Lãnh đạo GC Food: Chúng tôi đang cố gắng xúc tiến đối tác nhập khẩu trong 90 ngày hoãn áp thuế quan đối ứng

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của GC Food sáng ngày 10/4. (Ảnh: Nguyên Ngọc).
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, Mã: GCF) diễn ra vào sáng ngày 10/4, công ty cho biết có kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu ở Mỹ trong năm 2025 và một trong những thị trường trọng điểm hiện nay là Trung Quốc. Điều này làm cổ đông băn khoăn bởi căng thẳng thương mại ở hai nước đang leo thang.
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT, nhà máy sản xuất nha đam Vietfarm đang xây dựng tiêu chuẩn để đáp ứng điều kiện xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ và một số thị trường châu Âu.
Năm 2024, hoạt động xuất khẩu của GC Food tại thị trường Mỹ đạt kết quả rất khiêm tốn, chỉ có một vài đơn hàng đầu tiên nhằm giới thiệu, thử nghiệm, thăm dò phản ứng của người tiêu dùng tại thị trường này. Doanh thu từ thị trường Mỹ chiếm khoảng 1 - 2% trên tổng doanh thu chung.
Mục tiêu năm 2025 xuất khẩu vào thị trường Mỹ với doanh thu 1,5 - 2 triệu USD. Với tình hình thuế quan hiện nay, lãnh đạo GC Food vẫn quan sát và tạm thời chưa thay đổi mục tiêu xuất khẩu này.

“Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các đối tác, đặc biệt là cố gắng khuyết phục các đối tác xúc tiến nhập khẩu trong vòng 90 ngày chưa bị áp thuế, vẫn còn mức thuế khá thấp 10% như hiện nay.
Tất nhiên là giữa tình hình biến động trên toàn thế giới, không chỉ riêng một quốc gia là Việt Nam hay công ty GC Food, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin liên tục thị trường, đặc biệt là thông tin thuế quan của Mỹ áp cho Việt Nam và các quốc gia khác để đánh giá lại tình hình tiêu thụ”, ông Thứ cho hay.
Mặc dù thông tin thuế quan chưa ảnh hưởng trực tiếp đến công ty nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng gián tiếp, bao gồm khách hàng đang mua sản phẩm của GC Food để sản xuất và xuất khẩu vào Mỹ, châu Âu và cả tiêu dùng tại thị trường nội địa.
Chủ tịch GC Food nhấn mạnh Mỹ không phải là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu. Bên cạnh đó, sản phẩm của GC Food có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cấu thành sản phẩm là 100% từ Việt Nam nên hy vọng những sản phẩm này có mức thuế “dễ chịu” 0 - 5%.
Ông suy đoán “những sản phẩm nông sản, thực phẩm được sản xuất tại Việt Nam có thể được Mỹ ưu tiên với mức thuế thấp hơn do Mỹ không sản xuất, mình không cạnh tranh, không làm hại nền sản xuất của Mỹ và người tiêu dùng Mỹ cần những sản phẩm này”.

Sản phẩm của GC Food. (Nguồn: Website công ty).
Ông Nguyễn Diệp Pháp, Phó Tổng Giám đốc phụ trách thị trường xuất khẩu thông tin thêm, doanh thu xuất khẩu trong quý I/2025 tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Khi lập kế hoạch kinh doanh 2025 từ cuối năm ngoái, ban điều hành đã có phân tích, đánh giá những biến động từ thị trường thế giới, bao gồm việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, hành động chi tiết từ phía Mỹ là điều không thể dự đoán trước được. Kể từ thời điểm này, ban điều hành xác định không hướng Mỹ trở thành thị trường chiến lược, dù năm vừa rồi công ty đã có một vài đơn hành đầu tiên.
Thay vì phát triển tại các thị trường phương Tây, năm nay GC Food sẽ tập trung xuất khẩu vào những thị trường đông dân, có sức tiêu thụ lớn như Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ…
“Sau quyết định thuế quan vừa rồi, đội ngũ nhân sự kinh doanh quốc tế của GC Food vẫn đang quan sát, chờ đợi tình hình chứ chưa đưa ra các phán đoán cụ thể. Mức thuế hiện tại được tính ước chừng chứ không phải dựa trên kỹ thuật áp dụng thế quan một cách chính xác”, ông Pháp cho biết.
Lãnh đạo GC Food cũng lưu ý thêm, dù không bán trực tiếp cho thị trường Mỹ nhưng công ty đang bán cho các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, đặc biệt là Đài Loan và Hàn Quốc. Đây là những thị trường trung gian mua nha đam và thạch dừa của GC Food, sau đó sản xuất và bán thành phẩm ở thị trường Mỹ và châu Âu rất nhiều.
Song, thông tin áp thuế quan vừa rồi của Mỹ không tập trung vào ngành thực phẩm, như trường hợp Nhật Bản là dược phẩm, Trung Quốc là điện tử và Đài Loan là sản xuất chip…
Ông Pháp kể khoảng hai tuần gần đây, các khách hàng hiện hữu của GC Food đã yêu cầu công ty phải phát hành một giấy chứng nhận là sản phẩm của GC Food có 100% xuất xứ từ Việt Nam. Điều này có thể củng cố thêm hy vọng những sản phẩm 100% Việt Nam sẽ được ưu tiên ở nhóm thuế quan thấp nhất.