|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Làn sóng sáp nhập ngành nông nghiệp thế giới qua thương vụ lịch sử 66 tỷ USD Bayer mua lại Monsanto

19:03 | 30/05/2018
Chia sẻ
Hãng dược phẩm Bayer AG vừa được chính phủ Mỹ chấp thuận thực hiện thương vụ sáp nhập trị giá 66 tỷ USD với Monsanto. Vậy là sau 2 năm xin phép, rào cản cuối cùng để thành lập công ty hạt giống, hóa chất nông nghiệp lớn nhất thế giới đã được rỡ bỏ.
lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Các thương vụ M&A tại EU ngày càng đắt đỏ
lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Giá trị vốn hóa bitcoin vượt Goldman Sachs, Nike, Bayer
lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Châu Âu mở điểu tra về thương vụ Bayer-Monsanto trị giá 66 tỷ USD

Chính phủ Mỹ cho biết, hai công ty này đã đạt được một thỏa thuận với Bộ Tư pháp để giải quyết lo ngại vụ sáp nhập này sẽ gây hại cho nông dân và người tiêu dùng vì công ty sau thành lập có quy mô và sức mạnh độc quyền quá lớn.

Để được phép thực hiện thương vụ này, Bayer phải bán một phần tài sản trị giá 9 tỷ USD cho một công ty khác là BASF SE. Theo thông báo của chính phủ, đây là giá trị tài sản lớn nhất từ trước đến nay mà một công ty phải bán để được phép thực hiện sáp nhập.

lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto

Ông Makan Delrahim, Trưởng phòng Chống Độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay “Hệ thống nông trại có ý nghĩa tối quan trọng đối với nền kinh tế, an ninh lương thực và lối sống của chúng ta. Những người nông dân Mỹ mong muốn có sự cạnh tranh trực diện giữa Bayer và Monsanto.”

Đối với Bayer, mua lại Monsanto là bước cuối cùng trong quá trình chuyển đổi mô hình doanh nghiệp. Trước đó, tập đoàn 154 năm tuổi này đã bán bớt nhánh sản xuất nhựa plastics và định hướng phát triển chính mảng khoa học sống cùng với mảng y tế và nông nghiệp.

Sau khi thương vụ này hoàn tất, 3 tập đoàn khổng lồ sẽ chi phối ngành nông nghiệp trên toàn thế giới, khiến nhiều nông dân lo lắng giá vật tư nông nghiệp sẽ tăng và số lựa chọn ít đi.

Liên đoàn Nông dân Quốc gia, nhóm nông dân lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ trích Bộ Tư pháp Mỹ đã nhắm mắt thông qua hàng loạt thương vụ sáp nhập trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp.

Liên đoàn cho biết: “Làn sóng hợp nhất này sẽ đẩy chi phí của nông dân lên cao đồng thời giảm số lựa chọn sản phẩm trên thị trường. Giờ đây chúng tôi sẽ tập trung giám sát để đảm bảo rằng những lời hứa của Bayer và Monsanto trong quá trình xin cấp phép này sẽ được thực hiện đầy đủ”.

lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto

Monsanto - một trong những nhà cung cấp chính thuốc trừ cỏ và chất độc da cam mà quân đội Mỹ từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ hoạt động trong lĩnh vực hóa chất nông nghiệp và công nghệ nông nghiệp. Các sản phẩm chính của Monsanto bao gồm hạt giống nông nghiệp, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, …

Theo thông tin từ website Monsanto, từ năm 1965 đến 1969, công ty Monsanto cũ đã sản xuất Chất Da cam (Agent Orange) cho quân đội Mỹ với tư cách là nhà thầu của chính phủ trong thời chiến. Công ty Monsanto hiện tay tiếp tục thể hiện trách nhiệm của mình đối với các sản phẩm này.

Bayer là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Đức hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm (thuốc chữa bênh cho người và động vật), hóa chất nông nghiệp và công nghệ sinh học.

BASF là một công ty Đức đồng thời là hãng hóa chất lớn nhất thế giới.

