|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

[Infographic] Từ nay đến 2033, ASEAN sẽ có thêm các cảng biển, sân bay và đường cao tốc nào?

14:00 | 18/09/2017
Chia sẻ
Lĩnh vực bất động sản và logistics sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc tăng cường giao thương kết nối trong nội bộ lãnh thổ mỗi quốc gia ASEAN và giữa các quốc gia với nhau nhờ các khoản đầu tư lớn vào phát triển cơ sở hạ tầng trong ngắn hạn và trung hạn.

Đây là nội dung đáng chú ý trong trong báo cáo về Kết nối các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở các hạng mục cơ sở hạ tầng, hội nhập, và tăng trưởng của thị trường bất động sản do CBRE vừa công bố.

Báo cáo của CBRE nêu bật các dự án trọng điểm tại các quốc gia và giữa các quốc gia với nhau, đồng thời đánh giá sự tác động của việc kết nối giữa các quốc gia trong khu vực đến các ngành công nghiệp và bất động sản.

Theo CBRE, đặt Việt Nam trong bối cảnh khu vực giúp đánh giá rõ những tác động tiềm tàng của việc thay đổi động lực phát triển kinh tế trong khu vực.

infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao

Hiện tại, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á về chi tiêu cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, chiếm 5,7% GDP. Tuy nhiên, đầu tư cơ sở hạ tầng ở ASEAN vẫn thiếu sự tham gia của nguồn vốn tư nhân, điều này đang là một thách thức trong khu vực. Theo ADB, hơn 90% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng của châu Á đến từ khu vực công.

infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao

(1) Đường cao tốc có thu phí từ Phnom Penh đến Tp.HCM: 167 km đường cao tốc có thu phí so với 232km như trước đây, giảm thời gian đi lại từ 6h xuống còn 2,3-3h.

(2) Cao tốc Phnom Pênh – Shihanoukville: Mở rộng hai làn xe hiện tại thành đường cao tốc 4 làn xe dài 190km và rộng 25m. Hợp đồng xây dựng kinh doanh chuyển giao giữa tập đoàn nhà nước Đường bộ và Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Bộ giao thông vận tải.

(3) Đường sắt liên kết giữa sân bay quốc tế Phnom Penh và Khu kinh tế đặc biệt Phnom Penh (PPSEZ): Khởi công vào tháng 3/2017, giảm tắc nghẽn giao thông trong thành phố, tạo điều kiện cho người lao động di chuyển đến PPSEZ và hàng hóa từ sân bay và PPSEZ đến các cảng biển.

(4) Sân bay quốc tế Kertajati: Tổng diện tích 1.800 ha, sức chứa 18 triệu hành khách mỗi năm sau khi hoàn thành

(5) Cảng biển Kalibaru: Mở rộng từ cảng biển lớn nhất Indonesia, cảng Tanjung Prick, tổng sức chứa 11,5 triệu TEU mỗi năm sau khi hoàn thành, tăng 7 triệu so với hiện tại

(6) Cảng biển Patimban: Dự kiến đẩy mạnh xuất khẩu ô tô của Indonesia nhờ rút ngắn khoảng cách gần với các nhà sản xuất ô tô trong khu công nghiệp Karawang và Bekasi ở Tây Java. Sức chứa 1,5 triệu TEU vào năm 2019 và đến 7,5 triệu TEU vào năm 2027

(7) Tuyến đường sắt biển phía Đông (ECRL): dài khoảng 600km, đóng vai trò cầu nối giữa cảng Klang và cảng Kuantan, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa giữa cảng Klang và cảng Thẩm Quyến, Trung Quốc từ 165 giờ xuống còn 30h

(8) Tàu điện ngầm qua thung lũng Klang: Tổng chiều dài 51km (tuyến SBK( và 52,2km (tuyến SSP), giai đoạn 1 của tuyến SBK đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2016 và giai đoạn 2 dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017. Tuyến SSP vẫn đang giai đoạn thi công. Dự án này giúp giảm thời gian di chuyển từ Kota Damansara đến rung tâm Bukit Bintang từ 77 phút xuống còn 33 phút

(9) Tàu cao tốc Kuala Lumpur-Singapore: Tổng chiều dài 350km với 7 trạm ở Malaysia và 1 ở Singapore, giảm thời gian đi lại từ 4 giờ còn 90 phút bằng đường sắt

