|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Loạt doanh nghiệp khí gas bị loại khỏi thị trường

07:36 | 16/09/2017
Chia sẻ
Bộ Công thương vừa công bố danh sách thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí và danh sách thương nhân phân phối khí.
loat doanh nghiep khi gas bi loai khoi thi truong Cả nước chỉ có 35 doanh nghiệp được kinh doanh khí gas
loat doanh nghiep khi gas bi loai khoi thi truong Hiệp hội Gas muốn duy trì Nghị định 19 về kinh doanh khí
loat doanh nghiep khi gas bi loai khoi thi truong
Nhiều doanh nghiệp gas nhỏ bị loại khỏi thị trường vì Nghị định 19.

Theo đó, chỉ có 23 thương nhân đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu khí ở Việt Nam. Thương nhân phân phối khí thì có 51 doanh nghiệp đạt điều kiện. Đây là các doanh nghiệp đạt điều kiện theo Nghị định 19 của Chính phủ về kinh doanh khí.

Danh sách 23 thương nhân đủ điều kiện xuất nhập khẩu khí có nhiều “ông lớn” trong ngành như Công ty Cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Bắc, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty Cổ phần Dầu khí V-Gas, Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM, Tổng công ty Gas Petrolimex, Công ty TNHH Total Gaz Việt Nam, Công ty Cổ phần Dầu khí Sài Gòn-Hà Nội,…

Ngoài ra, còn có 4 thương nhân đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu khí hoá lỏng gồm Công ty TNHH Tannan Việt Nam, Công ty TNHH Birz Việt Nam, Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

Riêng Tổng công ty Khí Việt Nam (PV gas) có tên trong danh sách thương nhân đủ điều kiện sản xuất, chế biến LPG để thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu LPG.

Mới đây, Bộ Công Thương có ban hành Nghị định 19 thay thế cho Nghị định 107, quy định các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp kinh doanh khí gas phải đáp ứng một số điều kiện như: số lượng chai LPG thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 3.930.000 lít (tương đương 150.000 chai LPG loại 12 kg, quy định trước đây là 300.000 chai LPG) đối với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LPG ); tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 lít (tương đương 100.000 chai LPG loại 12 kg, quy định trước đây là 300.000 chai LPG) đối với thương nhân phân phối LPG chai.

Ngoài ra, tổng sức chứa các bồn LPG tối thiểu xuống còn 300 m3 (quy định trước đây là 800 m3) đối với thương nhân phân phối LPG chai.

Trước đó, hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh khí gas nhỏ đã kiến nghị phản đối Nghị định 19 khi cho rằng họ bị đẩy đến phá sản, rời khỏi thị trường vì quy định này.

Đại diện một công ty gas nêu quan điểm: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa bị thiệt hại rất lớn, chúng tôi không thua vì thị trường và khách hàng nhưng với những điều kiện của Nghị định 19 chúng tôi sẽ bị giết chết, biến mất khỏi thị trường. Xin Nhà nước đừng để doanh nghiệp lớn “ép chết” doanh nghiệp nhỏ”.

loat doanh nghiep khi gas bi loai khoi thi truong Iran bắt đầu xuất khẩu khí gas sang Iraq sau nhiều năm trì hoãn

Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Amir Hossein Zamaninia cho biết hoạt động xuất khẩu bắt đầu, với sản lượng khoảng 7 triệu m3/ngày và ...

Bạch Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.