|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá như thế nào về thương mại điện tử?

16:31 | 14/05/2024
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT cho rằng công ty không thể đứng ngoài cuộc chơi này và dự kiến sẽ tung ra một "cánh quân" tham chiến.

Trong cuộc họp với cổ đông mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đánh giá thương mại điện tử (TMĐT) là một ngành đang tăng trưởng nhanh và "ông lớn" bán lẻ này không thể đứng ngoài cuộc chơi đó. 

"TMĐT là một xu hướng không thể bỏ qua và nó đang tiếp tục tăng trưởng, tập trung ở các nhóm khách hàng trẻ và chúng tôi cũng đang có kế hoạch phát triển lĩnh vực này", ông Tài cho biết ban lãnh đạo sẽ phát triển đội nhóm TMĐT từ mảng điện máy, di động tới tạp hoá.

"Sắp tới mảng điện máy, di động của chúng tôi sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực TMĐT", Chủ tịch MWG tiết lộ. Bên cạnh đó, ở mảng tạp hoá, ông Tài cho biết Bách Hoá Xanh cũng đã đẩy mạnh kênh bán hàng Bách Hoá Xanh online.

 Chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé AVAKids được MWG chú trọng đẩy mạnh hoạt động bán hàng online vào năm nay. (Ảnh: MWG).

Năm nay, Đầu tư Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kênh online sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn, tuỳ từng ngành hàng. Khi nhắc tới "cánh quân TMĐT", ông Tài dường như ám chỉ tới đội ngũ mà ông Đoàn Văn Hiểu Em -CEO Chuỗi Thế Giới Di Động, đã từng nhắc tới trong phiên họp nhà tư cách đây hai tháng.

Theo đó, kế hoạch của tập đoàn là tách mảng kinh doanh online riêng với chuỗi bán lẻ. Ông Hiểu Em cho biết đội ngũ đảm nhiệm online sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng này. Trước đây, các chuỗi của Đầu tư Thế Giới Di Động vốn duy trì song song hai mảng online và offline.

Năm 2023, hoạt động kinh doanh online của MWG đã tạo ra đóng góp đáng kể đối với hoạt động kinh doanh của ông lớn bán lẻ này. Theo đó, công ty cho biết doanh thu online tạo ra xấp xỉ 17.000 tỷ đồng, tương đương 89% so với năm 2022 và chiếm 14% tổng doanh thu công ty.

Trong hơn 83.000 tỷ đồng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, kênh kinh doanh online đã góp tới 16.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh ghi nhận 3% đóng góp doanh thu từ hoạt động bán hàng online vào 31.610 tỷ đồng doanh thu năm 2023 của toàn chuỗi, tương đương 950 tỷ đồng.

Một chuỗi khác là AVAKids cũng ghi nhận đóng góp lớn từ kênh online với 30% tỷ trọng doanh thu. Năm vừa rồi, chuỗi bán lẻ các sản phẩm dành cho mẹ và bé này đạt doanh thu gần 900 tỷ đồng. MWG đang có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động online cho AVAKids trong năm nay.

Trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, cho biết công ty đặt mục tiêu phát triển mảng online cho AVAKids với tham vọng trở thành trang mua sắm online số 1 trong tâm trí các bà mẹ bỉm sữa.

"Năm nay, chúng tôi không chú trọng mở rộng Avakids, thay vào đó là tập trung nhiều cho mảng online, đẩy mạnh phương thức kinh doanh này để đáp ứng thói quen mua hàng của các bà mẹ bỉm sữa. Hệ thống 64 cửa hàng được xem là các hub (trung tâm - PV) phục vụ mảng bán hàng online của chuỗi", ông Hiểu Em cho biết trong phiên gặp gỡ nhà đầu tư trước đây.

Khi đó, lãnh đạo tập đoàn cho hay khách hàng sẽ được trải nghiệm mua online bằng những chương trình flashsale (giảm giá chớp nhoáng), cung cấp ưu đãi trên từng danh mục sản phẩm. Nhân viên cửa hàng cũng được khuyến khích gợi ý khách đặt hàng trên website để hưởng ưu đãi.

Về mảng online, lãnh đạo MWG tự tin rằng họ sẽ có sự hậu thuẫn về giá ưu đãi từ lượng các nhà cung cấp lớn đi kèm danh mục hàng hoá đa dạng. Nhờ đó, hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh với các đơn vị thương mại điện tử khác.

Năm 2023, mô hình kinh doanh B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đạt gần 500.000 tỷ đồng, theo số liệu từ Metric.

Trong đó, 5 sàn phổ biến Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop chiếm 47% doanh thu. Con số này tăng đáng kể so với 31,4% của năm 2021. Những số liệu này cho thấy một thực trạng rằng các sàn thương mại điện tử đang "gặm nhấm" thị phần của các đơn vị kinh doanh theo chuỗi truyền thống như Đầu tư Thế Giới Di Động.

Và điều đó buộc các bên bán lẻ cũng phải có hành động của mình. Năm ngoái, FPT Shop đã đẩy mạnh mảng kinh doanh online khi tiến hành livestream bán iPhone 15 khi sản phẩm này ra mắt hồi năm ngoái. Trong khi đó, nhiều nhân viên tại Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh cũng đã sử dụn công cụ livestream để bán hàng nhằm gia tăng doanh số.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tăng trên 25% so với năm 2022 và đạt 25 tỷ USD. Trong đó, quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. 

VECOM ước tính lĩnh vực TMĐT chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2023, cao hơn mức 8,5% của năm 2022. Trong đó, tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 8,8%, cao hơn tỷ lệ 7,2% của năm 2022.

Thành Vũ