Khoản thoái vốn khổng lồ

Trước khi cấp phép sáp nhập, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu các công ty này phải thực hiên một số thương vụ thoái vốn lớn để giảm thiểu vấn đề về cạnh tranh sau khi kết hợp hai công ty. Hầu hết các quốc gia khác trên thế giới cũng đã thông qua thỏa thuận này. Bayer tin tưởng rằng thương vụ sẽ hoàn tất trước ngày 14/6.

Dự kiến Bayer sẽ nhận được chấp thuận từ chính phủ Canada và Mexico trong ít ngày tới. Hôm thứ Ba, Liên minh Châu Âu đã đồng ý để công ty BASF mua lại một phần tài sản của Bayer.

Như vậy, cho dù việc thoái vốn cho BASF phải mất khoảng 2 tháng nữa mới xong, Bayer có thể hoàn tất thương vụ sáp nhập sau khi các chính phủ còn lại chấp thuận. Đại diện Monsanto trụ sở tại St. Louis, cho biết công ty này rất mừng khi được chính phủ Mỹ cho phép sáp nhập.

Làn sóng sáp nhập ngành nông nghiệp thế giới

Monsanto là ví dụ gần đây nhất trong một loạt thương vụ trong ngành nông nghiệp. Năm ngoái, cơ quan quản lý tại Mỹ và Châu Âu thông qua hai thương vụ lớn, là tập đoàn hóa chất Dow Chemical mua lại DuPont và Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc mua lại Syngenta AG.

Với tổng doanh thu khoảng 48 tỷ USD, công ty sau sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ còn lớn hơn cả DowDuPont và Tập đoàn Hóa chất Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, nếu không thoái vốn, vụ sáp nhập này sẽ gây ra hàng loạt vấn đề cạnh tranh. Cả hai công ty đều bán hạt giống và hóa chất cho nông dân cũng như phát triển công nghệ nâng cao năng suất. Nếu sáp nhập nguyên hai công ty, giá sản phẩm sẽ tăng và lựa chọn của người nông dân sẽ giảm.

Ông Makan Delrahim cho biết: “Khi BASF kết hợp phần tài sản mua lại từ Bayer với hoạt động kinh doanh sản phẩm bảo vệ thực vật hiện tại, công ty này sẽ có đủ độ rộng sản phẩm để thay thế vai trò của Bayer và trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các công ty công nghệ nông nghiệp khác”.

"Thương vụ khổng lồ siêu độc hại"

Bạn Trái đất – một nhóm hành động vì môi trường – chỉ trích quyết định chấp thuận thương vụ của chính phủ và gọi đây là "Thương vụ khổng lồ siêu độc hại", gây ảnh hưởng xấu tới nông dân và người tiêu dùng.

Một đại diện của nhóm cho biết: “Yêu cầu thoái vốn của Bộ Tư pháp là quá nhỏ nhặt và sẽ chẳng có ích gì trong việc ngăn chặn Bayer-Monsanto kiểm soát ngày càng nhiều hơn hệ thống thực phẩm của chúng ta. Thương vụ này sẽ làm suy yếu thế mặc cả của các gia đình nông dân, khiến nông dân không tiếp cận được nguồn hạt giống đa dạng và làm giá hạt giống tăng lên”.

lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Các thương vụ M&A tại EU ngày càng đắt đỏ

Nếu thời gian là tiền bạc thì các thương vụ M&A tại Liên minh Châu Âu (EU) đang ngày càng đắt đỏ hơn do quá ...

lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Giá trị vốn hóa bitcoin vượt Goldman Sachs, Nike, Bayer

Giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin hiện đã vượt nhiều doanh nghiệp có cổ phiếu mạnh như ngân hàng Goldman Sachs hay Morgan ...

lan song sap nhap nganh nong nghiep the gioi qua thuong vu lich su 66 ty usd bayer mua lai monsanto Châu Âu mở điểu tra về thương vụ Bayer-Monsanto trị giá 66 tỷ USD

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thương vụ tập đoàn dược phẩm và hóa chất Bayer ...

Kiên Dương