|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[LIVE] Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng chiều 10/5: PVC xin giảm án cho các cựu cán bộ PVC

15:00 | 10/05/2018
Chia sẻ
Tại phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng chiều 10/5, đại diện PVC cho biết trước đó đã gửi văn bản xin giảm hình phạt cho các bị cáo từng là cán bộ của PVC.

Mở đầu phiên làm việc buổi chiều, luật sư Nguyễn Hồng Bách bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Minh nói, sau lắng nghe thẩm vấn và luận tội của VKS, luật sư khẳng định và thừa nhận bị cáo Minh có nhận khoản tiền 2 tỷ đồng. Số tiền này chi phí cho quá trình làm lễ khởi công, khánh tiết, quà cáp, ăn ở, đi lại.

Tiếp đó, LS Bách chứng minh số tiền 1,1 tỷ đồng không phải các bị cáo sử dụng riêng cho cá nhân mà số tiền này các nhân viên đã hoàn ứng. Xin HĐXX xem xét.

live xet xu phuc tham ong dinh la thang chieu 105 bi cao minh phai nhan lenh cua cap tren dan toi ca he thong anh em dang sau vuong lao ly

Luật sư Bách nói:

Về cáo buộc 400 triệu đồng, cũng có 2 người hoàn ứng nên chúng tôi mong HĐXX xem xét.

Bản thân bị cáo Minh vẫn đề nghị HĐXX xem xét, giảm đi. Tuy nhiên bị cáo cũng nhận thức được hành vi của mình có vấn đề sai phạm nên bị cáo cố gắng khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Bản án sơ thẩm đã áp dụng quy định pháp luật với mức án 16 năm tù tôi cho rằng là quá nghiêm khắc với bị cáo Minh. Bị cáo Minh không phải người đề xướng, chỉ đạo tất cả hệ thống đằng sau. Theo lời khai của các bị cáo khác thì trên có lãnh đạo, TGĐ, bị cáo Minh cũng phải thừa hành chỉ đạo của cấp trên, dẫn tới cả hệ thống anh em đằng sau vướng lao lý. Đó là sự ngậm ngùi, xót xa. Suốt quá trình, bị cáo rất ăn năn, hối cải mong sự khoan hồng của pháp luật. Xem xét trên tổng thể hành vi của bị cáo, chúng tôi mong sự công bằng cho bị cáo Minh. Trên thực tế, trong vụ án này, có những bị cáo còn được hưởng án treo.

Mong HĐXX xem xét trên tổng thể điều kiện, hoàn cảnh, con bị cáo Minh còn rất nhỏ, cho bị cáo nhanh chóng được ra tù, khắc phục những gì là lỗi lầm trong quá khứ. 16 năm có lẽ quá nặng nề.

Luật sư Nguyễn Văn Bình – bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Hiển:

Ghi nhận bản án sơ thẩm đã quan tâm, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hiển. Bị cáo Hiển bị tuyên án 10 năm tù. Hiển là chánh văn phòng, giúp việc cho lãnh đạo. Trong vụ án này, chúng ta thấy việc gây quỹ cho tổng công ty là có thật, không bằng văn bản.

Nhưng vụ tham ô xem xét ngày hôm nay chia 2 giai đoạn. Thứ nhất lập hồ sơ khống chuyển tiền từ Vũng Áng về tổng công ty, giai đoạn này thân chủ của tôi hoàn toàn không biết. Chỉ tới khi tiền về tổng công ty, thân chủ tôi mới biết.

Về trách nhiệm của bị cáo Hiển, Hiển thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Mong HĐXX lưu ý, hầu như và đặc biệt thân chủ của tôi không được sử đụng số tiền 400 triệu, hai là phải chung chi số tiền 1,1 tỷ đồng. Thân chủ của tôi và gia đình đã hoàn toàn khắc phục số tiền này.

Về nhân thân, bản án sơ thẩm đã áp dụng 4 tình tiết giảm nhẹ. Thân chủ của tôi rất mong muốn HĐXX ghi nhận thêm tình tiết phạm tội do nhận thức còn hạn chế mà không phải lỗi do cá nhân mình gây ra. Điều chúng tôi mong muốn là đề nghị HĐXX ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ nữa: bố bị cáo là người có công với cách mạng.

Hầu hết các bị cáo ngồi dây phạm tội lần đầu, đều là Đảng viên. Quá trình công tác có nhiều cống hiến. Bị cáo Hiển 10 năm liên tục được công nhận là chiến sỹ thi đua.

