Lo ngại chất lượng căn hộ 'vừa túi tiền'
|
Đừng so sánh với cao cấp
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cho rằng: “Nhà giá thấp, vừa túi tiền không thể tiện ích tiện nghi, cao cấp, chất lượng tinh xảo, tinh vi như nhà cao cấp được. Cũng tương tự như việc ăn một quán cơm bình dân thì phải khác với nhà hàng ở khách sạn 4-5 sao. Ăn một dĩa cơm 15.000 đồng không thể so với 150.000 đồng được”.
Tuy nhiên, theo ông Đực, nhà giá thấp thì cũng phải bảo đảm sự an toàn tối thiểu, không thấm, không nứt, không nghiêng, không lún... Về tiện ích tối thiểu phải có WC, có sân phơi, phòng ngủ... Thậm chí tại một số dự án nhà giá rẻ, chủ đầu tư còn thiết kế các tiện ích mà căn hộ cao cấp không có. Tuy nhiên, xây nhà giá rẻ thì không thể mời các nhà thầu như Cotecon, Hòa Bình hay nước ngoài được...
Lý giải về việc tại sao một số chủ đầu tư có thể làm được dự án căn hộ với mức giá từ 1,5 tỷ đồng/căn trở xuống. Ông Đực phân tích, thứ nhất là do tiền đất rẻ. Thông thường những dự án nhà “vừa túi tiền” tập trung ở vùng ven, tiền đất chỉ chiếm 2-3 triệu đồng/m2 nên chủ đầu tư có thể ra giá sản phẩm từ 13-15 triệu đồng/m2. Còn đối với những khu ở trung tâm thành phố, tiền đất chiếm 10-20 triệu đồng/m2 nên dĩ nhiên giá căn hộ phải 30-40 triệu đồng/m2.
Thứ hai, chi phí đầu tư xây dựng cho nhà giá rẻ, vừa túi tiền đã bắt buộc chủ đầu tư tính toán chi li giá thành xây dựng, để làm sao chất lượng bảo đảm mà giá thi công, vật tư không quá đắt. Các chủ đầu tư thường thực hiện điều này bằng 2 cách. Một là tìm đơn vị thiết kế tiết kiệm, rồi trong bảng duyệt thiết kế thì dùng gạch, sơn nước, dây điện... giá tương đối thấp. Hai là thi công không cần tìm những nhà thầu quá xuất sắc.
“Nhà giá thấp, chúng tôi giao thầu trên dưới 6 triệu đồng/m2, chúng tôi chỉ kinh doanh được 60-65% diện tích tòa nhà, phần hành lang, thang bộ, thang máy, tầng hầm... không kinh doanh được. Với mức giao thầu 6 triệu đồng/m2 xây dựng, cộng thêm tiền đất khoảng 2-3 triệu đồng/m2 thì chủ đầu tư bán ra 13-15 triệu đồng/m2 mới có lời. Và mức giá này người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Đối với nhà cao cấp, giá xây dựng không phải 6 triệu đồng/m2 mà đến hơn 10 triệu đồng/m2 cộng với tiền đất nữa thì chủ đầu tư buộc phải bán giá cao mới có lời” - ông Đực phân tích.
|
Phải có tâm
Mặc dù biết nhà giá rẻ là phân khúc vàng trên thị trường nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước về quỹ đất, chắt chiu chi phí và tính toán kỹ mới có thể thành công ở phân khúc này.
Ghi nhận của phóng viên, hiện thị trường bắt đầu chứng kiến một số dự án đến từ Công ty L&L với các dự án Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II; Công ty Nhà Mơ với dòng sản phẩm Dream Home; CTCP Địa ốc Him Lam với dự án Him Lam Phú An... Tại các dự án này, chủ đầu tư đều có chung nhận định, dù nguồn cầu rất lớn nhưng giải bài toán phát triển nhà giá rẻ không dễ dàng.
Tại dự án Him Lam Phú An (Q.9) với hơn 1.000 căn hộ có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cam kết các tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, nhà trẻ, khu thể thao, gym, đường dạo bộ... cho cư dân.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land lý giải: “Việc xây dựng nhà “vừa túi tiền” nhưng vẫn cam kết chất lượng là do chủ đầu tư đã chọn các vị trí không phải nằm ở ngay trung tâm mà chọn phát triển chuỗi căn hộ trên các trục đường chính dễ kết nối với trung tâm và tránh kẹt xe, ví dụ như Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt... Ngoài ra, khách hàng đang có nhiều sự lựa chọn căn hộ từ những dự án khác cùng phân khúc. Cho nên mức giá hợp lý nhưng vẫn cần bảo đảm chất lượng từ khâu quy hoạch đến xây dựng và hoàn thiện. Làm dự án giá rẻ nhưng chất lượng tốt, có như vậy mới thành công lâu dài được”.
Quan điểm này cũng được ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc L&L Group, đồng tình: “Việc nhiều khách hàng đã bỏ ra tiền tỷ để mua những căn hộ vừa túi tiền nhưng chất lượng căn hộ lại nhanh xuống cấp... đã đánh mất niềm tin của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đối với phân khúc nhà giá rẻ. Chính vì vậy, để phát triển những căn nhà giá hợp lý chất lượng tốt thì ngoài năng lực, lãnh đạo của doanh nghiệp phải có tâm khi đầu tư vào dòng sản phẩm này”.