|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận quí II dậm chân so với cùng kì, Starbucks đặt kì vọng vào thị trường Trung Quốc, Mỹ và liên minh với Nestle

08:16 | 05/06/2019
Chia sẻ
Lãi sau thuế của Starbucks trong quí II năm tài chính 2019 là 659 triệu USD, tương đương với cùng kì năm ngoái. Trong thời gian tới, Starbucks đặt mục tiêu chiến lược là thúc đẩy tăng trưởng ở Mỹ và Trung Quốc, mở rộng sự hiện diện thông qua Liên minh Toàn cầu với Nestle và tăng thu nhập cho các cổ đông.

Vào cuối tháng 4, Starbucks công bố thông tin báo cáo tài chính kết thúc ngày 31/3 (quí II năm tài chính 2019).

Theo đó, doanh thu thuần trong ba tháng đầu năm 2019 của Starbucks đạt 6,3 tỉ USD, tăng gần 5% so với cùng kì năm trước. Lãi sau thuế gần 659 triệu USD, tương đương cùng kì.

Trong thông cáo báo chí phát đi, ông Kevin Johnson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Starbucks cho biết các mục tiêu chiến lược quan trọng của công ty là thúc đẩy tăng trưởng ở Mỹ và Trung Quốc, mở rộng sự hiện diện thông qua Liên minh Toàn cầu với Nestle và tăng thu nhập cho các cổ đông.

Lợi nhuận quí II dậm chân so với cùng kì, Starbucks đặt kì vọng vào thị trường Trung Quốc, Mỹ và liên minh với Nestle  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: AP Photo/Ted S. Warren

Trong ba tháng đầu năm 2019, Starbucks mở mới 319 cửa hàng, nâng số cửa hàng lên  30.184. Trong đó, 94% cửa hàng mới nằm ngoài thị trường Mỹ (Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) và 88% là cửa hàng nhượng quyền.

Hiện tại, gần 30% cửa hàng của Starbucks phân bổ tại Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương, với tỉ lệ nhượng quyền chưa đến 40%.

Trong ba tháng đầu năm, doanh thu của các cửa hàng tại thị trường Trung Quốc tăng 1% so với cùng kì, tiếp tục là động lực tăng trưởng dài hạn cho công ty khi tầng lớp trung lưu tại đất nước 1,4 tỉ dân ngày càng gia tăng, Forbes nhận định.

Trang SinaTech dẫn thống kê cho thấy tiêu thụ cà phê toàn cầu đang tăng lên chỉ 2% mỗi năm, trong khi ở Trung Quốc con số này là 15%. Thị trường cà phê Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 114 tỉ USD vào năm 2025. Ông Kevin Johnson cho biết, trong khi mỗi người Mỹ uống trung bình 300 tách cà phê mỗi năm, người tiêu dùng Trung Quốc mới chỉ uống trung bình 1,5 cốc. Rõ ràng Trung Quốc là một thị trường đầy tiềm năng.

Công ty có kế hoạch mở 600 cửa hàng mới tại Trung Quốc trong năm tài chính 2019. Và đối thủ nội địa Luckin đang tăng trưởng một cách mạnh mẽ, là một thách thức đối với vị thế của thương hiệu "mỹ nhân ngư" tại thị trường 1,4 tỉ dân.

Việc hợp tác với Alibaba dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số giao hàng và mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng của Starbucks. Là một phần trong quan hệ hợp tác với Alibaba, Starbucks đang hợp tác với Ele.me, nền tảng giao hàng thực phẩm hàng đầu của Trung Quốc sở hữu đội ngũ 3 triệu tài xế. Ele.me được Alibaba mua lại vào tháng 4/2018.

Ngoài ra, thông qua liên minh cà phê toàn cầu, các sản phẩm đóng gói của Starbucks sẽ được Nestle phân phối đến tận nhà của khách hàng, giúp mở rộng sự hiện diện của thương hiệu trên toàn cầu. 

Tuệ An