|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Logo trên chiếc áo này sẽ ngốn của Qualcomm 76 triệu USD mỗi năm

11:45 | 03/07/2024
Chia sẻ
Qualcomm đang cho thấy nỗ lực giành thị phần trong ngành chip PC.

Qualcomm Inc., công ty sản xuất chip hàng đầu, đã trở thành nhà tài trợ áo đấu mới cho câu lạc bộ bóng đá Manchester United. Đây là một nỗ lực nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu Snapdragon của họ trong bối cảnh đang đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường máy tính cá nhân, Bloomberg cho hay.

Logo Snapdragon trên áo đấu mới của MU. (Ảnh: Qualcomm).

Hãng sản xuất chip có trụ sở tại California này đang chi trả một khoản tiền lớn để có vị trí logo nổi bật trên áo đấu của một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất thế giới. Theo Qualcomm, chỉ cần một trận đấu trên sân nhà của Manchester United tại giải Ngoại hạng Anh, thương hiệu Snapdragon sẽ nhận được mức độ phủ sóng tương đương với quảng cáo trên Super Bowl (Giải vô địch bóng bầu dục Mỹ).

Mặc dù tên tuổi chip Snapdragon của Qualcomm đã tồn tại gần hai thập kỷ, chủ yếu gắn liền với bộ xử lý trên smartphone, nhưng giờ đây nó có vai trò lớn hơn. Qualcomm đang đẩy mạnh nỗ lực để bước chân vào ngành công nghiệp PC, một động thái đòi hỏi họ phải đối đầu với một trong những chiến dịch marketing thành công nhất mọi thời đại: "Intel Inside" của Intel Corp.

Cả Qualcomm và Manchester United đều từ chối bình luận về quy mô của hợp đồng tài trợ. Năm ngoái , Bloomberg đã đưa tin rằng giá trị của hợp tác này lên tới hơn 60 triệu bảng Anh (76 triệu USD) mỗi năm. Con số này vượt qua mức khoảng 47 triệu bảng Anh do nhà tài trợ áo đấu hiện tại, công ty phần mềm Đức TeamViewer SE, chi trả cho Manchester United.

Theo giám đốc thương mại Manchester United, bà Florence Lafaye, thỏa thuận tài trợ này kéo dài ba năm, với tùy chọn gia hạn thêm hai năm, và cung cấp cho câu lạc bộ bóng đá quyền sử dụng công nghệ giúp tạo ra những trải nghiệm tương tác thú vị cho người hâm mộ. 

Qualcomm cũng đã cải thiện dịch vụ Wi-Fi tại sân vận động Old Trafford và sẽ hỗ trợ cung cấp dịch vụ “thăm quan” thực tế ảo đến sân bóng, cùng với các trải nghiệm ảo khác. Bà Lafaye cho biết câu lạc bộ có hơn 1 tỷ người hâm mộ trên toàn cầu.

Giám đốc Marketing Don McGuire nói việc Qualcomm tài trợ áo đấu cho Manchester United thể hiện cam kết nâng cao nhận diện thương hiệu Snapdragon. Ông nói rằng đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn và bền vững nhằm xây dựng vị thế của Qualcomm trong lĩnh vực PC và các danh mục khác.

Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Microsoft Corp., Qualcomm đang khôi phục lại nỗ lực thâm nhập vào thị trường PC, lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận trung bình cao hơn nhiều. Qualcomm tuyên bố rằng các máy tính được trang bị chip của họ sẽ cung cấp thời lượng pin đáng kể - có thể sử dụng nhiều ngày mà không cần sạc lại - cùng với khả năng truy cập vào các tính năng trí tuệ nhân tạo đang được triển khai.

Đối với Qualcomm, việc truyền đạt những lợi ích này đến người tiêu dùng - những người có thể đã từng sử dụng điện thoại thông minh tích hợp công nghệ của họ nhưng lại không nhận ra đây là thương hiệu quen thuộc - sẽ là yếu tố then chốt để biến nỗ lực kéo dài hơn một thập kỷ thành hiện thực.

Mặc dù trải qua một thời gian dài không có sản phẩm dẫn đầu thị trường, Intel vẫn nắm giữ gần 80% thị phần trong lĩnh vực sản xuất chip cho PC. Việc tài trợ tiếp thị cho các máy tính cá nhân và sức mạnh của các chiến dịch "Intel Inside" trong nhiều năm qua đã mang lại cho họ vị thế vững chắc trong ngành. 

Qualcomm và các công ty khác đã cố gắng điều chỉnh chip dành cho điện thoại thông minh để sử dụng cho máy tính xách tay nhưng không thành công đáng kể. McGuire, cựu nhân viên của Intel, cho biết thỏa thuận với Manchester United cho thấy Qualcomm hiện đã hiểu rằng sản phẩm tốt hơn là không đủ và họ sẽ phải đầu tư mạnh mẽ nếu muốn lật đổ vị trí dẫn đầu của Intel trong lĩnh vực chip cho laptop. 

“Mọi người đều hoàn toàn đồng ý rằng thành công không chỉ được quyết định bởi sản phẩm”, ông nói. “Chúng tôi phải quyết tâm tham gia vào lĩnh vực này, không chỉ để tham gia mà còn để chiến thắng”.

Đức Huy