|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lập trường về giá tiêu nhập khẩu tối thiểu của chính phủ Ấn Độ có thực sự hữu ích đối với thương mại?

11:15 | 26/03/2018
Chia sẻ
The Hindu Business Line đăng tải bài viết phân tích tính không hợp lý và không hiệu quả của giá nhập khẩu tối thiểu được áp lên hồ tiêu tại Ấn Độ trong thời gian gần đây. 
lap truong ve gia tieu nhap khau toi thieu cua chinh phu an do co thuc su huu ich doi voi thuong mai Giá cà phê hôm nay (23/3) giảm nhẹ, giá hồ tiêu nhích lên ở vài nơi
lap truong ve gia tieu nhap khau toi thieu cua chinh phu an do co thuc su huu ich doi voi thuong mai Giá tiêu còn giảm tới mức nào?

Trong một động thái khiến giới giao dịch hồ tiêu kinh ngạc, chính phủ Ấn Độ đã chuyển đổi tiêu nhập khẩu từ danh mục "tự do" sang "cấm", nếu nguyên liệu này có giá thấp hơn giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) là 500 rupee/kg. Quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn sự giảm giá của hồ tiêu nội địa Ấn Độ.

Nhiều người vẫn còn băn khoăn về cơ sở hợp lý của quy định này. Tuy nhiên, sự biện minh cho việc áp dụng biện pháp hạn chế như MIP được dùng cho nguyên liệu nhập khẩu, không có nhiều tác dụng đối với quá trình sản xuất nội địa, giá trị gia tăng và xuất khẩu.

MIP đã loại bỏ mục đích của những kế hoạch cho thép nhập khẩu nguyên liệu thô cho công đoạn chế biến tiếp theo và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Ví dụ, chương trình cấp phép trước là một công cụ đang được áp dụng một cách rất hữu ích đối với một số loại hàng hóa.

Những biện pháp hạn chế như MIP không nên được áp dụng nếu sản phẩm nhập khẩu - nguyên liệu thô, được tiếp tục chế biến và xuất khẩu. Những hạn chế này ngăn chặn dòng chảy tự do của hàng hóa, ảnh hưởng tới tự tận dụng công suất và tạo ra việc làm. Việc làm thế nào chính phủ Ấn Độ ước tính tăng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ 30 tỷ USD ở thời điểm hiện tại lên 100 tỷ USD vẫn là một câu hỏi?

lap truong ve gia tieu nhap khau toi thieu cua chinh phu an do co thuc su huu ich doi voi thuong mai
Giá nhập khẩu tối thiểu đối với hồ tiêu tại Ấn Độ đang khiến giới xuất khẩu và người nông dân đặt câu hỏi về tính hữu hiệu của biện pháp, được cho là nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của giá tiêu nội địa.

Giá tiêu Ấn Độ lao dốc

Giá hồ tiêu Ấn Độ đã giảm trong suốt 3 năm qua. Cụ thể, giá tiêu từ khoảng 600 rupee/kg trong giai đoạn 2015 - 2016, mức giá trung bình trên thị trường, giảm xuống còn 500 rupee trong năm 2017, và hiện xuống khoảng 400 rupee. Những người trồng tiêu xứng đáng nhận được mức thưởng xứng đang. Tuy nhiên, điều này không thể được đảm bảo bằng việc sử dụng những chiến lược tiêu cực như áp dụng MIP, mà phải là những hành động quả quyết để hỗ chợ giá. Phương pháp logic để hỗ trợ người trồng tiêu nên tiến hành thu mua nguyên liệu.

Đây là vấn đề mà chính quyền các bang, như Kerala và Karnataka, cần tham gia vào hỗ trợ người nông dân bằng cách bắt đầu thu mua hồ tiêu thông qua các đại lý của mình.

MIP và MEP

Thường xuyên thay đổi chính sách ngoại thương và thuế quan gây ra ảnh hưởng đáng lo ngại đối với thương mại. Bộ Thương mại Ấn Độ cần phải bám vào và đi theo một chính sách nhất quán, minh bạch và dài hạn.

Nếu hồ tiêu là đối tượng của MIP, thì hành là mục tiêu của giá xuất khẩu tối thiểu (MEP). MIP và MEP là những biện pháp ngăng chặn lỗi thời cần phải được loại bỏ. Nguyên nhân là vì trong những biện pháp hạn chế giá như vậy, luôn tồn tội các rủi ro về thao túng hóa đơn, phá hoại mục tiêu đặt ra. Sẽ tốt hơn nếu sử dụng thuế quan để điều tiết hoạt động xuất - nhập khẩu, thay vì hạn chế giá cả.

Ngoài ra, MIP và MEP không phải là những công cụ thích hợp để sử dụng cho mục đích điều tiết giá nội địa.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Data Talk tháng 10: 'Xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa năm nay tăng trưởng tốt hơn cả FDI'
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành - Giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng tới 73% trong xuất khẩu nhưng đáng mừng là năm nay, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nước lại cao hơn hẳn FDI, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.