân TP HCM".
loi sau cung truoc khi nghi an cua bi cao dinh la thang bi cao con nhieu mon no chua thuc hien duoc Đại án Đinh La Thăng: 'PVN đã sai từ đầu trong việc chỉ định PVC làm tổng thầu'
loi sau cung truoc khi nghi an cua bi cao dinh la thang bi cao con nhieu mon no chua thuc hien duoc Bị cáo Đinh La Thăng xin được tại ngoại

Sáng ngày 17/1, phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” tại PVN và PVC bước sang ngày làm việc thứ 10.

Bị cáo Đinh La Thăng là người đầu tiên được hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

"Trước tiên cho phép bị cáo cảm ơn chủ tọa, hội đồng xét xử đã điều hành phiên tòa đổi mới, dân chủ, công khai, khách quan theo hướng cải cách tư pháp và luật mới. Cảm ơn luật sư với tinh thần hiểu biết pháp luật sâu sắc thể hiện trách nhiệm cao khi bào chữa cho bị cáo", bị cáo Đinh La Thăng nói.

loi sau cung truoc khi nghi an cua bi cao dinh la thang bi cao con nhieu mon no chua thuc hien duoc
Bị cáo Đinh La Thăng (Ảnh: TTXVN).

Bị cáo Đinh La Thăng cũng thừa nhận mình sai, gửi lời xin lỗi đến nhiều người.

"Cách đây đúng 35 năm khi tốt nghiệp trường đại học, bị cáo cùng bạn gái bây giờ là vợ lên công trường xây dựng sông Đà, mang theo tuổi trẻ với khát vọng chinh phục sông Đà.

Với tất cả mục tiêu, sau 30 năm công tác, trong đó 33 năm đứng trong đội ngũ Đảng cộng sản VN, bị cáo luôn luôn cố gắng hoàn thiện mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Hôm nay bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước phiên tòa, đây thực sự là sự đau xót của bị cáo và gia đình.

Bị cáo bị cáo luôn quyết liệt, dám nghĩ dám làm và chịu trách nhiệm. Bị cáo luôn làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ tết. Câu hỏi là Tết này anh đi công trường nào?

Kể cả khi vợ bị cáo sinh 2 con gái, mà bị cáo cũng không ở nhà. Nhưng vợ của cấp dưới đẻ thì bị cáo đi thăm. Vào năm 2010, vợ anh Giang ở nhà máy lọc dầu Dung Quất xin nghỉ để vợ sinh, bị cáo nói cố làm rồi thăm vợ sau. Sau đó, bị cáo vào TP HCM thăm vợ anh Giang.

Thưa HĐXX, nhờ Đảng giáo dục rèn luyện, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành trách nhiệm của mình. Tuy nhiên ở PVN, do bị cáo quyết liệt nên xảy ra sai phạm.

Ở ngành giao thông, 5 năm giữ cương vị người đứng đầu, bị cáo còn nợ đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành và đường sắt cao tốc để sáng uống cà phê Hà Nội, tối cà phê TP HCM

Ở TP HCM, bị cáo còn nợ người dân lời hứa đưa TP trở lại vị trí hòn ngọc Viễn Đông. Bị cáo nợ thành phố 1 khát vọng bình an, không cướp giật. Nợ khát vọng đưa Củ Chi thành trung tâm hành chính mới.

Nợ các cháu học sinh một chương trình không bị quá tải. Nợ một cháu bé, đã hứa đến thăm cháu và gia đình, mà không đến thăm được. Bị cáo còn nhiều món nợ chưa thực hiện được.

Hôm nay đứng trước tòa nói lời sau cùng và đối diện với án phạt, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, các thế hệ lao động dầu khí, xin lỗi ngành giao thông, xin lỗi nhân dân TP HCM.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, xử lý để hướng đến tương lai, việc xử lý tốt để người ta khắc phục, để người ta tiến bộ trưởng thành, tự nhận ra khuyết điểm. Đây cũng chính là tư tưởng của Đảng, và thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc."

Một lần nữa bị cáo xin thay đổi hình thức ngăn chặn để ăn cái Tết cuối cùng cùng gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt. Ông Thăng cũng xin nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo khác vì họ không động cơ vụ lợi nhưng vướng vòng lao lý, mong họ nhận được sự khoan hồng".

Bị cáo Đinh La Thăng, Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên của PVN bị VKS xác định là chủ mưu xuyên suốt, có vai trò chính đối với những sai phạm xảy ra tại PVN.

Trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa, ông Đinh La Thăng đã cố gắng trình bày thật tỉ mỉ về vai trò của mình tại PVN trong việc chỉ định PVC làm nhà thầu xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ông Thăng cũng chứng minh mình luôn luôn tuân thủ quy định của pháp luật, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình được giao theo đúng quy định về quyền hạn của Chủ tịch HĐTV của tập đoàn.

Tuy nhiên, đại diện VKS trong 1 lần luận tội, 2 lần đối đáp tại phiên tòa thì đều cho rằng ông Thăng cùng những bị cáo khác nguyên là lãnh đạo của PVN quanh co chối tội, trong khi các bị cáo cấp dưới thì luôn thành khẩn khai báo và nhận tội.

Do đó, VKS đề nghị mức án của ông Thăng nặng nhất trong số những bị cáo bị xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với mức án 14-15 năm tù.

Đông A