|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Live] ĐHĐCĐ Vicostone: Quý I lợi nhuận tăng trưởng 22%

09:41 | 13/04/2017
Chia sẻ
Lãnh đại Viconstone cho hay, quý I/2017, Công ty đạt thu nhập sau thuế hợp nhất 173 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, không có lợi nhuận từ dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, trong năm nay, VCS sẽ nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ của Phenikaa Huế với giá trị khoảng 50 tỷ đồng.

Sáng nay (13/4), Công ty Cổ phần Đá Thạch anh Cao cấp - Vicostone (Mã: VCS) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

9h40: Đại hội thảo luận

Phenikaa có dự định tăng sở hữu tại VCS lên không?

Việc tăng tỷ lệ sở hữu thì HĐQT chưa có kế hoạch, tùy thuộc vào công ty mẹ thấy có hiệu quả không, khả năng tăng tỷ lệ sở hữu là khá ít.

Chính sách áp thuế xuất nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump nếu thực thi thì VCS chuẩn bị gì cho vấn đề này?

Đây là một trong các rủi ro của Công ty, nếu xảy ra sẽ làm giảm biên lợi nhuận vì hiện tại VCS đang chịu thuế suất 0%. Tuy nhiên khả năng việc áp thuế rất khó do Mỹ rất hạn chế khai thác tài nguyên trong nước. Ngoài ra, việc quản lý chi phí tốt, nếu bị áp thuế thì VCS vẫn có khả năng đương đầu để đạt kết quả kinh doanh tốt.

Công ty có dự định niêm yết ở thị trường nước ngoài không?

VCS hoàn toàn có đủ điều kiện pháp luật để niêm yết. Việc niêm yết ở nước ngoài cũng là một kế hoạch VCS đặt ra, song cần chuẩn bị tốt hơn về công tác quản trị, nguồn nhân lực.

Chưa có khoản phải thu nào quá hạn

Việc đổi tên công ty, tại sao năm ngoái cũng tiến hành đổi tên rồi nhưng năm nay vẫn chưa thực hiện. Việc chuyển nhượng thương hiệu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VCS không?

Để chuyển nhượng thương hiệu cần phải đổi tên theo đúng quy định pháp luật. Trong một tháng tới, VCS sẽ tổ chức công bố nhận diện thương hiệu.

Triển vọng tăng trưởng của công ty trong 5 năm tới?

Năm 2015, VCS đặt mục tiêu tăng trưởng kép 20% trong 5 năm tới. Công ty cần nhìn vào bất ổn chính trị thế giới vì nó ảnh hưởng đến giá dầu - nguyên liệu đầu vào của VCS.

Khoản phải thu của VCS tương đối tập trung vào 1 số khách hàng lớn chiếm khoảng 60 - % phải thu của công ty, liệu có rủi ro gì không?

Khoản phải thu cao vì VCS bán ở Việt Nam khách hàng thường chậm trả tiền, chỉ tập trung bán dự án thu được tiền. Đối với nước ngoài không cho trả sau quá 1 - 2 tháng, khoản phải thu chủ yếu nằm ở 4 khách hàng lớn, VCS đã kiểm soát hệ thống tài chính tín dụng của các doanh nghiệp này. Các khoản phải thu vẫn nằm trong hạn, chưa có khoản nào quá hạn. Việc trả ngay tiền trong ngành này rất khó.

Lợi nhuận quý I tăng trưởng 22% so với năm ngoái

Tình hình sản xuất kinh doanh quý I của VCS?

Ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT VCS cho biết thị trường cạnh tranh năm 2017 rất khốc liệt đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc. Doanh thu nhà ở xã hội hơn 300 tỷ nên tổng doanh thu tăng đột biến lên hơn 1.000 tỷ. Nếu tách riêng mảng doanh thu đó thì doanh thu vẫn tăng trưởng.

Lợi nhuận dự kiến tăng trưởng so với năm ngoái khoảng 22%. Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh giá nguyên liệu đầu vào trong quý I tăng ít nhất 20%. Quý I thu nhập trước thuế khoảng 222 tỷ, thu nhập sau thuế hợp nhất là 173 tỷ đồng là từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, không có lợi nhuận từ dự án nhà ở xã hội.

