|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận đường Biên Hoà tăng vọt sau khi nhận sáp nhập đường Ninh Hoà và giá đường thế giới tăng cao

08:20 | 15/08/2016
Chia sẻ
Lợi nhuận quý 2 của đường Biên Hoà cao gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm trước. Trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng giá đường thế giới còn tăng cao hơn nữa và đường Biên Hoà sẽ tận dụng được nhiều lợi thế từ vụ sáp nhập Ninh Hoà.

Công ty cổ phần đường Biên Hoà (BHS) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2016 (quý 4 niên độ tài chính 2015-2016) với kết quả doanh thu 1.152 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 82 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu tăng trưởng 31% và lợi nhuận tăng 214%.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng cao là do đường Biên Hoà đã sáp nhập Đường Ninh Hoà vào công ty, và đường Ninh Hoà có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với Biên Hoà.

Việc sáp nhập với đường Ninh Hoà mang lại triển vọng tăng trưởng tích cực cho Biên Hoà. Thị trường của Biên Hoà tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam với tỷ lệ khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp trung bình 20/80. Trong khi đó, Ninh Hoà hoạt động chủ yếu tại Nam Trung Bộ. Do đó, việc sáp nhập sẽ giúp cả 2 doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối hơn nữa.

Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập, tổng diện tích vùng nguyên liệu của Biên Hoà lên tới 23.500ha, công suất sau sáp nhập lên 12.500 tấn mía/ngày.

Năng lực sản xuất sau sáp nhập cũng được nâng cao vì sản phẩm chính của Biên Hoà là đường tinh luyện RE, được sản xuất từ đường thô và mía, trong khi đó Ninh Hoà chỉ sản xuất được đường thô và đường trắng RS.

Do đó, việc sáp nhập sẽ giúp Biên Hoà tận dụng đường thô của Ninh Hoà làm nguyên liệu sản xuất vì vùng nguyên liệu mía của biên Hoà mới chỉ đáp ứng khoảng chưa đến 40% công suất của nhà máy, còn lại Biên Hoà phải sử dụng đường thô làm nguyên liệu sản xuất.

Yếu tố thị trường cũng sẽ ủng hộ Biên Hoà trong thời gian tới. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường thế giới sẽ thiếu nhiều đường hơn so với tất cả những dự báo trước đây do El Nino mạnh nhất trong vòng gần 2 thập kỷ đang ảnh hưởng tới sản lượng của nhiều quốc gia, từ Ấn Độ đến Trung Quốc.

Các chuyên gia hàng hoá của Green Pool nhận định, nguồn cung đường sẽ thiếu hụt 5,6 triệu tấn so với nhu cầu, cao hơn nhiều so với con số 4,61 triệu tấn dự báo hồi tháng 8 và sẽ là năm đầu tiên thiếu hụt trong vòng 6 năm trở lại đây.

Trên thực tế, giá đường thô quốc tế đã tăng mạnh trong tháng 5 sau khi chạm đáy vào tháng 8/2015. Giá đường tăng trở lại trong thời gian qua là do các dự báo suy giảm sản lượng đường toàn cầu khiến thị trường đường thế giới điều chỉnh tăng mạnh. Đồng thời, ISO dự đoán sau 5 năm dư thừa đường, nhu cầu tiêu thụ sẽ vượt sản xuất trong vụ 2015-2016 và thâm hụt sẽ tăng mạnh trong vụ tiếp theo.

Bên cạnh đó, nhu cầu ethanol tại thị trường Brazil cũng gia tăng mạnh khiến lo ngại sản lượng đường nước này suy giảm. Do vậy, giá đường thế giới được dự báo còn tiếp tục tăng.

Gia Linh