|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lí do khiến các hãng xe truyền thống phải loại bớt công nhân khi sản xuất ô tô điện

06:21 | 29/12/2019
Chia sẻ
Hàng loạt tổ chức công đoàn đại diện cho công nhân lắp ráp ô tô đã có nhận thức rất cao về những tác động rủi ro gây ra bởi xe điện.

Nghiệp đoàn công nhân ngành luyện kim của Đức IG Metall ước tính 75.000 công việc liên quan đến xây dựng hệ thống nhiên liệu và truyền động tại nước này sẽ biến mất vào năm 2030, theo CNN.

 Do đó, nghiệp đoàn đang ra sức kêu gọi các công ty và chính phủ giúp quản lí tình trạng mất việc làm thông qua chế độ nghỉ hưu và đào tạo.

Ông Jörg Hofmann - chủ tịch đầu tiên của nghiệp đoàn IG Metall khẳng định: "Thách thức này là rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ vượt qua được nếu một điều kiện hợp lí được đưa ra ngay lúc này. Các công ty phải đảm bảo được rằng nhân viên của họ không rơi vào thế bị động trước sự thay đổi đó".

Các tuyên bố từ cả IG Metall và Liên minh công nhân ô tô (UAW) đều thừa nhận có rất ít hi vọng trong mọi nỗ lực ngăn chặn sự tăng trưởng của xe điện.

UAW khẳng định: "Toàn ngành đều đồng thuận rằng xe ô tô điện sẽ góp phần gia tăng thị phần của họ. Sự tăng trưởng nhanh hay chậm chỉ là vấn đề thời gian".

Liên minh cho rằng họ sẽ chống mọi động thái chuyển giao công việc chế tạo ô tô điện cho các nhà cung cấp với mức chi phí thấp và tiền công thấp.

Lí do khiến các hãng xe truyền thông phải loại bớt công nhân khi sản xuất ô tô điện - Ảnh 1.

Khi chuyển sang sản xuất xe ô tô điện, các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ có động lực hơn để thuê những nhà thầu (nhà thầu trả lương rẻ mạt cho công nhân) sản xuất động cơ điện, pin và các bộ phận khác. Ảnh: WSJ

Sự thay đổi ấy là một cơ hội để tái đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của nước Mỹ. Tuy nhiên, cơ hội sẽ mất nếu ô tô điện hoặc các bộ phận của chúng được nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các nhà cung cấp rẻ mạt (những công ty trả lương thấp cho công nhân). 

Điều cần thiết hiện tại là một chính sách chủ động của ngành với hi vọng tạo ra những cơ hội việc làm chất lượng cao trong việc sản xuất xe ô tô điện và các bộ phận của nó.

Trong các hợp đồng gần đây nhất với GM và Ford, UAW đã có một thỏa thuận để giữ cho các nhà sản xuất ô tô không gia công phần mềm trên xe ô tô điện và xe tự lái. Tuy nhiên, những thỏa thuận đó chỉ kéo dài trong vòng 4 năm tới. 

Có lẽ xe điện vẫn sẽ chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong việc sản xuất của cả 2 công ty trong thời gian đó. Vì vậy, các công ty có vẻ dễ dàng chấp thuận giữ lại các công việc tại xưởng sản xuất trong suốt thời hạn của hợp đồng.

Các nhà sản xuất ô tô có động lực để xây dựng hệ thống động cơ đốt trong, hệ thống nhiên liệu và truyền động tại các xưởng sản xuất ô tô của riêng họ. Chất lượng của những bộ phận đó sẽ góp phần quyết định chất lượng của xe. 

Đây cũng là giải pháp giúp các công ty có thể bán ra sản phẩm của họ. Trong trường hợp xe ô tô cần phải sửa chữa, chi phí bảo hành sẽ do nhà sản xuất ô tô chi trả.

Dẫu vậy, ông Smith vẫn cho rằng những áp lực tương tự sẽ không nhất thiết phải áp dụng đối với ô tô điện. Động cơ điện và pin lithium cỡ lớn sẽ không mang lại thêm một giá trị tương tự nào cho ô tô điện như động cơ đốt trong ở các ô tô thông thường.

Đó là lí do khi chuyển sang sản xuất xe ô tô điện, các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ có động lực hơn để thuê những nhà thầu (nhà thầu trả lương rẻ mạt cho công nhân) sản xuất động cơ điện, pin và các bộ phận khác.

Xây dựng động cơ và hệ truyền động đã trở thành một phần cốt lõi của các công ty này hơn một thế kỉ qua. Đó là việc họ làm tốt hơn bất kì một ai khác. 

"Hãng GM có ý gì không khi chế tạo động cơ điện của riêng họ? Dẫu vậy, điều đó cũng không có ý nghĩa nhiều như việc chính hãng GM đã tự chế tạo ra động cơ đốt trong của họ", Smith giải thích.

Cửu Dương