Lập tài khoản Zalo, đăng ký tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền
Trong thời gian gần đây, một hình thức lừa đảo trên mạng xã hội Zalo đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân, mất tiền oan.
Cụ thể, chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là sẽ lập tài khoản Zalo có tên và hình ảnh đại diện y hệt với một người dùng, thậm chí cả danh sách bạn bè cũng có những thông tin gần giống với của chính chủ.
Sau đó đối tượng này sẽ dùng Zalo giả mạo để nhắn tin mượn tiền từ bạn bè của người dùng đó, số tiền từ một vài triệu hoặc có thể cao hơn. Thủ đoạn của các đối tượng này còn tinh vi ở chỗ khi người khác gọi video để kiểm tra thì đầu dây kia vẫn có hình ảnh và giọng nói nhưng sẽ nhanh chóng lấy lý do mạng chập chờn để tiếp tục nhắn tin.
Chia sẻ với Dân trí, chiều 28/8, Anh V.T.Đ ở Hà Đông, Hà Nội cho biết nhận được thông tin có người mạo danh tài khoản Zalo của anh để hỏi vay tiền bạn bè của mình. Bên cạnh lập tài khoản Zalo sử dụng tên và hình ảnh của anh, đối tượng này còn mở một số tài khoản ngân hàng cũng trùng với tên anh.
Anh Đ cho biết kẻ lừa đảo bằng một cách nào đấy đã có được gói dữ liệu là danh sách số điện thoại trong danh bạ của anh, có thể là mua từ một bên thứ ba, để lập tài khoản và kết bạn với các số điện thoại trong danh sách trên.
Đối tượng này sẽ gửi những tin nhắn mồi, nếu mục tiêu trả lời, kẻ lừa đảo sẽ ngay lập tức nói chuyện và hỏi vay tiền.Khi đã vay được một lần, đối tượng sẽ tiếp tục vay mượn người quen, bạn bè trong danh bạ Zalo của anh Đ. Anh cho biết nhiều người thân, bạn bè anh đã chuyển tiền liên tiếp đến 3-4 lần chỉ trong một ngày.
"Khi thấy số lượng tiền quá lớn, mọi người mới gọi điện trực tiếp cho tôi, lúc này thì đã quá muộn, đối tượng đã chặn hết liên lạc", anh cho biết.
Về việc đối tượng lừa đảo tạo tài khoản ngân hàng có tên không dấu giống với tên của anh Đ, anh cho biết đã liên hệ với phía BIDV nơi đối tượng lập tài khoản. Mục đích là để xác minh rằng anh chưa mở bất cứ một tài khoản nào tại ngân hàng trên.
Trao đổi với Dân trí, đại diện ngân hàng cho hay, khi gặp phải tình huống như trên, khách hàng cần liên hệ ngay đến bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để được hỗ trợ, hướng dẫn và trình báo sự việc cho cơ quan công an để vào cuộc xác minh.
Đồng thời, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nên nâng cao sự cảnh giác, kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi giao dịch để không gặp phải những trường hợp đáng tiếc. Đặc biệt cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ, công nghệ trên không gian mạng.
Trên các trang mạng xã hội, nhiều người chia sẻ rằng cũng gặp phải trường hợp tương tự: "Công ty mình có một anh mới bị và cũng có người chuyển khoản cho họ vì thấy số tài khoản đúng tên, nhắn tin 1 loạt danh bạ hỏi vay 10 triệu".