|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Loại Uber khỏi Đông Nam Á, Grab sẽ dệt mộng vàng với người nghèo

11:36 | 04/04/2018
Chia sẻ
Sau khi đánh bại Uber ở Đông Nam Á, những người điều hành Grab tiếp tục hướng tới hàng trăm triệu người nghèo chưa có tài khoản ngân hàng ở khu vực.
loai uber khoi dong nam a grab se det mong vang voi nguoi ngheo Dân Đông Nam Á sẽ chịu tổn thất khôn lường nếu Uber 'đầu hàng' Grab

"Loại Uber khỏi Đông Nam Á là mục tiêu mà tôi mơ ước", Anthony Tan, người đồng sáng lập kiêm giám đốc Grab, nói về chiến thắng trước Uber ở Đông Nam Á.

Phát biểu với CNBC vài ngày sau khi Grab công bố thương vụ mua hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á của tập đoàn Uber, Tan thừa nhận chiến thắng luôn đến một cách nhọc nhằn.

Đương nhiên, một số người tranh luận về việc nhường 27,5% cổ phần của Grab cho Uber có phải là tỷ lệ hợp lý hay không. Ông Dara Khosrowshahi từng tuyên bố cổ phần của Uber trong Grab có trị giá nhiều tỷ USD.

Song Tan không lãng phí thời gian cho cuộc tranh luận về tỷ lệ cổ phần. CEO của Grab tiết lộ anh dành tâm trí cho việc giải quyết vấn đề lớn tiếp theo của Đông Nam Á: Hàng chục triệu người không thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

loai uber khoi dong nam a grab se det mong vang voi nguoi ngheo
Anthony Tan, giám đốc điều hành công ty Grab. Ảnh: CNBC

Sau khi nhận khoản đầu tư 2 tỷ USD từ tập đoàn viễn thông SoftBank và hãng gọi xe trực tuyến Didi Chuxing hồi tháng 7 năm ngoái, Grab đã nhanh chóng thực hiện hàng loạt hành động để kết nối hàng triệu "người vô hình" (những người không có tài khoản ngân hàng) ở Đông Nam Á với dịch vụ tài chính của công ty.

Grab triển khai dịch vụ ví điện tử GrabPay trên khắp Đông Nam Á từ tháng 11 năm ngoái. Công nghệ tài chính của Grab tiến lên một tầm cao mới vào tháng 3, khi họ lập công ty liên doanh với hãng tín dụng Credit Saison ở Nhật Bản để thành lập Dịch vụ Tài chính Grab (GFS). Ngoài ra, Grab còn hợp tác với tập đoàn bảo hiểm Chubb để cung cấp các hợp đồng bảo hiểm qua ứng dụng Grab.

loai uber khoi dong nam a grab se det mong vang voi nguoi ngheo
Mục tiêu dài hạn của Grab là tác động tới đời sống hàng ngày của người tiêu dùng. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, rất có thể Grab sẽ đối mặt với những đối thủ đáng gờm hơn Uber trong cuộc đua tới hàng trăm triệu người chưa có tài khoản ngân hàng ở Đông Nam Á. Hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc - bao gồm Tencent và Alibaba - đã công bố kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động sang Đông Nam Á. Để tránh đối đầu, Tan sẵn sàng hợp tác với họ.

"Tôi nghĩ Grab nên hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Cùng với họ, chúng tôi sẽ xác định những vấn đề lớn nhất và giải quyết chúng", Tan bình luận.

Đấu trường khó khăn nhất của Grab tại Đông Nam Á sẽ là Indonesia, nơi công ty "xe ôm trực tuyến" Go-Jek đã đầu tư vào công nghệ tài chính để hướng tới hàng trăm triệu người chưa có tài khoản ngân hàng ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.

Vậy nhưng Tan lại khẳng định Grab đang dẫn đầu trong mảng vận chuyển hành khách theo hợp đồng ở Indonesia, quốc gia mà anh dành nhiều thời gian nhất trong vài năm qua.Trong bối cảnh Grab tiếp tục đầu tư vào Indonesia, Tan tin rằng Uber Eats sẽ giúp Grab chiếm vị trí dẫn đầu trong dịch vụ giao món ăn ở đây.

"Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng dịch vụ thanh toán GrabPay và dịch vụ tài chính Grab Financial, chúng sẽ nhanh chóng lan rộng khắp Đông Nam Á", Tan bình luận.

CEO của Grab hy vọng rằng, bằng nỗ lực củng cố vị trí trong lĩnh vực gọi xe trực tuyến và giao món ăn ở những thị trường quan trọng như Indonesia, việc thu hút khách hàng tới các dịch vụ tài chính sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ hoạt động quảng bá chéo giữa các dịch vụ.

"Ngay khi thức giấc, khách hàng của chúng tôi sẽ mở ứng dụng Grab để gọi ô tô. Xe xuất hiện và họ trả tiền cho tài xế bằng dịch vụ Grab Financia. Sau đó, họ ăn trưa tại một nhà hàng rồi thanh toán bằng dịch vụ Grab Pay. Để gặp mọi người trong thành phố, họ thuê một xe đạp thông qua dịch vụ Grab Bike rồi đặt món ăn trên ứng dụng Grab khi ngồi trên ô tô để về nhà", Tan mô tả những hoạt động tiêu biểu trong ngày mà khách hàng của Grab sẽ thực hiện.

Chí Phong

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.