Lập tổ chỉ đạo triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Tổ chỉ đạo do Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh làm tổ trưởng; Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy là tổ phó. Thành viên gồm vụ trưởng các vụ: Kế hoạch - Đầu tư; Khoa học, công nghệ và Môi trường; Kết cấu hạ tầng giao thông... và cục trưởng các cục: Quản lý đầu tư xây dựng; Đường sắt và viện trưởng các viện: Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải; Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải...
Tổ chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghị quyết của Quốc hội và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án; đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết vấn đề quan trọng liên quan đến việc triển khai dự án.
Tổ chỉ đạo còn có nhiệm vụ kịp thời báo cáo những vướng mắc, bất cập, phát sinh trong thực tiễn liên quan đến quá trình triển khai dự án và đề xuất cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Ngoài tổ chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải còn thành lập 4 nhóm công tác giúp việc cho Tổ chỉ đạo gồm: Nhóm triển khai dự án; nhóm đào tạo phát triển nguồn nhân lực; nhóm phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ; nhóm phát triển khoa học, công nghệ và quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Đầu tháng 1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, trình Thủ tướng. Trong đó, Phó thủ tướng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết các thủ tục, công việc chính phải thực hiện và dự kiến kế hoạch tổng thể để khai thác, vận hành dự án bảo đảm khoa học, toàn diện, đồng bộ, khả thi.
Đối với một số nội dung công việc cần triển khai ngay, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao; rà soát, xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực...
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.
Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.800 ha; dự kiến 120.836 người cần tái định cư.