|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Loạt dự án giao thông lớn tổng vốn hơn 59.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong năm 2022

08:05 | 16/12/2021
Chia sẻ
Nhiều đoạn cao tốc thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ về đích trong năm 2022. Khi các dự án hạ tầng giao thông này được đưa vào khai thác sẽ góp phần và tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, tăng liên kết vùng.

Bước sang năm 2022, nhiều dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (654km) đi qua 13 tỉnh, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng như đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; cao tốc Cam Lộ - La Sơn;...

Cụ thể, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5 km nối Tiền Giang đến Mỹ Thuận đi Vĩnh Long tính đến thời điểm tháng 11 đã đạt 85% khối lượng, 34/34 gói thầu được thi công. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch giúp giảm tải cho quốc lộ 1A, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM.

Dự án đang được thi công nước rút để phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Các nhà thầu đang gấp rút thi công thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống ITS, điện chiếu sáng, dải phân cách, hàng rào…

Dự án có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên tổng vốn được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ GTVT về UBND Tiền Giang.

Loạt dự án giao thông lớn tổng vốn hơn 59.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong năm 2022 - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn 12.000 tỷ đồng. (Ảnh: Nhà đầu tư).

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 dài hơn 63 km có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, khởi công ngày 30/9/2020, theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành năm 2022. Đến nay mặt bằng đã hoàn thành 5/5 gói thầu, sản lượng thi công đạt 31,64%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khởi công từ tháng 12/2019 do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành được 95% tiến độ. Dự án có chiều dài hơn 15,2 km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết với Dân trí: "Cuối tháng 12 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn theo quyết định phê duyệt.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 1/2022 thì tuyến đường mới có thể thông xe do nút giao Mai Sơn đang được đơn vị thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (cao tốc Bắc Nam từ Ninh Bình đi Thanh Hóa) mượn để thi công đấu nối giữa hai tuyến đường này với nhau".

Đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,35km, được khởi công tháng 9/2019. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km, đoạn qua Thừa Thiên Huế dài 61 km, với tổng vốn đầu tư 7.699 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2019, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV/2022.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị sẽ kết nối với cảng biển nước sâu Mỹ Thủy thông qua Quốc lộ 15D; đồng thời kết nối với Hành lang kinh tế Đông - Tây đáp ứng nhu cầu giao lưu, hợp tác thương mại quốc tế với các nước Lào, Thái Lan.

Theo quy hoạch, khi đoạn Cam Lộ - La Sơn được nối với cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị vào năm 2025 tạo động lực cho địa phương này kết nối vùng miền, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Loạt dự án hạ tầng giao thông dự kiến hoàn thành trong năm 2022 - Ảnh 2.

Tiến độ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam tính đến thời điểm tháng 10/2021. (Đồ họa: Justin Bùi).

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai. Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020 và theo kế hoạch tuyến cao tốc này sẽ thi công hoàn thành vào cuối năm 2022. Trong đó, giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, dự kiến trong tháng 12, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho hai gói thầu qua tỉnh Đồng Nai sẽ được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Vừa qua, tỉnh Đồng Nai cấp được mỏ đất trong tháng 12 để lấy đất san lấp thì tiến độ của dự án trong quý I/2022 sẽ vượt yêu cầu và phấn đấu về đích sớm từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng dự kiến về đích vào đầu năm 2022.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ Km0 - Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành hai làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Dự kiến dự án này sẽ thông xe vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. Việc nghiệm thu dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được tiến hành trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác để đảm bảo hiệu quả của dự án.

Loạt dự án hạ tầng giao thông dự kiến hoàn thành trong năm 2022 - Ảnh 3.

Công nhân lao động tại dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN).

Bên cạnh loạt dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng cũng dự kiến về đích trong năm 2022. 

Giai đoạn một, dự án thực hiện cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước; giai đoạn hai sẽ cải tạo đường 1A, các đường lăn nối, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 31/12.

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên dự án chậm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1. Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm sớm hoàn thành và kịp đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phương Trang

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.