Sau khi nghe các luật sư bào chữa, bị cáo Hiển nói nhất trí với lời bào chữa của luật sư, không bổ sung gì thêm. Bị cáo Minh cũng nhất trí với bào chữa của luật sư.

Luật sư Việt bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quý:

Thứ nhất, đánh giá vai trò của bị cáo Quý, quá trình xét hỏi thể hiện rất rõ chức trách vai trò của bị cáo Quý trong PVC. Bị cáo Quý chỉ là một thành viên HĐQT bình thường. Toàn bộ việc ký HĐ số 33 bị cáo Quý không biết, không đề ra chủ trương ký HĐ 33. Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Quý là con của người có công với cách mạng. Mong HĐXX xem xét, đánh giá vai trò, tính chất, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Quý đã 66 tuổi rồi, việc giảm nhẹ rất có ý nghĩa với bị cáo.

Bị cáo Quý: Nhất trí với lời bào chữa của luật sư của mình. Bị cáo không phải không nhận tội, bị cáo chỉ thắc mắc việc đánh giá vai trò của bị cáo trong việc biết HĐ 33 không đủ điều kiện.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lương Văn Hòa:

Chúng tôi thấy mức án với bị cáo Hòa là quá nghiêm khắc. Bị cáo Hòa chỉ là cán bộ cấp dưới. Khi cán bộ cấp trên ra mệnh lệnh, Hòa buộc phải phục tùng mệnh lệnh đó. Bị cáo Hòa không phải là người chủ mưu. Hòa là người bị ép buộc, cưỡng bức thực hiện.

Chúng tôi thấy rằng bị cáo Hòa có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp số tiền lớn hơn cấp sơ thẩm cáo buộc. Vợ bị cáo Hòa đã nộp số tiền hơn 2,4 tỷ đồng trong khi chỉ bị buộc phải nộp hơn 700 triệu đồng.

Quá trình điều tra truy tố, bị cáo Hòa cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT để vụ án nhanh chóng được giải quyết, Ngoài ra, bị cáo cũng là người có nhiều thành tích trong công tác.

Căn cứ vị trí, vai trò, tình tiết giảm nhẹ, việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Hòa 10 năm, chúng tôi thấy là quá nghiêm khắc.

Tại phúc thẩm, chúng tôi thấy bị cáo thành khẩn khai báo, không chối tội, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo còn xuất trình thêm một số tài liệu gia đình có công với cách mạng, được tặng thưởng huân chương kháng chiến, bác ruột là liệt sỹ.

Bên cạnh đó, PVN cũng có đơn gửi tới cơ quan chức năng xin giảm nhẹ cho các bị cáo, trong đó có bị cáo Hòa, đây cũng là tình tiết được xem xét. Bị cáo Hòa lại là lao động chính trong gia đình, nuôi mẹ - vợ người có công với cách mạng. Ngoài ra, gia đình bị cáo khó khăn, vợ gầy ốm.

Từ các căn cứ trên, luật sư đề nghị HĐXX, VKS xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hòa, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về với cuộc sống.

Tòa hỏi Đại diện PVC do lúc sáng vị đại diện này không có mặt

HĐXX: Bà thấy khoản tiền hơn 500 triệu đồng có đúng bị cáo Hòa đã khắc phục trước khi khởi tố vụ án, đã được PVC xác nhận thể hiện thông qua các phiếu thu?

Đại diện PVC: Đối với khoản tiền 554 triệu đồng, khoản tiền này đã được cơ quan điều tra kết luận. PVC cũng đã kiểm tra rất rõ ràng, Tiến Minh có chuyển tiền nhưng PVC không có cơ sở xác nhận khoản tiền đó là tiền bị cáo Hòa chuyển cho Tiến Minh. Cái này đề nghị HĐXX xem xét.

HĐXX: Liên quan tới các bị cáo Hòa, có đúng PVC có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo không?

Đại diện PVC: Dạ vâng ạ. PVC xin giảm án đáng kể cho các bị cáo từng là cán bộ của PVC.

HĐXX: Liên quan khoản tiền đó, bị cáo có ý kiến gì không?

Bị cáo Hòa: Thực tế bị cáo khai muốn chứng minh bị cáo không chiếm đoạt tiền. Bị cáo kiến nghị xin đòi về, nếu quá phức tạp thì bị cáo xin thôi.

Khánh Hà

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.