(10) Đường cao tốc Cavite-Laguna: Tổng chiều dài 44,2km, bắt đầu tư Cavitex, Kawit, Cavite và kết thúc tại Slex-Mamplasan Interchange tại Binan Laguna, giảm thời gian đi lại từ Cavitex đến Slex khoảng 45 phút

(11) Mở rộng tuyến tàu điện số 1 ở Cavite: Tổng chiều dài 11,7km, giảm thời gian di chuyển từ Metro Manila đến Bacoor, Cavite từ 2h xuống còn 40 phút, sức chứa 800.000 hành khách/ngày

(12) Tuyến đường sắt Bắc Nam: Tổng chiều dài 653km bao gồm tuyến đi lại, tuyến đường dài và các tuyến mở rộng nối Manila, Laguna, Legazpi đến Matnog

(13) Tàu điện ngầm (Singapore): Những tuyến mới xuyên quốc gia, tuyến Jurong và tuyến Thomson East Coast, mở rộng tuyến Circle, tuyến North East và tuyến trung tâm. Đến năm 2030 mạng lưới tàu điện ngầm được mở rộng khoảng 360km

(14) Sân bay Changi cổng số 5: Tổng sức chứa tăng từ 66 triệu lên 135 triệu hành khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

(15) Cảng Tuas Mega: Củng cố các cảng hiện có ở Tanjong Pagar và Pasir Panjang, bổ sung sức chứa 20 triệu TEU mỗi năm, sức chứa cuối cùng khoảng 65 triệu TEU, hoặc tăng gấp đôi số lượng so với năm 2014

(16) Phát triển và mở rộng hệ thống tàu điện của Bangkok: thêm 271,4 km, tăng gấp đôi số người tham gia ước tính từ 1 triệu người mỗi ngày trong năm 2015 lên 2,3 triệu người mỗi ngày vào năm 2025

(17) Phát triển các tuyến đường sắt song hành: Tổng chiều dài 668km, bao gồm 5 chuyến

(18) Hình thành hành lang kinh tế phía Đông (EEC): Một cụm ngành công nghệ cao tập trung vào các ngành công nghiệp cho tương lai như robot, được thiết kế để trở thành trung tâm vận tải thủy ASEAN, kết nối cảng biển sâu Dawei (Myanmar), Shihanoukville (Campuchia) và Vũng Tàu (Việt Nam), dự kiến hoàn thành sau năm 2027.

(19) Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng: Tổng chiều dài 20km, giảm khoảng cách di chuyển giữa Hạ Long và Hải Phòng từ 60km xuống 20km

(20) Cầu Bạch Đằng: Giảm khoảng cách giữa Hà Nội và Hạ Long 50km, giữa Hạ Long và Hải Phòng 25km, giảm thời gian di chuyển giữa Hạ Long và Hải Phòng hơn 20 phút

(21) Sân bay quốc tế Vân Đồn: Sức chứa 2 triệu hành khách/năm và 5 triệu hành khách sau năm 2020

(22) Quốc lộ 4B và cầu Vân Tiên: Trải dài qua khu kinh tế Vân Đồn, 1,5km cầu Vân Tiên nối khu kinh tế Vân Đồn và huyện Tiên Yên, nâng cao khả năng tiếp cận từ khu kinh tế đến các huyện phía đông Quảng Ninh và biên giới với TQ

(23) Tuyến Metro tại Hà Nội (5 tuyến): Tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông) khởi công năm 2011 và dự kiến khai trương vào năm 2016 nhưng bị trì hoãn, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2018

(24) Tuyến Metro tại HCM (8 tuyến): Tuyến số 1 dài 19,7km dự kiến khai trương vào năm 2020, tuyến số 2 dài 48km đang thực hiện theo 3 giai đoạn với giai đoạn 1 dự kiến bàn giao vào năm 2017.

infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao
infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao Việt Nam - đối tác sẵn sàng và mong muốn hợp tác với Canada

Với sự tăng trưởng kinh tế phi thường, Việt Nam đang và sẽ tiếp tục là một đối tác hợp tác quan trọng trong Hiệp ...

infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lên đường thăm, làm việc tại Trung Quốc

Sáng 11/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình rời Hà Nội đi thăm Quảng Tây, Trung ...

infographic tu nay den 2033 asean se co them cac cang bien san bay va duong cao toc nao Giá Honda CRV xuống đáy, vẫn đắt hơn 40 - 200 triệu đồng ở ASEAN, Mỹ

"Cơn sốt" Honda giảm giá mẫu xe CRV đang gây rúng động dư luận Việt Nam khi chỉ trong vài tháng, giá bán đại lý ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Duy Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.