Lợi ích của 'chơi đẹp'
Có qua có lại - nguyên tắc vàng trong kinh doanh | |
Tổng bí thư: ‘Phải có dũng khí chống tiêu cực, lợi ích nhóm’ |
Thế nhưng, dường như ít ai nói: Phải hiểu khách hàng của khách hàng muốn gì? Quá xa vời chăng? Hay vô lý chăng vì các bài giảng về marketing có nói tới kiểu "hiểu" bắc cầu đó đâu?...
Thực tế thương trường cho thấy điều vô lý đó lại rất có lý, mang đến thành công mỹ mãn. MP Logistics- một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cung cấp các giải pháp hậu cần, chuỗi cung ứng- làm được điều ngoạn mục mà nhiều doanh nghiệp logistics khác thường mơ ước: Có hơn 700 khách hàng lớn, chủ yếu là doanh nghiệp FDI. 80% khách hàng của MP là các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng như Suzuki, YKK, Obayashi, Electronics…
Thực ra, MP suy nghĩ rất đơn giản: Hiểu khách hàng của khách hàng cần… tiền, được thanh toán nhanh, từ đó có những cách ứng xử "khác người".
Chẳng hạn, với YKK- doanh nghiệp sản xuất dây khóa kéo lớn nhất thế giới- MP làm gì cho khách hàng của YKK, từ đó giúp YKK tăng doanh thu? Thông thường, nhà sản xuất hàng may mặc muốn đặt dây khóa kéo phải mất 2 tháng mới có hàng và phải trả tiền trước. MP sẽ thay mặt người mua trả tiền trước cho YKK, giao hàng và thu lại tiền từ YKK sau. Hoặc, nhà cung cấp hàng vào Samsung, thời gian thanh toán 45 - 60 ngày, MP trả tiền trước cho nhà cung cấp, thu lại tiền của Samsung sau 45 ngày.
Không chỉ vậy, MP còn "chiêu" khác: Khách hàng gọi điện đến McDonalds, Starbuck nhưng thực tế cuộc gọi được chuyển đến bộ phận chăm sóc khách hàng của MP. MP nhận đơn hàng và đặt hàng ở địa điểm gần nhất, giải quyết luôn cả vấn đề giao hàng và thu tiền…
"Chơi đẹp" mang lại lợi ích cho cả 3 phía: công ty, khách hàng và khách hàng của khách hàng, là một cách xây dựng vị thế trên thị trường ngách. Nói thì dễ, làm được chẳng dễ.