VCS đứng ở đâu trong thị phần về ngành này?

Trong ngành sản xuất đá cao cấp hiện có khoảng 20 công ty trên thế giới. Nếu xét về công suất, nhà máy thì VCS đang đứng vị trí thứ 4 trên thế giới.

Phân khúc thị trường bên VCS chủ yếu nhắm vào Mỹ song thị trường Trung Quốc lớn hơn Mỹ, vậy trong tương lai VCS có xu hướng mở rộng hơn vào Trung Quốc không?

Thị trường Trung Quốc là thị trường VCS vẫn bán song mở rộng cần thời gian nghiên cứu thêm về sau. Trọng tâm của Công ty vẫn là Bắc Mỹ và châu Úc trong 3 - 4 năm nữa và tiếp tục mở rộng sang thị trường EU.

Chiến lược phát triển ở Việt Nam của VCS như thế nào?

Thị trường Việt Nam bắt đầu triển khai song vẫn còn nhiều khó khăn do phân khúc sản phẩm của VCS là phân khúc với giá thành đắt đỏ, thị trường Việt Nam khó hấp thụ. Kế hoạch 10 triệu USD doanh thu ở Việt Nam là có khả thi.

8h45: Đại hội bắt đầu

live dhdcd vicostone quy i loi nhuan tang truong 22
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của VCS. (Ảnh: Kiều Chinh)

Đối với việc nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công TNHH MTV Đầu tư và Chế biến Khoáng sản Phenikaa Huế, Công ty Cổ phần Phượng Hoàng Xanh A&A – Công ty mẹ của VCS, sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Phenikaa Huế cho VCS.

Sau khi nhận chuyển nhượng Phenikaa Huế, VCS sẽ trở thành đầu mối cung cấp Cristobalite – một trong những nguyên vật liệu thiết yếu để sản xuất Đá thạch anh tấm lớn.

Tổng giá trị nhận chuyển nhượng là 50 tỷ đồng, tương đương 100% điều lệ của Phenikaa Huế. Thời gian nhận thực hiện do HĐQT VSC quyết định, dự kiến trong năm 2017 hoặc 2018.

Đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Viconstone

Theo kế hoạch trong tờ trình, năm 2017, VCS đề xuất doanh thu đạt 4.311 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 22% so với kết quả 2016.

VCS cũng trình phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ phát hành từ 20% đến 50% số cổ phiếu đang lưu hành. Nguồn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Thời gian thực hiện trong năm 2017.

Hồi năm ngoái, đại hội thường niên VCS đã thông qua phương án phát hành tối đa 2,1 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động, với mức giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp và ủy quyền cho HĐQT quyết định thời gian thực hiện.

Đại hội năm nay, VCS xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh thời gian phát hành ESOP, dự kiến trong năm 2017 hoặc 2018.

VCS cũng trình cổ đông việc bổ sung ngành vận tải hàng hóa bằng đường bộ và hoạt động hỗ tợ dịch vụ tài chính (Dịch vụ mua bán nợ). Bên cạnh đó, VCS đổi tên Công ty Cổ phần Đá Thạch anh Cao cấp VCS thành Công ty Cổ phần Viconstone.

Cổ tức 2016 bằng tiền tỷ lệ 40%

Năm 2016, doanh thu hợp nhất của VCS đạt 3.242 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 814 tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 70% so với năm 2015.

Với kết quả kinh doanh trên, VCS chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt tỷ lệ 40% tương đương khoảng 191 tỷ đồng. VCS cũng lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ khoảng 13,21%. Nguồn tiền phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế năm 2016 xấp xỉ 70 tỷ đồng. Số cổ tức này đã được tạm ứng hết trong năm cho cổ đông trong 3 đợt.

Ngoài ra, Công ty dự định dành khoảng 20,4 tỷ đồng trích quỹ khen thưởng và phúc lợi, hơn 27 tỷ đồng trích quỹ đầu tư và phát triển. Sau khi trích thưởng ban điều hành, lợi nhuận còn lại chưa phân phối của VCS là gần 735 tỷ đồng.

Kiều Chinh